Tuesday, June 11, 2024

HITS IN THAILAND

 

TIDE-BOUND (2024, Prach Pimarnman, video installation, 15.30min)

 

เราดูไปแค่ 5 นาทีนะ เพราะเราต้องนั่งคุกเข่าดูกับพื้น 55555 ดูแล้วรู้สึกเมาคลื่นเมาเรือมากๆ แอบสงสัยว่าศิลปินต้องการให้ผู้ชมนั่งอย่างไม่สบายขณะดูวิดีโอชิ้นนี้หรือเปล่า เพื่อที่ผู้ชมจะได้เข้าใจความรู้สึกของคนกลุ่มนั้นในอดีตมากยิ่งขึ้น

 

ดูที่ SAC GALLERY ในสัปดาห์ที่แล้ว

 

เห็นคุณเต้ ไกรวุฒิเขียนถึง “เพลงต่างชาติที่ฮิตระเบิดในไทย แต่เมืองนอกดับสนิท” เราก็นึกถึงเพลง HAVE YOU EVER SEEN THE RAIN? (1990) ของ Joan Jett ขึ้นมาเลย 55555 เพราะเราจำได้ว่า ในยุคนั้นเราได้ยินเพลงนี้บ่อยมาก ๆ ในไทย คือถ้าหากยุคนั้นมีการเก็บค่าลิขสิทธิ์จากการเปิดเพลงนี้ในไทย Joan Jett ก็คงรวยมาก ๆ ไปแล้ว 5555

 

แต่เราไม่แน่ใจว่าเพลงนี้ดังในเมืองนอกหรือเปล่า เราก็เลยไปเช็คใน Wikipedia แล้วก็พบว่า เพลงนี้ดับสนิท ตายอนาถของจริงค่า 55555 คือเพลงนี้ถูกตัดเป็นซิงเกิลในปี 1990 แต่ไม่ติดชาร์ทของประเทศไหนบนโลกนี้ทั้งสิ้น แต่ข้อมูลนี้ใน Wikipedia ไม่ได้รวมชาร์ทอันดับเพลงที่เปิดทางวิทยุในไทยเอาไว้ด้วย ไม่รู้เหมือนกันว่า Joan Jett เคยติดอันดับอะไรในไทยบ้างหรือเปล่า

 

ส่วนอีกเพลงของ Joan Jett ที่โด่งดังมาก ๆ ในไทย ก็คือ I HATE MYSELF FOR LOVING YOU ซึ่งเพลงนี้เคยติดอันดับ 8 ในสหรัฐ

 

ต่อเนื่องจากโพสท์ก่อนหน้านี้ ถ้าหากพูดถึง “เพลงต่างชาติที่โด่งดังในไทย แต่ไม่ดังในเมืองนอก” ที่เราชอบมากที่สุดแล้ว MY MOST FAVORITE SONG ในกลุ่มนี้ก็คงรวมถึงเพลงนี้ด้วยอย่างแน่นอน YOU ARE MY MAN (1988) ของ Viktor Lazlo ที่ดูเหมือนไม่ติดอันดับชาร์ทเพลงในต่างประเทศเลย แต่เป็นเพลงที่ดังมาก ๆ ในไทย และเป็นเพลงที่เรายังคงเปิดฟังอยู่บ่อย ๆ เกือบทุกเดือนจนถึงปัจจุบันนี้ แม้เวลาจะผ่านมานานกว่า 30 ปีแล้วก็ตาม (แน่นอนว่าเป็นเพราะฟังเพลงนี้ทีไรแล้วเราก็ต้องนึกถึงกลุ่มเพื่อนสนิทสมัยมัธยมทุกครั้ง)

 

Viktor Lazlo เป็นนักร้องสาวลูกครึ่งชาวเกรนาดากับชาวมาร์ตินิก แต่เธอไปเกิดในฝรั่งเศส และไปเติบโตที่เบลเยียม ชื่อศิลปินของเธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง CASABLANCA (1942, Michael Curtiz, A+30)

 

ดู MV เพลงนี้ได้ที่

https://www.youtube.com/watch?v=QU1mEOTVDPw

 

จำได้ว่ายุค 1990 นี่เป็นยุคที่นักร้องหญิงเอเชียพยายามบุกตลาดเมืองนอกจริง ๆ ทั้ง Lea Salonga, Seiko Matsuda, นัดดา วิยะกาญจน์ และมณีนุช เสมรสุต ถ้าจำไม่ผิด ตอนนั้นมณีนุชออกซิงเกิลเพลงแดนซ์ภาษาอังกฤษ แล้วบอกว่าเพลงของเธอติดอันดับเพลงในประเทศเบอร์มิวดาด้วย



No comments: