Tuesday, November 04, 2025

BANGKOK INTERNATIONAL FILM FESTIVAL 2025 IN MY PREFERENTIAL ORDER

 

เพิ่งรู้ว่า Mariko Okada หนึ่งในดารานำของ FLOATING CLOUDS (1955, Mikio Naruse, Japan, A+30) ยังมีชีวิตอยู่ ตอนนี้ Mariko Okada มีอายุ 92 ปีแล้ว

+++

 

เราชอบ CURIOUS TALES OF A TEMPLE (2025, Cui Yuemei, Huang Heyu, Liu Yilin, Liu Yuan, Xie Junwei, Zou Jing, China, animation, A+30) อย่างรุนแรงมาก เราเดาว่าเนื้อหาแบบของหนังเรื่องนี้มันคือแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งของ RESURRECTION (2025, Bi Gan, China, A+30) แต่น่าเสียดายสุดขีดที่เวอร์ชั่นของ CURIOUS TALES OF A TEMPLE ที่เข้าโรงฉายในไทย มีความยาวเพียงแค่ 115 นาที ทั้ง ๆ ที่หนังเรื่องนี้มีความยาวเต็ม 152 นาที ซึ่งเท่ากับว่าหนังถูกตัดออกไป 37 นาที

 

หนังเรื่องนี้ประกอบด้วยเรื่องราวย่อย ๆ หลายเรื่องด้วยกัน โดยเวอร์ชั่นที่เข้าฉายในไทยมีเพียงแค่เรื่อง

 

1. NIE XIAOQIAN

 

เรื่องนี้พระเอกหล่อเหลา ตรงสเป็คเรามาก ๆ กรี๊ดดดดดดดดดดด แต่เราหารูปของเขาในอินเทอร์เน็ตไม่ได้เลย มันเป็นเรื่อง “โปเยโปโลเย” แต่เปลี่ยน setting ใหม่ให้เป็นช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20

 

2. THE PAINTED SKIN

 

เรื่องนี้เนื้อหาจะคล้าย ๆ  PAINTED SKIN (2008, Gordon Chan, China/Hong Kong, A+30)

 

3. THE DAUGHTER OF MAGISTRATE LU

 

แต่ในเวอร์ชั่นเต็มที่ไม่ได้เข้าฉายในไทยนั้น มันจะมีเรื่อง

 

4. TAOIST FROM LAOSHAN MOUNTAIN

 

5. PRINCESS LOTUS

 

เราก็เลยเสียดายสุดขีดที่หนังเรื่องนี้เข้าฉายในไทยในเวอร์ชั่นที่ไม่สมบูรณ์ โดยมีส่วนที่ถูกตัดออกไปจากหนัง 37 นาที

 

พอเราดู CURIOUS TALES OF A TEMPLE เราก็เลยสงสัยว่า เนื้อหาส่วนหนึ่งของ RESURRECTION (2025, Bi Gan) มันอาจจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “supernatural tales” ที่ประพันธ์โดย Pu Songling (1640-1715)  เหมือนกับหนังแอนิเมชั่นเรื่องนี้หรือเปล่า

 

คือตอนที่เราดู RESURRECTION เรารู้สึกว่ามันสะท้อนความหลงใหลในหนังหลาย ๆ genre ด้วยกัน ทั้งหนังเงียบ, หนังฟิล์มนัวร์, หนัง drama ที่คล้าย ๆ PAPER MOON และหนังแนว gangster romantic ที่คล้าย ๆ หนังจีน+ฮ่องกงในทศวรรษ 1990-2000

 

แต่มันจะมีเนื้อหาส่วนหนึ่งของ RESURRECTION ที่เป็น “supernatural tale in a temple” ที่เราไม่แน่ใจว่าสะท้อนถึงความหลงใหลในหนังแนวใด ตอนแรกเรารู้สึกว่า มันอาจจะสะท้อนความหลงใหลใน “หนังชีวิตรันทดช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง”

 

แต่พอเราได้ดู CURIOUS TALES OF A TEMPLE เราก็เลยเดาว่า เนื้อหาส่วนนั้นใน RESURRECTION อาจจะสะท้อนความหลงใหลในบทประพันธ์ของ Pu Songling หรือภาพยนตร์ที่นำเสนอเนื้อหาคล้าย ๆ กันนี้ด้วยก็ได้

+++

เมื่อวานนี้เราซื้อนิยายเกย์เรื่อง MAURICE (1914) ที่ประพันธ์โดย E.M. Forster มาให้ลูกหมีอ่าน นิยายเรื่องนี้ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยโดย เจ้าแม่ วาริน นิลศิริสุข เรายังไม่เคยอ่านนิยายเรื่องนี้มาก่อน แต่เราชอบหนังเรื่อง MAURICE (1987, James Ivory, UK, A+30) อย่างรุนแรงมาก

 

ปรากฏว่าเมื่อวานเจอคุณ Jumpol เขาให้นิยายเรื่อง “ประตูแคบ” (1909) ของ Andre Gide มาด้วย ขอบคุณคุณ Jumpol มาก ๆ นะครับ

+++

 

ฉันเติบโตมากับตัวละครเหล่านี้

 

1. “อาจื่อ” ใน “แปดเทพอสูรมังกรฟ้า”

 

2. “เหมยเชาฟง” ใน “มังกรหยก”

 

3. “ลี้มกโช้ว” ใน “มังกรหยกภาคเอี้ยก้วย”

 

4. “แมงมุม” ใน “ดาบมังกรหยก”

 

5. “นางแส้แดง” ใน “ศึกลำน้ำเลือด”

++++

 

เราเคยดูหนังเรื่อง STRIKING DISTANCE (1993, Rowdy Herrington) ตอนที่มันเข้าฉายในไทยในปี 1993 พอวันนี้เราได้กลับไปอ่านเรื่องย่อของหนังเรื่องนี้อีกครั้ง เราก็เลยเพิ่งพบว่า ในหนังเรื่องนี้ Bruce Willis แสดงเป็นตัวละครตำรวจชื่อ “Tom Hardy” 

 

อยากให้มีการรีเมคหนังเรื่องนี้ แล้วเอา Tom Hardy มาแสดงเป็น Tom Hardy 55555

 

+++

 

QUADRUPLE FILM WISH LIST

 

1. NO OTHER CHOICE (2025, Park Chan-wook, South Korea, A+30)

 

2. IN COMPARISON (2009, Harun Farocki, Germany, documentary, 61min, A+30)

 

3. NEW PRODUCT (2012, Harun Farocki, Germany, documentary, 36min, A+30)

 

4. NOTHING VENTURED (2004, Harun Farocki, Germany, documentary, 50min, A+30)

 

Spoilers alert

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

 

ตอนจบของ NO OTHER CHOICE ที่แสดงให้เห็นภาพของ “โรงงานยุคใหม่” ที่ไม่ต้องพึ่งพาคนงานอีกต่อไป ทำให้เรานึกถึงตอนจบของ IN COMPARISON มาก ๆ 55555 เหมือนกับว่า IN COMPARISON ซึ่งเป็นหนังในปี 2009 ทำนายอนาคตเอาไว้ได้อย่างแม่นยำและอย่างน่าสะพรึงกลัวมาก ๆ (สำหรับคนจน ๆ อย่างเราที่กลัวหางานทำไม่ได้)

 

พอดู NO OTHER CHOICE ที่มีเนื้อหาส่วนนึงเหมือนสะท้อนความโหดร้ายของโลกทุนนิยม เราก็เลยนึกถึงหนังอีก 2 เรื่องของ Harun Farocki ด้วย ซึ่งก็คือหนังเรื่อง NEW PRODUCT ที่พูดถึงการออกแบบ “สถานที่ทำงาน” ในบริษัทเอกชน ซึ่งเนื้อหาส่วนนึงของหนังเหมือนพูดถึง “ค่านิยม” ต่าง ๆ ของบริษัทเอกชน และเราว่าสิ่งนี้เหมือนมันค่อย ๆ หล่อหลอม “ตัวตน” และ “จิตสำนึก” ของพนักงานบริษัทเอกชนด้วย เหมือนหนังเรื่อง NEW PRODUCT มันสะท้อนให้เห็นถึงการที่บริษัทเอกชนค่อย ๆ ลดทอนความเป็น individuality ของคนแต่ละคนลง และทำให้ลูกจ้างของบริษัทค่อย ๆ แปรสภาพกลายเป็น “ฟันเฟือง” อะไรสักอย่างเพื่อทำกำไรให้บริษัท และเรารู้สึกราวกับว่า สิ่งนี้เหมือนเป็น prequel ของเนื้อหาใน NO OTHER CHOICE

 

ส่วน NOTHING VENTURED ก็เหมือนช่วยเติมเต็มเนื้อหาใน NO OTHER CHOICE เหมือนกัน เพราะ NOTHING VENTURED เหมือนสะท้อน “ความยากลำบากของผู้บริหารบริษัท” ในการทำให้บริษัทของตนอยู่รอดต่อไปให้ได้ในโลกทุนนิยมอันโหดร้าย คือเราว่า “ลูกจ้าง”, “คนงาน” และ “พนักงาน” บริษัทเอกชนแต่ละแห่ง มักจะตกเป็นเหยื่อที่น่าสงสารของบริษัทเอกชนและโลกทุนนิยมอยู่แล้ว และสิ่งนี้เห็นได้ชัดในหนังอย่าง NO OTHER CHOICE แต่เราว่าหนังเรื่อง NOTHING VENTURED อาจจะสะท้อนอย่างไม่ตั้งใจให้เราได้เห็นว่า ผู้บริหารบริษัทเอกชนแต่ละแห่ง โดยเฉพาะบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ก็เผชิญความยากลำบากเช่นกันในการทำให้ตัวบริษัทเองอยู่รอด เพราะแต่ละบริษัทก็เผชิญกับปัญหาหลาย ๆ ด้าน ทั้งการหาทางออกผลิตภัณฑ์ใหม่, การรับมือกับคู่แข่ง, การหาลูกค้าใหม่, การรักษาลูกค้าเดิม และการหาทางดึงดูดเงินลงทุนจากนายทุนที่เขี้ยวลากดินมาก ๆ

 

เพราะฉะนั้นพอเราดู NO OTHER CHOICE เราก็เลยนึกถึงหนังอีก 3 เรื่องของ Harun Farocki โดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะเหมือนหนังทั้ง 4 เรื่องนี้มันช่วยเติมเต็มเนื้อหาให้กันและกัน ถึงแม้ว่า “สไตล์” หนังของ Park Chan-wook จะแตกต่างจาก Harun Farocki อย่างรุนแรงก็ตาม

+++++

เราได้ดู SUBARNAREKHA (1965, Ritwik Ghatak, India, 143min) ในเทศกาล Bangkok International Film Festival ในวันที่ 14 ม.ค. 2003

++++

 

BANGKOK INTERNATIONAL FILM FESTIVAL 2025 IN MY PREFERENTIAL ORDER

 

สรุปว่าเราได้ดูหนังในเทศกาลภาพยนตร์ BANGKOK INTERNATIONAL FILM FESTIVAL 2025 ไปเพียงแค่ 94 เรื่องเท่านั้นค่ะ (ถ้าหากนับแยก SERIOUS GAMES แต่ละภาคออกเป็น 3 เรื่อง และนับแยก PARALLEL ของ Harun Farocki แต่ละภาคออกเป็น 4 เรื่อง แต่ถ้าหากไม่นับแยกกัน ก็จะถือว่าได้ดูหนังในเทศกาลนี้เพียงแค่ 89 เรื่อง)

 

Films that I saw for the first time in Bangkok International Film Festival 2025

 

(in preferential order)

 

1. ABOUT NARRATION (1975, Harun Farocki, Ingemo Engström, West Germany, 58min, A+30)

 

2. BEFORE YOUR EYES – VIETNAM (1982, Harun Farocki, West Germany, 114min, A+30)

 

3. DRY LEAF (2025, Aleksandre Koberidze, Germany/Georgia, 186min, A+30)

 

4. AGON (2025, Giulio Bertelli, Italy, 100min, A+30)

 

5. A METAMORPHOSIS (2025, Lin Htet Aung, Myanmar, short film, A+30)

 

6. INTIMACIES (2012, Ryusuke Hamaguchi, Japan, 255min, A+30)

 

7. TWO SEASONS, TWO STRANGERS (2025, Sho Miyake, Japan, 89min, A+30)

 

8. RESURRECTION (2025, Bi Gan, China, 160min, A+30)

 

9. DRACULA (2025, Radu Jude, Romania, 170min, A+30)

 

10. GOD WILL NOT HELP (2025, Hana Jusic, Croatia, 137min, A+30)

 

11. I ONLY REST IN THE STORM (2025, Pedro Pinho, Portugal, 211min, A+30)

 

12. THE SILVER AND THE CROSS (2010, Harun Farocki, Germany, documentary, 17min, A+30)

 

13. CASE 137 (2025, Dominik Moll, France, 115min, A+30)

 

14. MIRRORS NO. 3 (2025, Christian Petzold, Germany, 86min, A+30)

 

15. THE LOVE THAT REMAINS (2025, Hlynur Pálmasan, Iceland, 109min, A+30)

 

16. PASSION (2008, Ryusuke Hamaguchi, Japan, 115min, A+30)

 

17. YES (2025, Nadav Lapid, France/Cyprus, about Israel and Palestine, 150min, A+30)

 

18. HOMEBOUND (2025, Neeraj Ghaywan, India, 119min, A+30)

 

19. THE DEPTHS (2010, Ryusuke Hamaguchi, Japan, queer film, 121min, A+30)

 

20. DIRECTOR’S DIARY (2025, Alexander Sokurov, Russia, documentary, 305min, A+30)

 

21. SINGLE. A RECORD IS BEING PRODUCED (1979, Harun Farocki, West Germany, documentary, 49min, A+30)

 

22. WHAT DOES THAT NATURE SAY TO YOU (2025, Hong Sang-soo, South Korea, 108min, A+30)

 

23. AFTERNOONS OF SOLITUDE (2024, Albert Serra, Spain, documentary, 125min, A+30)

 

24. MAGELLAN (2025, Lav Diaz, Philippines, 160min, A+30)

 

25. MY FATHER’S SHADOW (2025, Akinola Davies, UK/Nigeria, 94min, A+30)

 

26. KONTINENTAL ’25 (2025, Radu Jude, Romania, 109min, A+30)

 

27. LANDMARKS (2025, Lucrecia Martel, Argentina, documentary, 119min, A+30)

 

28. FLOATING CLOUDS (1955, Mikio Naruse, Japan, 123min, A+30)

 

29. DUSE (2025, Pietro Marcello, Italy, 122min, A+30)

 

30. YOUNG MOTHERS (2025, Jean-Pierre Dardenne, Luc Dardenne, France/Belgium, 105min, A+30)

 

31. ON THE ROAD (2025, David Pablos, Mexico, queer film, 93min, A+30)

 

32. ANGEL’S EGG (1985, Mamoru Oshii, Japan, animation, 71min, A+30)

 

33. THE PRESIDENT’S CAKE (2025, Hasan Hadi, Iraq, 102min, A+30)

 

34. IMAGO (2025, Déni Oumar Pitsaev, Georgia, documentary, 109min, A+30)

 

35. MILK TEETH (2025, Mihai Mincan, Romania, 104min, A+30)

 

36. LIKE NOTHING HAPPENED (2003, Ryusuke Hamaguchi, Japan, 43min, A+30)

 

37. ROMERÍA (2025, Carla Simón, Spain, 114min, A+30)

 

38. THE MASTERMIND (2025, Kelly Reichardt, 110min, A+30)

 

39. SECRET OF A MOUNTAIN SERPENT (2025, Nidhi Saxena, India, 108min, A+30)

 

40. THE FOX KING (2025, Woo Ming Jin, Malaysia, 94min, A+30)

 

41. KY NAM INN (2025, Leon Le, Vietnam, 140min, A+30)

 

42. THE MYSTERIOUS GAZE OF THE FLAMINGO (2025, Diego Céspedes, Chile, queer film, 104min, A+30)

 

43. AN IMAGE BY SARAH SCHUMANN (1978, Harun Farocki, West Germany, documentary, 30min, A+30)

 

44. BEDTIME STORIES: BRIDGES, RAILWAYS, SHIPS, CATS (1977, Harun Farocki, West Germany, A+30)

 

45. MAKE UP (1973, Harun Farocki, West Germany, documentary, 29min, A+30)

 

46. TEKI COMETH (2024, Daihachi Yoshida, Japan, 108min, A+30)

 

47. THE CHRONOLOGY OF WATER (2025, Kristen Stewart, 128min, A+30)

 

48. SAND CITY (2025, Mahde Hasan, Bangladesh, 100min, A+30)

 

49. BAAN (2023, Leonor Teles, Portugal, 103min, A+30)

 

50. URCHIN (2025, Harris Dickinson, UK, 99min, A+30)

 

51. INTERFACE (1995, Harun Farocki, Germany, documentary, 23min, A+30)

 

52. PARALLEL I-IV (2014, Harun Farocki, Germany, video installation, A+30)

 

53. THIS CITY IS A BATTLEFIELD (2025, Mouly Surya, Indonesia, 119min, A+30)

 

54. ALPHA (2025, Julia Ducournau, France, 128min, A+30)

 

55. THE BLACK MAGIC WITH BUDDHA อาถรรพ์สมองผี (1983, Lo Lieh, Hong Kong, 94min, A+30)

 

56. ORPHAN (2025, László Nemes, Hungary, 132min, A+30)

 

57. HEAVEN IS STILL FARAWAY (2016, Ryusuke Hamaguchi, Japan, 38min, A+30)

 

58. ARCO (2025, Ugo Bienvenu, France, animation, 82min, A+30)

 

59. LAGUNA (2025, Sharunas Bartas, Lithuania, 102min, A+30)

 

60. REMEMBER TOMORROW IS THE FIRST DAY OF THE REST OF YOUR LIFE (1972, Harun Farocki, West Germany, documentary, 10min, A+30)

 

61. DIAMONS IN THE SAND (2024, Janus Victoria, Philippines, 102min, A+30)

 

62. CARAVAN (2025, Zuzana Kirchnerová, Czech, 100min, A+30)

 

63. THE SUN RISES ON US ALL (2025, Cai Shangjun, China, 133min, A+30)

 

64. THEIR NEWSPAPERS (1968, Harun Farocki, West Germany, 25min, A+30)

65. NEW PRODUCT (2012, Harun Farocki, Germany, documentary, 36min, A+30)

 

66. A DAY IN THE LIFE OF A CONSUMER (1993, Harun Farocki, Germany, documentary, 44min, A+30)

 

67. EXIT (2025, Lee Yong Chao, Myanmar/Taiwan, short film, A+30)

 

68. THE SQUARE (2025, Kim Bo-sol, South Korea, animation, 73min, A+30)

 

69. I LOVE THEE FOR GOOD (2009, Ryusuke Hamaguchi, Japan, 58min, A+30)

 

70. SERIOUS GAMES I: WATSON IS DOWN (2010, Harun Farocki, Germany, documentary, 8min, A+30)

+ SERIOUS GAMES II: THREE DEAD (2010, Harun Farocki, Germany, documentary, 8min, A+30)

+ SERIOUS GAMES IV: A SUN WITHOUT SHADOW (2010, Harun Farocki, Germany, documentary, 8min, A+30)

 

71. THE EXPRESSION OF HANDS (1997, Harun Farocki, Germany, documentary, 30min, A+30)

 

72. ACROSS THE RIVER (2025, He Shengjie, China, short film, 14min, A+30)

 

73. A PART OF US EXPOSED เนื้อนัยน์ (2025, Jeanne Penjan Lassus, Thailand, short film, A+30)

 

74. ORWELL: 2+2 = 5 (2025, Raoul Peck, France, documentary, 119min, A+30)

 

75. ON CONSTRUCTION OF GRIFFITH’S FILMS (2006, Harun Farocki, Germany, documentary, 9min, A+30)

 

76. GIRLS ON WIRE (2025, Vivian Qu, China, 115min, A+30)

 

77. EVERYONE IS A BERLINER KINDL (1966, Harun Farocki, West Germany, documentary, 4min, A+30)

 

78. WHITE CHRISTMAS (1968, Harun Farocki, West Germany, 3min, A+30)

79. COUNTER MUSIC (2004, Harun Farocki, Germany, documentary, 23min, A+30)

 

80. GENERAL CARTOON (1963, Tha Du, Myanmar, 142min, A+25)

 

81. SPYING STARS (2025, Vimukthi Jayasundara, Sri Lanka, 99min, A+25)

82. THE WORDS OF THE CHAIRMAN (1969, Harun Farocki, West Germany, 3min, A+25)

83. TWO PATHS (1966, Harun Farocki, West Germany, documentary, 3 min, A+25)

84. INSTRUCTIONS ON HOW TO PULL OFF POLICE HELMETS (1969, Harun Farocki, West Germany, 2min, A+25)


85. SKIN OF YOUTH (2025, Ash Mayfair, Vietnam, queer film, 122min, A+15)


หนังที่เราเคยดูมาก่อนหน้านี้ และได้ดูซ้ำใน BANGKOK INTERNATIONAL FILM FESTIVAL 2025


1. INEXTINGUISHABLE FIRE (1969, Harun Farocki, West Germany, second viewing, A+30)

2. NOTHING VENTURED (2004, Harun Farocki, Germany, documentary, second viewing, 50min, A+30)

 

3. IN COMPARISON (2009, Harun Farocki, Germany, documentary, second viewing, 61min, A+30)

 

4. WAR AT A DISTANCE (2003, Harun Farocki, Germany, documentary, 58min, second viewing, A+30)

 

 

สรุปว่า BANGKOK INTERNATIONAL FILM FESTIVAL 2025 คือหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตดิฉันในฐานะ cinephile ค่ะ เราได้ดูหนังในเทศกาลนี้ไป 94 เรื่อง ปรากฏว่าชอบในระดับ A+30 (ชอบสุดขีด) ไปแล้ว 88 เรื่อง (หรือ 94%), ชอบในระดับ A+25 (ชอบเกือบสุดขีด) ไป 5 เรื่อง (หรือ 5%) และชอบในระดับ A+15 (ชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ) ไป 1 เรื่อง  (หรือ 1%)

 

ก็เลยถือได้ว่า BKKIFF 2025 เป็นหนึ่งในเทศกาลภาพยนตร์ที่เลือกหนังมาฉายได้ตรงใจดิฉันที่สุดค่ะ THIS IS REAL HEAVEN FOR MY LIFE.

+++

 

เมื่อกี้เขียนคุยกับคุณ Warong แล้วก็เลยเพิ่งหวนรำลึกขึ้นมาได้ว่า ตอนที่เรายังเป็นเด็กในทศวรรษ 1980 ทางช่อง 3 เคยเรียกตัวละครตัวเดียวกัน ด้วยชื่อที่ต่างกัน นั่นก็คือ

 

1. ตอนที่ละครทีวีชุด “ดาบมังกรหยก” เวอร์ชั่นที่นำแสดงโดย “เหลียงเฉาเหว่ย” แพร่ภาพทางช่อง 3 ในช่วงราวปี 1987 ตอนนั้นช่อง 3 เรียกตัวละครปรมาจารย์แห่งสำนักบู๊ตึ้งว่า “เตียซำฮง” ตามสำเนียงแต้จิ๋ว (ถ้าเราจำไม่ผิด)

 

2. แต่ตอนที่ละครโทรทัศน์ชุด ฤทธิ์หมัดสะท้านบู๊ลิ้ม (1980) ที่นำแสดงโดย ว่านจื่อเหลียง กับหมีเซียะ แพร่ภาพทางช่อง 3 น่าจะในช่วงราว ๆ ปี 1981-1982 ตอนนั้นทางช่อง 3 เรียกตัวละครที่แสดงโดยว่านจื่อเหลียง ว่า จางซันฟง ตามสำเนียงจีนกลาง

 

แต่สิ่งที่ฮามากก็คือว่า การที่เราจำได้อย่างแน่นอนว่า ตอนนั้นตัวละครของว่านจื่อเหลียง ถูกเรียกว่า “จางซันฟง” เป็นเพราะตอนนั้นเพื่อน ๆ ผู้ชายของเราในโรงเรียนประถม ชอบร้องเพลงลามกติดปากกัน ในช่วงที่ “ฤทธิ์หมัดสะท้านบู๊ลิ้ม” ออกอากาศ โดยเนื้อเพลงลามกนั้นร้องว่า

 

“จางซันฟงไม่รู้สิ

เห็นไฉ่อีอาบน้ำอยู่

จางซันฟงไปแอบดู

เห็นของดีของไฉ่อี”

 

ไม่รู้เหมือนกันว่าเนื้อเพลงลามกนี้มีที่มาจากไหน อะไรยังไง และเราว่าฉากพระเอกแอบดูนางเอกอาบน้ำไม่น่าจะมีในละครชุด ฤทธิ์หมัดสะท้านบู๊ลิ้ม นะ แต่ปรากฏว่าเวลาผ่านมานานเกือบ 45 ปีแล้ว เรายังคงจำเนื้อเพลงลามกนี้ได้ บ้าบอมาก ๆ 55555

 

รูปครึ่งซ้ายเป็น “จางซันฟงกับไฉ่อี” ใน “ฤทธิ์หมัดสะท้านบู๊ลิ้ม” ส่วนรูปครึ่งขวา เป็น “เตียซำฮง” ใน “ดาบมังกรหยก” เวอร์ชั่นที่นำแสดงโดยเหลียงเฉาเหว่ย  แต่เราไม่รู้ว่า ดาราคนไหนรับบทเป็น เตียซำฮง ในวัยหนุ่ม (ตอนที่เขาเจอกับก๊วยเซียง) ในละครเรื่องนี้นะ

 

 

No comments: