Saturday, November 15, 2025

HOLDING THE WORLD BETWEEN VS. CONFINEMENT

 

เราอยากดู ODE TO TZONG WARD (Michael Shaowanasai) อย่างรุนแรงมาก ๆ แต่อาจจะไปดูไม่ได้ เพราะมันฉายชนกับ EUREKA (2023, Lisandro Alonso, Argentina, 146min) ที่หอภาพยนตร์ คือในวันพฤหัสบดีที่ 20 พ.ย. EUREKA ฉายตอน 15.30 น. ซึ่งน่าจะจบตอนราว ๆ 18.00 น. เพราะฉะนั้นเรามาดู ODE TO TZONG WARD รอบ 18.40 น.ไม่ทันอย่างแน่นอน นอกจากว่าจะมีประตูสลับสถานที่ของโดเรมอน

+++++

 

ดีใจสุดขีดที่ HOUSE ฉาย ONE FLEW OVER THE CUCKOO’S NEST ในช่วงสุดสัปดาห์หน้าด้วย เพราะสุดสัปดาห์นี้เราดูไม่ได้จริง ๆ เพราะมันชนกับ TAIWAN DOC FEST

 

เดี๋ยวจะพยายามจัดตารางหนังของตัวเอง ให้ได้ดูทั้ง ONE FLEW OVER THE CUCKOO’S NEST ที่ HOUSE และหนังบางเรื่องที่ CINEMA OASIS

+++++++

 

รู้สึกว่าตัวเองโชคดีอย่างรุนแรง ที่ได้เจอกับเมอฤดีโดยบังเอิญบนรถไฟฟ้าเมื่อวานนี้ (พฤหัสบดีที่ 13 พ.ย.) เพราะเมอฤดีบอกเราว่า ถ้าหากจะไปดูงาน video installation ที่บ้านเทเวศร์ “ที่นี่ไม่มีแอร์นะ”

 

วันนี้ (ศุกร์ 14 พ.ย.) เราก็เลยพก “พัดลมหมีน้อย” ติดตัวไป โดยชาร์จแบตเอาไว้ให้เต็มที่เรียบร้อย พอไปถึงบ้านเทเวศร์ก็ได้ใช้งานมันจริง ๆ เพราะว่าที่บ้านเทเทเวศร์นี้มันมีเครื่องปรับอากาศที่ชั้นล่าง แต่ชั้นบนมันไม่มีทั้ง “เครื่องปรับอากาศ และพัดลม” กรี๊ดดดดดด คือถ้าหากดิฉันไม่พกพัดลมหมีน้อยติดตัวมาด้วยนี่ ดิฉันแพ้พ่ายให้กับสภาพอากาศแน่นอน เพราะว่าสภาพร่างกายเราไม่เหมือนคนปกติ เพราะเราเหงื่อออกง่ายมาก ๆ คือถ้าหากสถานที่ใดมีอุณหภูมิสูงเกิน 29 องศาเซลเซียส เหงื่อเราจะเริ่มทะลัก และตัวเราก็จะเหม็น

 

 ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ถ้าหากเราไม่ได้พกพัดลมหมีน้อยติดตัวไปด้วย พอเราดูงานวิดีโอ PROPHECY (2025, Montika Kham-on, video installation, around 20mins, A+30) กับ WOODEN HOUSE (2025, Kota Takeuchi, Japan, video installation, A+30) ท่ามกลางอุณหภูมิราว 32 องศาเซลเซียสจบแล้ว เราก็คงไม่สามารถไปดูหนังในโรงหนังอะไรต่อได้เลย ต้องรีบกลับบ้านอาบน้ำทันที เพราะเราจะเหงื่อออกตัวเหม็นมาก ไม่สามารถเข้าไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ๆ ในโรงหนังได้

 

แต่โชคดีที่เราได้เจอเมอฤดีโดยบังเอิญเมื่อวานนี้ วันนี้เราก็เลยพกพัดลมหมีน้อยติดตัวไป เราก็เลยดูงานวิดีโอที่นานราว 50-60 นาทีได้โดยเหงื่อไม่ออกเลย เพราะพัดลมหมีน้อยช่วยชีวิตไว้ พอเสร็จจากการดูงานที่บ้านเทเวศร์แล้ว เราก็ไปดูงานวิดีโอ A JEWEL IN THE MUD (2025, Jeanne Penjan Lassus, A+30), BIRADDALI DANCING ON THE HORIZON (2024, Bhenji Ra, Philippines, A+30), SEARCH FOR LIFE II (2025, Stephanie Comilang, A+30), BOYFRIEND/HUSTLER/LOVER (A TRILOGY FOR GHOST) (2025, Shahryar Nashat, A+30) และก็ไปดูหนังเรื่อง (LOVE SONG) (2025, Weerachit Thongjila, Japan/Thailand, A+25) ต่อได้

 

คือถ้าหากเราไม่ได้เจอเมอฤดีโดยบังเอิญในวันพฤหัสบดี วันศุกร์เราก็คงไปดูงานวิดีโอได้แค่ 2 ชิ้น แล้วก็ต้องรีบกลับบ้านอาบน้ำเพราะเหงื่อเหม็น แต่การที่เราได้เจอเมอฤดีโดยบังเอิญในวันพฤหัสบดี เราก็เลยเตรียมพัดลมติดตัวไว้พร้อมในวันศุกร์ และก็เลยได้ดูหนัง+วิดีโอได้ 7 เรื่องอย่างมีความสุข

 

กราบขอบพระคุณเมอฤดีอย่างรุนแรงค่ะ

 

จริง ๆ แล้วเราประทับใจตัว “บ้านเทเวศร์” มาก ๆ นะ มันดูขลังมาก ๆ ชอบที่มองออกไปแล้วเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาและคนพายเรือกันอยู่ในแม่น้ำ

 

พอได้ไปเดินใน “บ้านขลัง ๆ” แบบนี้แล้ว เราก็เลยจินตนาการเล่น ๆ ว่า อยากให้มี “บริษัทอสังหาริมทรัพย์” สักแห่ง ดำเนินการขาย “บ้านจัดสรร” ในหมู่บ้านแห่งนึง โดยจุดขายหลักของ “บ้านจัดสรร” ในหมู่บ้านแห่งนี้ก็คือว่า ทุกบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้จะมี “เสาตกน้ำมัน” อยู่ด้วย คือใช้ “เสาตกน้ำมัน” เป็นจุดขายหลัก รับรองว่าไม่ซ้ำแบบใคร 55555

 

ชอบงาน installation HOLDING THE WORLD BETWEEN ของ Tarini Graham + คนอื่น ๆ มาก ๆ นึกว่า “ค่ายกลเจ็ดดาวเหนือ” 55555

 

งาน HOLDING THE WORLD BETWEEN ของ Tarini Graham + คนอื่น ๆ นี่ทำให้เรานึกถึงหนังสยองขวัญเรื่อง CONFINEMENT (2023, Kelvin Tong, Singapore) มากๆ เพราะในหนังเรื่องนั้น นางเอกมีความเชื่อว่า พอเธอคลอดลูกเสร็จแล้ว เธอต้องอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 1 เดือน ห้ามออกนอกบ้าน ไม่งั้นจะเป็นการทำผิดธรรมเนียมประเพณีอะไรสักอย่าง แต่เหมือนเธอเสือกเจอผีหลอกวิญญาณหลอนอย่างรุนแรงตอนอยู่ในบ้าน เธอก็เลยต้องหาทางรับมือกับภูตผีวิญญาณร้าย โดยไม่ยอมออกนอกบ้าน (ถ้าหากเราจำไม่ผิดนะ)

 

คือตอนที่เราดูหนังเรื่อง CONFINEMENT เรารู้สึกว่า “ความเชื่อในหนังเรื่องนี้มันแปลกดี เราไม่เคยได้ยินมาก่อน”

 

แต่พอเราได้ดูงาน HOLDING THE WORLD BETWEEN เราก็เลยได้ข้อสรุปว่า ความเชื่อไสยาศาสตร์ที่ถูกนำเสนอในหนังสิงคโปร์เรื่อง CONFINEMENT มันมีจริง ๆ (หมายถึงว่ามันมีประชาชนกลุ่มนึงในอดีตในภูมิภาคนี้ที่เคยเชื่อแบบนั้นกันจริง ๆ) และเราเชื่อว่ามันคือความเชื่อเดียวกันกับในงานของ Tarini Graham ชิ้นนี้นี่แหละ

 

(งาน HOLDING THE WORLD BETWEEN นี่เป็นงานของ Tarini Graham, Rosalia Namsai Engchuan, EMJA, Saeng-Fah, The Sound Nutritionist, Thairat Lim and Chao Mai Community Enterprise นะ แต่เราขอเรียกสั้น ๆ ว่า Tarini Graham + คนอื่น ๆ)

 

FILMS WHICH MAY PORTRAY FEAR ABOUT PREGNANCY AND CHILD RAISING DIRECTLY OR INDIRECTLY

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10232633256477203&set=a.10232633255917189

 

 

No comments: