Monday, May 01, 2023

SOMETHING I SUSPECT

 

ขอจดบันทึกหนึ่งในประเด็นที่เราคุยกับเพื่อน ๆ cinephiles ในวันนี้เอาไว้ นั่นก็คือเราสงสัยมานานแล้วว่า การฆ่าตัวตายของ Chantal Akerman หลังจากแม่ของเธอเสียชีวิต กับการฆ่าตัวตายของ Alexander McQueen หลังจากแม่ของเขาเสียชีวิตนั้น มันอาจจะเป็นเพราะกรณีใดดังต่อไปนี้หรือเปล่า

 

1.ทั้ง Chantal Akerman และ Alexander McQueen ต่างก็มี suicidal tendencies อยู่แล้ว และการเสียชีวิตของคุณแม่ของทั้งสอง อาจจะส่งผลให้ความเศร้าในใจของพวกเขาทบทวีหนักขึ้น ทำให้พวกเขาขาดที่ยึดเหนี่ยวทางใจมากยิ่งขึ้น หรืออะไรทำนองนี้ ก็เลยมีส่วนผลักดันให้ทั้งสองฆ่าตัวตาย

 

2.หรือว่าจริง ๆ แล้วทั้ง Chantal Akerman และ Alexander McQueen อาจจะต้องการฆ่าตัวตายมานานมากแล้ว แต่ไม่ได้ตัดสินใจทำ เพราะแม่ของทั้งสองยังมีชีวิตอยู่ และทั้งสองอาจจะรักแม่มาก และทั้งสองก็รู้ดีว่า ถ้าหากพวกเขาชิงฆ่าตัวตาย ขณะที่แม่ของพวกเขายังมีชีวิตอยู่ แม่ของพวกเขาจะต้องทุกข์ทรมานใจอย่างแสนสาหัส ที่ไม่สามารถช่วยลูกของตัวเองเอาไว้ได้ ทั้งสองไม่อยากให้แม่ของตัวเองต้องเจ็บปวดแบบนั้น ทั้งสองก็เลยรอไปก่อน รอให้คุณแม่เป็นฝ่ายจากไปก่อน แล้วถึงค่อยตัดสินใจฆ่าตัวตาย

 

แต่เราก็ไม่มีความรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับชีวิตของทั้งสองนะ และเราก็ไม่มีความรู้ทางจิตวิทยาอะไรใด ๆ เลยด้วย เพียงแต่ว่าวันนี้ได้คุยกับเพื่อน ๆ cinephiles ถึงประเด็นนี้ ก็เลยอยากจดบันทึกเอาไว้จ้ะ ถ้าเพื่อนๆ คนใดอยากแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ ก็ comment ไว้ได้นะ

No comments: