เราอยากดู ODE TO TZONG WARD (Michael
Shaowanasai) อย่างรุนแรงมาก ๆ แต่อาจจะไปดูไม่ได้ เพราะมันฉายชนกับ
EUREKA (2023, Lisandro Alonso, Argentina, 146min) ที่หอภาพยนตร์ คือในวันพฤหัสบดีที่ 20 พ.ย. EUREKA ฉายตอน
15.30 น. ซึ่งน่าจะจบตอนราว ๆ 18.00 น. เพราะฉะนั้นเรามาดู ODE TO TZONG
WARD รอบ 18.40 น.ไม่ทันอย่างแน่นอน
นอกจากว่าจะมีประตูสลับสถานที่ของโดเรมอน
+++++
ดีใจสุดขีดที่ HOUSE ฉาย ONE
FLEW OVER THE CUCKOO’S NEST ในช่วงสุดสัปดาห์หน้าด้วย
เพราะสุดสัปดาห์นี้เราดูไม่ได้จริง ๆ เพราะมันชนกับ TAIWAN DOC FEST
เดี๋ยวจะพยายามจัดตารางหนังของตัวเอง ให้ได้ดูทั้ง
ONE FLEW OVER THE CUCKOO’S NEST ที่ HOUSE และหนังบางเรื่องที่ CINEMA OASIS
+++++++
รู้สึกว่าตัวเองโชคดีอย่างรุนแรง ที่ได้เจอกับเมอฤดีโดยบังเอิญบนรถไฟฟ้าเมื่อวานนี้
(พฤหัสบดีที่ 13 พ.ย.) เพราะเมอฤดีบอกเราว่า ถ้าหากจะไปดูงาน video
installation ที่บ้านเทเวศร์ “ที่นี่ไม่มีแอร์นะ”
วันนี้ (ศุกร์ 14 พ.ย.) เราก็เลยพก “พัดลมหมีน้อย”
ติดตัวไป โดยชาร์จแบตเอาไว้ให้เต็มที่เรียบร้อย
พอไปถึงบ้านเทเวศร์ก็ได้ใช้งานมันจริง ๆ เพราะว่าที่บ้านเทเทเวศร์นี้มันมีเครื่องปรับอากาศที่ชั้นล่าง
แต่ชั้นบนมันไม่มีทั้ง “เครื่องปรับอากาศ และพัดลม” กรี๊ดดดดดด
คือถ้าหากดิฉันไม่พกพัดลมหมีน้อยติดตัวมาด้วยนี่ ดิฉันแพ้พ่ายให้กับสภาพอากาศแน่นอน
เพราะว่าสภาพร่างกายเราไม่เหมือนคนปกติ เพราะเราเหงื่อออกง่ายมาก ๆ คือถ้าหากสถานที่ใดมีอุณหภูมิสูงเกิน
29 องศาเซลเซียส เหงื่อเราจะเริ่มทะลัก และตัวเราก็จะเหม็น
ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ถ้าหากเราไม่ได้พกพัดลมหมีน้อยติดตัวไปด้วย
พอเราดูงานวิดีโอ PROPHECY (2025, Montika Kham-on, video installation,
around 20mins, A+30) กับ WOODEN HOUSE (2025, Kota
Takeuchi, Japan, video installation, A+30) ท่ามกลางอุณหภูมิราว 32
องศาเซลเซียสจบแล้ว เราก็คงไม่สามารถไปดูหนังในโรงหนังอะไรต่อได้เลย ต้องรีบกลับบ้านอาบน้ำทันที
เพราะเราจะเหงื่อออกตัวเหม็นมาก ไม่สามารถเข้าไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ๆ
ในโรงหนังได้
แต่โชคดีที่เราได้เจอเมอฤดีโดยบังเอิญเมื่อวานนี้
วันนี้เราก็เลยพกพัดลมหมีน้อยติดตัวไป เราก็เลยดูงานวิดีโอที่นานราว 50-60
นาทีได้โดยเหงื่อไม่ออกเลย เพราะพัดลมหมีน้อยช่วยชีวิตไว้ พอเสร็จจากการดูงานที่บ้านเทเวศร์แล้ว
เราก็ไปดูงานวิดีโอ A JEWEL IN THE MUD (2025, Jeanne Penjan Lassus,
A+30), BIRADDALI DANCING ON THE HORIZON (2024, Bhenji Ra, Philippines, A+30), SEARCH
FOR LIFE II (2025, Stephanie Comilang, A+30), BOYFRIEND/HUSTLER/LOVER (A
TRILOGY FOR GHOST) (2025, Shahryar Nashat, A+30) และก็ไปดูหนังเรื่อง
(LOVE SONG) (2025, Weerachit Thongjila, Japan/Thailand, A+25) ต่อได้
คือถ้าหากเราไม่ได้เจอเมอฤดีโดยบังเอิญในวันพฤหัสบดี
วันศุกร์เราก็คงไปดูงานวิดีโอได้แค่ 2 ชิ้น แล้วก็ต้องรีบกลับบ้านอาบน้ำเพราะเหงื่อเหม็น
แต่การที่เราได้เจอเมอฤดีโดยบังเอิญในวันพฤหัสบดี เราก็เลยเตรียมพัดลมติดตัวไว้พร้อมในวันศุกร์
และก็เลยได้ดูหนัง+วิดีโอได้ 7 เรื่องอย่างมีความสุข
กราบขอบพระคุณเมอฤดีอย่างรุนแรงค่ะ
จริง ๆ แล้วเราประทับใจตัว “บ้านเทเวศร์” มาก ๆ
นะ มันดูขลังมาก ๆ ชอบที่มองออกไปแล้วเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาและคนพายเรือกันอยู่ในแม่น้ำ
พอได้ไปเดินใน “บ้านขลัง ๆ” แบบนี้แล้ว
เราก็เลยจินตนาการเล่น ๆ ว่า อยากให้มี “บริษัทอสังหาริมทรัพย์” สักแห่ง ดำเนินการขาย
“บ้านจัดสรร” ในหมู่บ้านแห่งนึง โดยจุดขายหลักของ “บ้านจัดสรร”
ในหมู่บ้านแห่งนี้ก็คือว่า ทุกบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้จะมี “เสาตกน้ำมัน” อยู่ด้วย คือใช้
“เสาตกน้ำมัน” เป็นจุดขายหลัก รับรองว่าไม่ซ้ำแบบใคร 55555
ชอบงาน installation HOLDING THE WORLD
BETWEEN ของ Tarini Graham + คนอื่น ๆ มาก ๆ นึกว่า
“ค่ายกลเจ็ดดาวเหนือ” 55555
งาน HOLDING THE WORLD BETWEEN ของ Tarini Graham + คนอื่น ๆ นี่ทำให้เรานึกถึงหนังสยองขวัญเรื่อง
CONFINEMENT (2023, Kelvin Tong, Singapore) มากๆ
เพราะในหนังเรื่องนั้น นางเอกมีความเชื่อว่า พอเธอคลอดลูกเสร็จแล้ว
เธอต้องอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 1 เดือน ห้ามออกนอกบ้าน ไม่งั้นจะเป็นการทำผิดธรรมเนียมประเพณีอะไรสักอย่าง
แต่เหมือนเธอเสือกเจอผีหลอกวิญญาณหลอนอย่างรุนแรงตอนอยู่ในบ้าน เธอก็เลยต้องหาทางรับมือกับภูตผีวิญญาณร้าย
โดยไม่ยอมออกนอกบ้าน (ถ้าหากเราจำไม่ผิดนะ)
คือตอนที่เราดูหนังเรื่อง CONFINEMENT เรารู้สึกว่า “ความเชื่อในหนังเรื่องนี้มันแปลกดี เราไม่เคยได้ยินมาก่อน”
แต่พอเราได้ดูงาน HOLDING THE WORLD
BETWEEN เราก็เลยได้ข้อสรุปว่า ความเชื่อไสยาศาสตร์ที่ถูกนำเสนอในหนังสิงคโปร์เรื่อง
CONFINEMENT มันมีจริง ๆ (หมายถึงว่ามันมีประชาชนกลุ่มนึงในอดีตในภูมิภาคนี้ที่เคยเชื่อแบบนั้นกันจริง
ๆ) และเราเชื่อว่ามันคือความเชื่อเดียวกันกับในงานของ Tarini Graham ชิ้นนี้นี่แหละ
(งาน HOLDING THE WORLD BETWEEN นี่เป็นงานของ Tarini Graham, Rosalia Namsai Engchuan, EMJA,
Saeng-Fah, The Sound Nutritionist, Thairat Lim and Chao Mai Community
Enterprise นะ แต่เราขอเรียกสั้น ๆ ว่า Tarini Graham + คนอื่น ๆ)
FILMS WHICH MAY PORTRAY FEAR ABOUT PREGNANCY AND CHILD
RAISING DIRECTLY OR INDIRECTLY
https://web.facebook.com/photo/?fbid=10232633256477203&set=a.10232633255917189
No comments:
Post a Comment