Thursday, June 20, 2024

MY FOUR VIEWINGS OF "BIRTH OF THE SEANEMA"

 

จดบันทึกไว้ดีกว่าว่า เราเคยดู BIRTH OF THE SEANEMA (2004, Sasithorn Ariyavicha) มาแล้วในวันไหนบ้าง

 

1.รอบแรกที่เราได้ดู คือวันที่ 14 ส.ค. 2004 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ในเทศกาลหนังสั้นของมูลนิธิหนังไทย โดยในวันนั้นเราได้ดูหนังเรื่อง THE ADVENTURE OF IRON PUSSY (2003, Apichatpong Weerasethakul + Michael Shaowanasai) และหนังสั้นอีกหลายเรื่องด้วย ซึ่งรวมถึงเรื่อง RUSH HOUR (2001, Antonin Peretjatko, France) ซึ่งต่อมา Antonin Peretjatko ก็กลายเป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ที่เราชอบสุดขีดเช่นกัน

 

2.รอบที่สองที่เราได้ดู คือวันที่ 18 ก.ย. 2004 ที่ห้องฉายหนังในห้องสมุดธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยในวันนั้นเราได้ดูหนังสั้นของคุณ Sasithorn อีก 4 เรื่องด้วย ซึ่งได้แก่เรื่อง MY FIRST FILM (1991), TRANSFIGURED NIGHT (1993), DRIFTER (1993, second viewing) และ WINTER REMAINS (2002)

 

3.รอบที่สามที่เราได้ดู คือในวันที่ 16 ก.พ. 2008 ที่โรงละครภัทราวดี เธียเตอร์ โดยในวันนั้นเราได้ดูหนังยาวเรื่อง TULI (2006, Auraeu Solito, Philippines) ที่เราชอบมาก ๆ ด้วย และได้ดูหนังสั้นของมาเลเซียอีก 4 เรื่อง ซึ่งรวมถึงหนังสยองขวัญเรื่อง WESTBOUND (2007, Kubhaer T. Jethwani) ที่เราชอบสุดขีด และหนังเรื่อง POD ของ Chris Chong Chan Fui ซึ่งต่อมาเขาได้กำกับหนังที่เราชอบสุดขีดสองเรื่อง ซึ่งได้แก่ BLOCK B (2008) และ KARAOKE (2009)

 

ว่าแต่ว่า ตอนนี้ Chris Chong Chan Fui หายสาบสูญไปไหนแล้ว ทำไมไม่ทำหนังใหม่ ๆ ออกมาอีกเลย

 

4. รอบที่ 4 ที่เราได้ดู คือในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ. 2014 ที่ห้องฉายหนังในห้องสมุดมหาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งเราเป็นคนจัดฉายเอง 555 โดยในวันนั้นเราได้ดูและฉายหนังเรื่อง HSP: THERE IS NO ESCAPE FROM THE TERRORS OF THE MIND (2013, Rouzbeh Rashidi, Ireland) ด้วย

 

BIRTH OF THE SEANEMA จะกลับมาฉายอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย. 2024 เวลา 13.00 น. ที่หอภาพยนตร์ ศาลายานะ

No comments: