AN IMAGINARY FILM: หีเหินขึ้นฟ้า บอกลาหัวใจ ทิ้งไว้ที่สุวรรณภูมิ
---กำลังอยากรู้อยู่พอดีว่า "effect ทางภาพ" ที่ใช้ในฉากฝันของมาร์ชใน A USEFUL GHOST (2025, Ratchapoom Boonbunchachoke) เขามีศัพท์เฉพาะเรียกว่าอะไร ก็พอดีเห็นคุณ Chonlasit โพสถึงสิ่งนี้ แล้วเรียกมันว่า "FILM BURN"
ไม่รู้เหมือนกันว่า มีหนังเรื่องอื่น ๆ ที่จงใจใช้เทคนิค FILM BURN แบบนี้อีกไหม ถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิด ภาพยนตร์เรื่อง "แสงรังสี" (2011, Pimpaka Towira) ก็ใช้เทคนิคนี้เช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้จากขอบขวาของรูปนี้ ที่มาจากหนังเรื่อง "แสงรังสี"
--
ศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย ONE OF MY MOST FAVORITE TV SERIES OF ALL TIME ตอนเราเป็นเด็กในทศวรรรษ 1980 เราเติบโตมาด้วยความเชื่อที่ว่า พอเราโตเป็นผู้ใหญ่ เราจะหาผัวแบบหลินจุ้นเสียนในละครเรื่องนี้ได้ แต่ความฝันก็ยังคงเป็นเพียงความฝัน 555
---
หลังจากดู CACTUS PEARS (2025, Rohan Kawanade, India, A+30) เราก็เลยอยากกินหนุ่มอินเดีย แล้วก็เลยแก้ขัดด้วยการกินอาหารอินเดียแทนไปก่อน
ในภาพเป็น Pulao Jeera กับ Paneer Lawabdar
พอดู CACTUS PEARS (2025, Rohan Kawanade, India, A+30) ในวลาไล่เลี่ยกับ A USEFUL GHOST (2025, Ratchapoom Boonbunchachoke, A+30) แล้วก็อดหัวเราะในใจไม่ได้ในช่วงต้นเรื่อง เพราะว่าตัวละคร "แม่พระเอก" ใน CACTUS PEARS มีชื่อว่า Suman แล้วเธอก็มีลูกชายเป็นเกย์เหมือนกับใน A USEFUL GHOST
สรุปว่า ปีนี้เป็นปีของ "คุณแม่ชื่อ Suman" ค่ะ
---
ดูหนังโรงมาประมาณวันละ 4 เรื่องติดต่อกันในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตาม concept#ดูหนังในเทศกาลภาพยนตร์จนเป็นบ้า พอวันนี้ตัดสินใจดูหนังโรงแค่ 3 เรื่องเท่านั้นพอ จะได้กลับบ้านเร็วหน่อย ฝนก็เสือกตกหนัก
---
"ความเป็นเผด็จการแบบไม่ค่อยเต็มใจ" ของตัวละครอาภาศิริใน A USEFUL GHOST ทำให้นึกถึงตัวละครของคลาวเดียใน โศกาภิวัฒน์ โดยไม่ได้ตั้งใจด้วย
---
เห็นคุณ STARK RAMSAY ตั้งคำถามว่า ถ้าหาก Eric Rohmer กำกับ MATERIALISTS (2025, Celine Song, A+) หนังมันจะออกมาเป็นอย่างไร
เราก็เลยจินตนาการว่า ถ้าหาก Eric Rohmer กำกับหนังเรื่องนี้ นางเอกของหนังมันต้องเป็น Sophie (Zoe Winters) จ้า และหนังมันจะเน้นไปที่ความซับซ้อนในใจเธอ ซึ่งรวมถึงความเรื่องมาก ความสำคัญตนผิด และความหวังอันโรแมนติกที่ริบหรี่ของเธอ ส่วนยัย Dakota Johnson เป็นได้เพียงแค่ตัวประกอบเท่านั้น 55555
เพราะเราว่าตัวละคร Sophie นี่แหละ คือญาติห่าง ๆ ของนางเอก THE GREEN RAY และ AUTUMN TALE ของ Eric Rohmer
--
ชอบหนังเรื่องนี้ EDEN อย่างสุดขีด เรื่องของ "บารอนเนส" ที่พยายามปลุกปั่นสร้างความขัดแย้งระหว่างกลุ่ม IDEALISTS กับกลุ่ม PRACTICAL
---
TAKE "A STREETCAR NAMED DESIRE" TO THE "HORNY FILM FESTIVAL" (AKA SCUD RETROSPECTIVE)
คลิปนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง 11 X 14 (1977, James Benning, A+30) 55555
---
กราบขอบพระคุณคุณเชนที่ช่วยจัดการลุงคนนี้
เคยเจอมนุษย์ถุงคนเดียวกันนี้ที่หอภาพยนตร์ ศาลายา เมื่อราวต้นปี 2023 ซึ่งโรงหนังของหอภาพยนตร์มีกฎ "ห้ามกินขนมและอาหารในโรงหนัง"
ตอนนั้นเราดูรอบ 13.00 น. ลุงคนนี้นั่งแถวเดียวกับเรา และทำเสียงกรอบแกรบเหมือนกินขนมตลอดเวลา ผ่านไปชั่วโมงนึงยังไม่หยุด เราเลยเดินไปบอกให้หยุด เขาก็เหมือนหยุด
ตอนนั้นหนังรอบ 13.00 น.จบราว ๆ 14.30 น. แล้วรอบต่อไปฉายเวลา 15.30 น. มีเวลาพักชั่วโมงนึง เราก็พยายามคิดในแง่ดีไว้ก่อนว่า ลุงคนนี้อาจจะหิวจัด รีบเร่งเดินทางมาไกล เขาอาจจะไม่มีเวลากินอาหารก่อนหน้านี้ เขาก็เลยเข้าไปกินในโรงหนังตอน 13.00 น. แต่ตอนนี้เขามีเวลาพักชั่วโมงนึงเต็ม ๆ นะ ถ้าเขาหิวจัด ไม่มีเวลากินอาหารจริง ๆ เขาก็จะมีเวลากินอาหารให้อิ่มตอน 1430-1530 นี่แหละ
ปรากฏว่ารอบ 1530 ลุงคนนี้ก็กลับมานั่งดูหนังต่อ และยังคงนั่งกินอาหารทำเสียงถุงกรอบแกรบดังสนั่นเหมือนเดิม เราก็เลยพบว่า เรามองเขาในแง่ดีเกินไป เขารู้ทั้งรู้ว่ามันสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น แต่เขาก็ยังทำ เราก็เลยเดินไปบอกเจ้าหน้าที่หอภาพยนตร์ให้มาเตือนเขา เจ้าหน้าที่ก็เลยไปเตือนเขา เขาก็เลยเลิกทำเสียงดัง แล้วหลังจากวันนั้น เราก็ไม่เจอเขาที่หอภาพยนตร์อีกเลยนับตั้งแต่ต้นปี 2023 เป็นต้นมา
วันนี้เราก็นั่งแถวหลังคุณเชนนี่แหละ แต่เราก็ไม่กล้าเตือนด้วยตัวเอง เพราะกฎของ HOUSE ไม่ได้ห้ามการกินขนมในโรงหนัง (จากจุดที่เรานั่ง เรามองไม่เห็นว่า เสียงดังมันเกิดจากการกินขนม หรือเขาแค่ขยับถุงพลาสติกเล่น ๆ)
เราเจอลุงคนนี้ตามเทศกาลภาพยนตร์มาตั้งแต่เดือนม.ค.ปี 2003 นะ จำได้เลยว่าเห็นเขาครั้งแรกใน BANGKOK INTERNATIONAL FILM FESTIVAL ปี 2003 (ปีที่มี RETROSPECTIVE AGNES VARDA)
---
RED SONJA เหลือโรงน้อยมาก แล้วกว่าเราจะว่างดูก็ 2 ก.ย. กรี๊ดดดดด #ดูหนังในเทศกาลภาพยนตร์จนเป็นบ้า
---
วันนี้นัดเจอเพื่อน ๆ ที่รู้จักกันในยุค WEBBOARD รุ่งเรือง
ประเด็นสำคัญในการประชุม: ความทรงจำที่มีต่อหนังเรื่อง AMERICAN GIGOLO (1980, Paul Schrader)
---
ตอนแรกนึกว่า "หนังคอนเสิร์ต" จะใช้บัตร M PASS ดูไม่ได้ แต่ปรากฏว่า หนังเรื่อง YOASOBI 5TH ANNIVERSARY DOME LIVE 2024 "SURREALISM" (2025, Junichi Hirayama, documentary, concert film, 157min, A+30) ใช้บัตร M PASS ดูได้นะคะ
---
อยากให้มีคนนำตัวละครผู้ร้ายจาก WERCKMEISTER HARMONIES (2000, Bela Tarr, Hungary, second viewing, A+30) กับตัวละครผู้ร้ายจาก WEAPONS (2025, Zach Cregger, A+30) มาปะทะกัน 55555
---
MISS JIT'S CINEMATIC UNIVERSE = LONGLEGS VS. WEAPONS VS. CALIGARI VS. DR.MABUSE VS. THE PRINCE FROM "WERCKMEISTER HARMONIES"
---
นึกถึงหนัง Scandinavia หลายเรื่องในเทศกาลภาพยนตร์ Signes de Nuit ที่มีแต่เรื่อง awkward situations in family gathering ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า ปัญหาสังคมของเขามันน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ หรือเปล่า เขาก็เลยต้องเล่าแต่เรื่องสมาชิกครอบครัวไม่พอใจกันเอง 55555
---
ประทับใจงานเสวนาของ DENNIS LIM มาก
"ฉันจะกลับมา
ฉันจะปล่อยคุณไป
ฉันชื่อไก่ ออลิเยร์"
(ผลจากการ AUTO TRANSLATION)
---
วันนี้ออกเดินทางจากราชเทวีตอน 08.58 น. มาถึงหอภาพยนตร์ ศาลายา ตอน 09.40 น. ใช้เวลาเดินทางทางบก 42 นาที
---
มานั่งชิงช้าเพื่อรอให้หนุ่มญี่ปุ่นลักพาตัวไปแบบในหนังเรื่อง WANDERING (2022, Lee Sang-il)
---
มาเที่ยวฟาร์มเลี้ยงแพะใกล้ ๆ หอภาพยนตร์ ศาลายา เพื่อบูชา ROBERT EGGERS
---
เดินผ่านแผงหนังสือลดราคา เราเลยซื้อหนังสือ 2 เล่มนี้มาโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว 555
เราเคยเรียนกับอาจารย์ตรีศิลป์ บุญขจร อยู่คอร์สนึงมั้ง ในช่วงราว ๆ ปี 1991 พอเราเปิดดูรายชื่อทีมงานของหนังสือเล่มนี้ ก็พบชื่อคนที่เคยอยู่ในวงการหนังสั้นด้วย 555
ส่วน Dean Koontz เป็น one of my most favorite novelists when I was a kid
--
วันนี้ได้เจอคุณ Lyla ซึ่งเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในบริษัทที่เราเคยทำงานอยู่ในช่วงราวปี 1998-1999
--
แดก Tandoori Prawn เพื่อเป็นพลีแด่ภาพยนตร์เรื่อง THE FEAST (2023, Rishi Chandna, India, A+30) ที่เราได้ดูในเทศกาลภาพยนตร์ Signes de Nuit
--
THE MAN WHO OPPOSSES THE WORLD คนขวางโลก (1984, Permpol Choei-aroon, 137min, A+30)
เพิ่มพลยังคงครองตำแหน่ง ONE OF MY MOST FAVORITE THAI DIRECTORS OF ALL TIME ได้ต่อไป กราบจริง ๆ
นึกว่าต้องฉายควบกับ THE DEVIL, PROBABLY (1977, Robert Bresson, France)
--
กำไลข้อมือเจ้าแม่หมีมาร
โบราณเขาเชื่อกันว่า ใครใส่ "กำไลข้อมือเจ้าแม่หมีมาร" ในช่วงตั้งแต่พระอาทิตย์ตกดิน จนถึงช่วงก่อนพระออกบิณฑบาต กำไลนั้นจะช่วยป้องกันภยันตรายจากรากษส, ปอบ, ผีดูดเลือด และมนุษย์ต่างดาวในแกแลกซีทางช้างเผือกได้ แต่ไม่สามารถกันภัยจากมนุษย์ต่างดาวที่มาจากกาแลกซีแอนโดรเมดาได้
ข้อห้ามสำคัญก็คือว่า ห้ามกิน มะม่วงหาว มะนาวโห่ ขณะใส่กำไลนี้ เพราะการทำเช่นนั้นจะเป็นการเชื้อเชิญ เวมานิกเปรตให้มาสิงสู่ในกำไลนี้ และเวมานิกเปรตจะมาแย่งผัวของคุณ!
--
--
--
--
--
ทุกอย่างเราแต่งขึ้นมาสด ๆ จบ 55555
---
เราเคยดูแค่ 6 เรื่องในลิสท์ปี 2006 ซึ่งได้แก่ CLIMATES, THE LIVES OF OTHERS, MEMORIES OF MATSUKO, RED ROAD, PAN'S LABYRINTH, SHORTBUS
---
เหมาะนำมาสร้างเป็นหนังมาก ๆ เรื่องของหญิงสาวที่ถูกสตรีต่างมิติลักพาผัวไป นางเอกเลยต้องตระเวนไปตามประตูมิติ 7 แห่งในไทย เพื่อแย่งผัวกลับคืนมา อะไรทำนองนี้ 555 งบสร้างหนังมาจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
---
ช่วง "ความ he ของชีวิต"
ช่วง 3 วันมานี้ที่อพาร์ทเมนท์ของเรา แอร์น้ำหยดหนักมาก น้ำจากแอร์ไหลเป็นน้ำตกเลย ทางอพาร์ทเมนท์บอกว่าจะมาซ่อมแอร์ให้ในวันศุกร์
ช่วงคืนวันอังคารกับพุธ เราก็เลยเปิดพัดลมนอน แต่เหมือนมันทำให้เรามีอาการ หอบหืดกำเริบ ทรมานมาก
คืนนี้แม่หมีเลยตัดสินใจ กระเตงลูกหมีมาเปิดโรงแรมนอน แล้วก็พบว่า เตียงมันใหญ่ดี เหมาะพาผู้ชายมานอนด้วยมาก ๆ แต่เสียดายที่แม่หมีไม่มีผัว ก็เลยคงได้แต่นอนกอดลูกหมีในโรงแรม 555
---
Edit เพิ่ม: พอได้ดูหนังเรื่อง MUKASHI MUKASHI ซ้ำอีกรอบ ก็แอบสงสัยว่า หรือจริง ๆ แล้วหนังเรื่องนี้ต้องการเล่าเรื่อง "ตำนานเจ้าหญิงจากดวงจันทร์" อะไรแบบนั้นหรือเปล่า แต่เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน 555
---
ดูหนังเกาหลีใต้จากทศวรรษ 1950 หลาย ๆ เรื่องที่หอภาพยนตร์ ศาลายา แล้วก็เลยสงสัยว่า สกุลเงิน hwan มันคืออะไร พอดูหนังจบเลยต้องไปกูเกิลต่อ
---
อ่านแล้วนึกถึงหนังสารคดีเรื่อง AN ESCALATOR IN WORLD ORDER (2011, Kim Kyung-man, South Korea, A+30) ที่พูดถึงความเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดของสังคมเกาหลีใต้หลังจากจัดงานโอลิมปิกปี 1988
บางทีความเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น อาจจะรวมถึงความเปลี่ยนแปลงในวงการดนตรีด้วย
---
บันทึกว่า ประทับใจการเสวนาของคุณ Selma และคุณ Nanoguy ในงาน FLAHERTY เมื่อวานนี้มาก ทั้งในเรื่อง Palestine, the attempt of Israel to destroy both Palestinian lives and Palestinian IMAGES, the overabundance of images in the digital world nowadays, how will the consumption of films and images lead to a free Palestinian state, the interesting aspects of EXPERIMENTAL FILMS, how a camera can become a weapon and its limitations, how films can resist the absence of something, etc.
ประทับใจการเสวนาของคุณลาวัลย์ จิรสุรเดช และคุณ Panu Aree ในวันนี้ด้วย ที่พูดถึงสำนึกของความเป็น global citizen ที่จะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ทั่วโลกที่เกิดจากสำนึกของความเป็น "ชาติ" และการที่หนังสารคดีจะยังคงมีการผลิตต่อไป เพราะการต่อสู้ของคนต่าง ๆ ยังคงดำเนินต่อไป
--
อยากกินมันฝรั่งกรอบยี่ห้อ "มั๊น มัน" อีก เพราะเรากินแล้วสิวไม่ขึ้น แต่เรากินมันฝรั่งบางยี่ห้อแล้วสิวหัวช้างขึ้นที่คางหรือคอทุกครั้ง ไม่รู้เป็นเพราะอะไร
---
เพิ่งรู้ว่า Malaysia มีตัว mascot เป็นน้องหมี เราเข้าใจว่าเป็น sun bear ลูกหมีถูกใจสิ่งนี้
---
เราไม่เข้าร่วม readers' votes ของ NEW YORK TIMES เพราะเหมือนมันเน้นเฉพาะหนังยาวที่ commercially released ใน USA ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามีเรื่องไหนบ้างที่เคยถูกจัดจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในสหรัฐ เราก็เลยลองพิมพ์ชื่อหนังที่เราชอบสุด ๆ ไปมากมายหลายเรื่อง อย่างเช่น BIRTH OF THE SEANEMA (2004, Sasithorn Ariyavicha), BEFORE THE STORM (2000, Reza Parsa, Sweden), BUNNY (2000, Mia Trachinger, USA), ZMEJ (2002, Aleksei Muradov, Russia), A PLACE ON EARTH (2001, Artour Aristakisian, Russia), RUHR (2009, James Benning), EVOLUTION OF A FILIPINO FAMILY (2004, Lav Diaz), etc.แต่หนังเหล่านี้ก็ไม่ได้อยู่ใน database ของมัน เสียเวลาไปมากมาย เราก็เลยท้อใจ ไม่ร่วมโหวตในที่สุด 555
---
เมื่อวานตอนแม่หมีกลับจาก Flaherty พอเปิดประตูเข้าห้องก็เจอลูกหมีกำลังอ่านวารสาร "อ่าน" ฉบับเดือนก.ค.-ธ.ค. 2013
---
ลองนั่งรถเมล์สาย 163 เป็นครั้งแรกในชีวิตการแสดง ขึ้นจากป้ายตรงข้าม MAKRO SALAYA ตอน 19.19 น. มาลง THE MALL BANGKHAE เพื่อต่อ MRT ตอน 19.59 น. สรุปว่าใช้เวลา 40 นาทีค่ะ
---
มาขึ้นรถเมล์ตรงข้าม MAKRO ศาลายา เพิ่งรู้ว่ามีรถเมล์สาย 163 แล่นจากนี่ไปถึงมาบุญครองด้วย
---
MAA (2025, Vishal Furia, India, 133min) จะเริ่มเข้าฉายในไทยในวันที่ 27 มิ.ย. กรี๊ดดดด เสร็จจากงาน Flaherty เราคงต้องรีบดูหนังเรื่องนี้ก่อน M3GAN 2.0
https://youtu.be/SvhpHIcy2R0?si=VNtDcNHJJCtRkIjS
---
ลูกหมีบอกว่า ชอบเพลง ASIAN GIRL, LOVERS ON VENUS, BACK TO THE BASIC, SUMMER CANDLES และ SNOW FLAKE NO MACHIKADO ของ Anri มาก ๆ แม่หมีเลยซื้อขนมร้าน ANRI มาให้ลูกหมีกิน ถึงแม้ร้าน ANRI กับนักร้องชื่อ ANRI อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกันก็ตาม 555
---
แดก DAL MAKHANI เพื่อเป็นพลีแด่หนังเรื่อง SITAARE ZAMEEN PAR (2025, R.S. Prasanna, India, A+30)
--
TOP TEN ของปี 2005 เราได้ดูแค่ 4 จาก 10 เรื่อง ซึ่งก็คือ
1. BROKEBACK MOUNTAIN เข้าฉายทั่วไปในไทย
2. CAPOTE
เราได้ดูที่ HOUSE RCA
3. ELECTION
เข้าฉายทั่วไปในไทย
4. WALLACE & GROMIT: THE CURSE OF THE WERE-RABBIT
ถ้าจำไม่ผิด เราได้ดูหนังเรื่องนี้ที่ CENTRAL WORLD ใน BRITISH FILM FESTIVAL
---
อยากให้มีคนสร้างหนังเรื่อง "มนต์รัก TRANS SISTERS" เรื่องของสองสาว TRANS ผจญภัยในชนบทไทยช่วง WW III
---
ดู SPARROW (2008, ตู้ฉีฟ่ง) แล้วก็นึกถึง Jean-Pierre Melville อย่างรุนแรงเหมือนกัน
---
ฉันรักเขา Jo Hae-won from THE FLOWER IN HELL (1958, Shin Sang-ok, South Korea, A+30)
ก่อนดูหนังเรื่องนี้ เรานึกว่า FLOWER หมายถึง "สาวสวย" แต่ดูจบแล้วถึงเข้าใจว่า FLOWER = "หนุ่มหล่อจากบ้านนอก" นี่เอง 55555
---
เวลาเดินบนพื้นไม้ที่มีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด เราจะนึกถึงหนังเรื่อง ANTEBELLUM (2020, Gerard Bush, Christopher Renz, A+30)
---
เพิ่งสังเกตว่า "เปิด DOOR เห็นผี" THEM BEHIND THE DOOR (2024, Joe Chien, Taiwan) ที่ CENTRAL พระรามเก้า ฉายเป็นแบบเสียงภาษาจีน
---
No comments:
Post a Comment