PHANTOMS OF ENDLESS DAY (GHOST LOOPS) (2025, Ho Tzu Nyen,
Singapore, video installation, A+30)
1. ตัววิดีโอจริง ๆ สร้างโดย AI และน่าจะมีความยาวหลายชั่วโมง เพราะมันเรียงสลับสับเปลี่ยนไปได้เรื่อย ๆ
เหมือนไม่รู้จบ แต่เราได้นั่งดูวิดีโอนี้แค่ 45 นาทีนะ
2. วิดีโอมี 4 จอ จอนึงพูดถึงทหารญี่ปุ่นโดยใช้ภาษาญี่ปุ่น,
จอที่สองพูดถึงทหารอังกฤษโดยใช้ภาษาอังกฤษ, จอที่สามพูดถึงทหารจีนคอมมิวนิสต์โดยใช้ภาษาจีน
ส่วนจอที่สี่พูดถึงหนุ่มสาวคู่นึง และใช้ภาษาที่เราไม่รู้ว่าคือภาษาอะไร
มันคือภาษามลายูหรือเปล่า โดยตัวละครทั้ง 4 กลุ่มนี้เหมือนผจญภัยในป่า+ทุ่งหญ้า
และเผชิญกับเสือ + เสือสมิง
3. พอดูตัวละคร 4
กลุ่มเผชิญกับเสือสมิงในป่าลึกลับแบบนี้ เราก็เลยคิดว่า จริง ๆ
แล้วควรมีการสร้างหนัง “ธี่หยด 4” หรือ DEATH WHISPERER 4 โดยทำออกมาเป็น
video installation หรือ computer game แบบนี้ได้เลยนะ
ให้ตัวละครในธี่หยด เข้าป่า แล้วเผชิญกับความลี้ลับต่าง ๆ ที่สร้างภาพโดย AI
55555
4. PHANTOMS OF ENDLESS DAY เป็นวิดีโอที่ดูสนุกมาก เราต้องคอยหมุนตัวไปมาเพื่อดูวิดีโอ 4 จอ
เพราะตัวละครในแต่ละจอมักจะสลับกันพูดแบบ voiceover เพราะฉะนั้นพอจอไหนเริ่มพูด
เราก็จะหมุนตัวไปดูจอนั้นเป็นหลัก
ไม่แน่ใจว่า “ความ 4 ภาษา”
ปะทะกันตลอดเวลาแบบนี้ ในแง่นึงคือการสะท้อนความเป็น “พหุวัฒนธรรม”
ของสิงคโปร์ด้วยหรือเปล่า
5. เนื้อหาในจอญี่ปุ่นจะโหดร้ายทารุณสุดขีด
เพราะมันพูดถึงการที่ทหารญี่ปุ่นเข่นฆ่าชาวจีนจำนวนมากในสิงคโปร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
6. เนื่องจากภาพในหนังเรื่องนี้สร้างโดย
AI ตลอดทั้งเรื่อง เราก็เลยพยายามนึกว่า
เราเคยดูหนังที่ใช้ภาพจาก AI ตลอดทั้งเรื่องเรื่องไหนบ้าง
ตอนนี้ก็เลยนึกออกแค่ 5 เรื่อง (ไม่นับพวกมิวสิควิดีโอที่สร้างจาก
AI นะ)
โดยหนัง AI อีก 4 เรื่องที่เราได้ดูก็คือ
6.1 EMISSARY SUNSETS THE SELF (2017,
Ian Cheng, A+30)
เหมือนหนังเรื่องนี้ก็เป็น “หนังไม่รู้จบ”
เหมือนกัน เพราะเราเดาว่าหนังเรื่องนี้ใช้ AI ในการสร้างภาพไปเรื่อย
ๆ เพราะฉะนั้นตัวละครในหนังก็เลยเหมือนทำอะไรไปได้เรื่อย ๆ แบบไม่รู้จบ
ถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิดนะ
6.2 AIMAGINATION (2023, Tanapong
Thepparak, Warat Bureephakdee, Midjourney AI, documentary, A+15)
จินตนากานท์ (ธนพงศ์
เทพรักษ์, วรัตต์ บุรีภักดี, Midjourney AI /
19.59 นาที
อันนี้ใช้ภาพนิ่งที่สร้างโดย AI ตลอดทั้งเรื่อง
6.3 THE EGGREGORES’ THEORY (2024,
Andrea Gatopoulos, Italy, 16min, A+30)
อันนี้ใช้ภาพนิ่งที่สร้างโดย AI ตลอดทั้งเรื่อง
6.4 VERNACULAR DREAMSCAPES: NOCTURNAL
DREAM DISPOSAL (2024, Marc Richter, Germany, 9min, A+30)
อันนี้ใช้ภาพเคลื่อนไหวที่สร้างโดย AI เป็นส่วนสำคัญ ถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิดนะ
7. เหมือนพอดูหนังหลาย ๆ เรื่องที่ใช้ภาพจาก AI
เหล่านี้แล้ว เราก็เลยพบว่า
7.1 ภาพและภาพเคลื่อนไหวจาก AI ตอนนี้สามารถนำมาใช้รองรับ “การเล่าเรื่อง” ได้แล้ว
7.2 ภาพและภาพเคลื่อนไหวจาก AI ตอนนี้สามารถนำมาใช้รองรับ “การนำเสนอไอเดียของผู้กำกับ” ได้แล้ว
7.3 คุณลักษณะเด่นของภาพ+ภาพเคลื่อนไหวจาก AI
ในตอนนี้คืออารมณ์ surreal, ความเหนือจริง,
ความหลอน, ความ otherworldly คือถ้าหากผู้กำกับคนไหนต้องการอารมณ์ส่วนนี้เป็นหลัก
ก็ใช้ภาพจาก AI ได้
7.4 คุณลักษณะเด่นของภาพเคลื่อนไหวจาก AI
ในตอนนี้ ก็คือ “อารมณ์ตลก” จากความไม่สมจริง ความไม่สมประกอบของ
“มนุษย์” ในภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเราว่า Radu Jude ใช้ประโยชน์จากจุดนี้ได้ดีสุดขีดในหนังเรื่อง
DRACULA (2025, Rad Jude, Romania, A+30) และอารมณ์ตลกแบบนี้ก็พบได้ใน
PHANTOMS OF ENDLESS DAY ด้วยเช่นกัน
7.5 แต่สิ่งที่เรายังไม่พบจาก “หนัง AI” ในตอนนี้ก็คือ “อารมณ์ซาบซึ้ง” แบบที่พบได้ในหนังของ Eric Rohmer,
Hong Sang-soo, Mike Leigh, John Cassavetes, Paul Morrissey, Mikio Naruse, etc. อะไรทำนองนี้น่ะ เหมือนอารมณ์แบบนี้ยังต้องการการนำเสนอผ่าน
“มนุษย์ที่ดูสมจริง” อยู่
ก็ต้องรอดูว่า เทคโนโลยี AI จะพัฒนาไปถึงจุดนั้นได้เมื่อไหร่ หรือเทคโนโลยี AI อาจจะไม่จำเป็นต้องพัฒนาไปถึงจุดนั้นก็ได้
เพราะที่มันเป็นอยู่นี้ มันก็มีประโยชน์ในแบบของตัวมันเองอยู่แล้ว และเราก็ชอบ
“ความเหนือจริง + ความฮา” ที่เกิดจาก “หนัง AI” เท่าที่เราเคยดูมามาก
ๆ
+++
สรุปว่าตอนนี้เราได้ดู BEAUTIFUL
DUCKLING (1965, Lee Hsing, Taiwan, A+30) และ THE DUCKLING เป็ดน้อย (1968, Prince Panupan Yukol พระเจ้าวรวงศ์เธอ
พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล, A+30) ไปแล้ว ก็เลยได้แต่รอว่า
จะมีคนนำหนังเรื่อง DON’T TORTURE A DUCKLING (1972, Lucio Fulci, Italy) มาลงโรงฉายในไทยด้วยนะคะ จะได้ดูครบ “ไตรภาค DUCKLING” 55555 หรือถ้าหากมีคนจัดงาน LUCIO FULCI RETROSPECTIVE
ในไทยด้วย ก็จะดีมาก ๆ เลยค่ะ
No comments:
Post a Comment