เพิ่งรู้ว่า Mariko Okada หนึ่งในดารานำของ
FLOATING CLOUDS (1955, Mikio Naruse, Japan, A+30) ยังมีชีวิตอยู่
ตอนนี้ Mariko Okada มีอายุ 92 ปีแล้ว
+++
เราชอบ CURIOUS TALES OF A TEMPLE (2025,
Cui Yuemei, Huang Heyu, Liu Yilin, Liu Yuan, Xie Junwei, Zou Jing, China,
animation, A+30) อย่างรุนแรงมาก เราเดาว่าเนื้อหาแบบของหนังเรื่องนี้มันคือแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งของ
RESURRECTION (2025, Bi Gan, China, A+30) แต่น่าเสียดายสุดขีดที่เวอร์ชั่นของ
CURIOUS TALES OF A TEMPLE ที่เข้าโรงฉายในไทย
มีความยาวเพียงแค่ 115 นาที ทั้ง ๆ ที่หนังเรื่องนี้มีความยาวเต็ม 152 นาที
ซึ่งเท่ากับว่าหนังถูกตัดออกไป 37 นาที
หนังเรื่องนี้ประกอบด้วยเรื่องราวย่อย ๆ
หลายเรื่องด้วยกัน โดยเวอร์ชั่นที่เข้าฉายในไทยมีเพียงแค่เรื่อง
1. NIE XIAOQIAN
เรื่องนี้พระเอกหล่อเหลา ตรงสเป็คเรามาก ๆ
กรี๊ดดดดดดดดดดด แต่เราหารูปของเขาในอินเทอร์เน็ตไม่ได้เลย มันเป็นเรื่อง “โปเยโปโลเย”
แต่เปลี่ยน setting ใหม่ให้เป็นช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20
2. THE PAINTED SKIN
เรื่องนี้เนื้อหาจะคล้าย ๆ PAINTED SKIN (2008, Gordon Chan,
China/Hong Kong, A+30)
3. THE DAUGHTER OF MAGISTRATE LU
แต่ในเวอร์ชั่นเต็มที่ไม่ได้เข้าฉายในไทยนั้น
มันจะมีเรื่อง
4. TAOIST FROM LAOSHAN MOUNTAIN
5. PRINCESS LOTUS
เราก็เลยเสียดายสุดขีดที่หนังเรื่องนี้เข้าฉายในไทยในเวอร์ชั่นที่ไม่สมบูรณ์
โดยมีส่วนที่ถูกตัดออกไปจากหนัง 37 นาที
พอเราดู CURIOUS TALES OF A TEMPLE เราก็เลยสงสัยว่า เนื้อหาส่วนหนึ่งของ RESURRECTION (2025, Bi Gan)
มันอาจจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “supernatural tales” ที่ประพันธ์โดย Pu Songling (1640-1715) เหมือนกับหนังแอนิเมชั่นเรื่องนี้หรือเปล่า
คือตอนที่เราดู RESURRECTION เรารู้สึกว่ามันสะท้อนความหลงใหลในหนังหลาย ๆ genre ด้วยกัน
ทั้งหนังเงียบ, หนังฟิล์มนัวร์, หนัง drama ที่คล้าย ๆ PAPER
MOON และหนังแนว gangster romantic ที่คล้าย ๆ
หนังจีน+ฮ่องกงในทศวรรษ 1990-2000
แต่มันจะมีเนื้อหาส่วนหนึ่งของ RESURRECTION
ที่เป็น “supernatural tale in a temple” ที่เราไม่แน่ใจว่าสะท้อนถึงความหลงใหลในหนังแนวใด
ตอนแรกเรารู้สึกว่า มันอาจจะสะท้อนความหลงใหลใน “หนังชีวิตรันทดช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง”
แต่พอเราได้ดู CURIOUS TALES OF A TEMPLE เราก็เลยเดาว่า เนื้อหาส่วนนั้นใน RESURRECTION อาจจะสะท้อนความหลงใหลในบทประพันธ์ของ
Pu Songling หรือภาพยนตร์ที่นำเสนอเนื้อหาคล้าย ๆ
กันนี้ด้วยก็ได้
+++
เมื่อวานนี้เราซื้อนิยายเกย์เรื่อง MAURICE
(1914) ที่ประพันธ์โดย E.M. Forster มาให้ลูกหมีอ่าน
นิยายเรื่องนี้ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยโดย เจ้าแม่ วาริน นิลศิริสุข
เรายังไม่เคยอ่านนิยายเรื่องนี้มาก่อน แต่เราชอบหนังเรื่อง MAURICE (1987,
James Ivory, UK, A+30) อย่างรุนแรงมาก
ปรากฏว่าเมื่อวานเจอคุณ Jumpol เขาให้นิยายเรื่อง “ประตูแคบ” (1909) ของ Andre
Gide มาด้วย ขอบคุณคุณ Jumpol มาก ๆ นะครับ
+++
ฉันเติบโตมากับตัวละครเหล่านี้
1. “อาจื่อ” ใน “แปดเทพอสูรมังกรฟ้า”
2. “เหมยเชาฟง” ใน “มังกรหยก”
3. “ลี้มกโช้ว” ใน “มังกรหยกภาคเอี้ยก้วย”
4. “แมงมุม” ใน “ดาบมังกรหยก”
5. “นางแส้แดง” ใน “ศึกลำน้ำเลือด”
++++
เราเคยดูหนังเรื่อง STRIKING DISTANCE
(1993, Rowdy Herrington) ตอนที่มันเข้าฉายในไทยในปี 1993
พอวันนี้เราได้กลับไปอ่านเรื่องย่อของหนังเรื่องนี้อีกครั้ง เราก็เลยเพิ่งพบว่า
ในหนังเรื่องนี้ Bruce Willis แสดงเป็นตัวละครตำรวจชื่อ “Tom
Hardy”
อยากให้มีการรีเมคหนังเรื่องนี้ แล้วเอา Tom
Hardy มาแสดงเป็น Tom Hardy 55555
+++
QUADRUPLE FILM WISH LIST
1. NO OTHER CHOICE (2025, Park Chan-wook, South Korea, A+30)
2. IN COMPARISON (2009, Harun Farocki, Germany, documentary,
61min, A+30)
3. NEW PRODUCT (2012, Harun Farocki, Germany, documentary,
36min, A+30)
4. NOTHING VENTURED (2004, Harun Farocki, Germany,
documentary, 50min, A+30)
Spoilers alert
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
ตอนจบของ NO OTHER CHOICE ที่แสดงให้เห็นภาพของ
“โรงงานยุคใหม่” ที่ไม่ต้องพึ่งพาคนงานอีกต่อไป ทำให้เรานึกถึงตอนจบของ IN
COMPARISON มาก ๆ 55555 เหมือนกับว่า IN COMPARISON ซึ่งเป็นหนังในปี 2009 ทำนายอนาคตเอาไว้ได้อย่างแม่นยำและอย่างน่าสะพรึงกลัวมาก
ๆ (สำหรับคนจน ๆ อย่างเราที่กลัวหางานทำไม่ได้)
พอดู NO OTHER CHOICE ที่มีเนื้อหาส่วนนึงเหมือนสะท้อนความโหดร้ายของโลกทุนนิยม
เราก็เลยนึกถึงหนังอีก 2 เรื่องของ Harun Farocki ด้วย
ซึ่งก็คือหนังเรื่อง NEW PRODUCT ที่พูดถึงการออกแบบ “สถานที่ทำงาน”
ในบริษัทเอกชน ซึ่งเนื้อหาส่วนนึงของหนังเหมือนพูดถึง “ค่านิยม” ต่าง ๆ
ของบริษัทเอกชน และเราว่าสิ่งนี้เหมือนมันค่อย ๆ หล่อหลอม “ตัวตน” และ “จิตสำนึก”
ของพนักงานบริษัทเอกชนด้วย เหมือนหนังเรื่อง NEW PRODUCT มันสะท้อนให้เห็นถึงการที่บริษัทเอกชนค่อย
ๆ ลดทอนความเป็น individuality ของคนแต่ละคนลง และทำให้ลูกจ้างของบริษัทค่อย
ๆ แปรสภาพกลายเป็น “ฟันเฟือง” อะไรสักอย่างเพื่อทำกำไรให้บริษัท และเรารู้สึกราวกับว่า
สิ่งนี้เหมือนเป็น prequel ของเนื้อหาใน NO OTHER
CHOICE
ส่วน NOTHING VENTURED ก็เหมือนช่วยเติมเต็มเนื้อหาใน
NO OTHER CHOICE เหมือนกัน เพราะ NOTHING VENTURED เหมือนสะท้อน “ความยากลำบากของผู้บริหารบริษัท”
ในการทำให้บริษัทของตนอยู่รอดต่อไปให้ได้ในโลกทุนนิยมอันโหดร้าย คือเราว่า “ลูกจ้าง”,
“คนงาน” และ “พนักงาน” บริษัทเอกชนแต่ละแห่ง
มักจะตกเป็นเหยื่อที่น่าสงสารของบริษัทเอกชนและโลกทุนนิยมอยู่แล้ว
และสิ่งนี้เห็นได้ชัดในหนังอย่าง NO OTHER CHOICE แต่เราว่าหนังเรื่อง
NOTHING VENTURED อาจจะสะท้อนอย่างไม่ตั้งใจให้เราได้เห็นว่า
ผู้บริหารบริษัทเอกชนแต่ละแห่ง โดยเฉพาะบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ก็เผชิญความยากลำบากเช่นกันในการทำให้ตัวบริษัทเองอยู่รอด
เพราะแต่ละบริษัทก็เผชิญกับปัญหาหลาย ๆ ด้าน ทั้งการหาทางออกผลิตภัณฑ์ใหม่,
การรับมือกับคู่แข่ง, การหาลูกค้าใหม่, การรักษาลูกค้าเดิม และการหาทางดึงดูดเงินลงทุนจากนายทุนที่เขี้ยวลากดินมาก
ๆ
เพราะฉะนั้นพอเราดู NO OTHER CHOICE เราก็เลยนึกถึงหนังอีก 3 เรื่องของ Harun Farocki โดยไม่ได้ตั้งใจ
เพราะเหมือนหนังทั้ง 4 เรื่องนี้มันช่วยเติมเต็มเนื้อหาให้กันและกัน ถึงแม้ว่า “สไตล์”
หนังของ Park Chan-wook จะแตกต่างจาก Harun Farocki อย่างรุนแรงก็ตาม
+++++
เราได้ดู SUBARNAREKHA (1965, Ritwik
Ghatak, India, 143min) ในเทศกาล Bangkok International Film
Festival ในวันที่ 14 ม.ค. 2003
++++
BANGKOK INTERNATIONAL FILM FESTIVAL 2025 IN MY PREFERENTIAL
ORDER
สรุปว่าเราได้ดูหนังในเทศกาลภาพยนตร์ BANGKOK
INTERNATIONAL FILM FESTIVAL 2025 ไปเพียงแค่ 94 เรื่องเท่านั้นค่ะ
(ถ้าหากนับแยก SERIOUS GAMES แต่ละภาคออกเป็น 3 เรื่อง
และนับแยก PARALLEL ของ Harun Farocki แต่ละภาคออกเป็น
4 เรื่อง แต่ถ้าหากไม่นับแยกกัน ก็จะถือว่าได้ดูหนังในเทศกาลนี้เพียงแค่ 89
เรื่อง)
Films that I saw for the first time in Bangkok International
Film Festival 2025
(in preferential order)
1. ABOUT NARRATION (1975, Harun Farocki, Ingemo Engström, West
Germany, 58min, A+30)
2. BEFORE YOUR EYES – VIETNAM (1982, Harun Farocki, West
Germany, 114min, A+30)
3. DRY LEAF (2025, Aleksandre Koberidze, Germany/Georgia,
186min, A+30)
4. AGON (2025, Giulio Bertelli, Italy, 100min, A+30)
5. A METAMORPHOSIS (2025, Lin Htet Aung, Myanmar, short film,
A+30)
6. INTIMACIES (2012, Ryusuke Hamaguchi, Japan, 255min, A+30)
7. TWO SEASONS, TWO STRANGERS (2025, Sho Miyake, Japan,
89min, A+30)
8. RESURRECTION (2025, Bi Gan, China, 160min, A+30)
9. DRACULA (2025, Radu Jude, Romania, 170min, A+30)
10. GOD WILL NOT HELP (2025, Hana Jusic, Croatia, 137min,
A+30)
11. I ONLY REST IN THE STORM (2025, Pedro Pinho, Portugal,
211min, A+30)
12. THE SILVER AND THE CROSS (2010, Harun Farocki, Germany,
documentary, 17min, A+30)
13. CASE 137 (2025, Dominik Moll, France, 115min, A+30)
14. MIRRORS NO. 3 (2025, Christian Petzold, Germany, 86min, A+30)
15. THE LOVE THAT REMAINS (2025, Hlynur Pálmasan, Iceland,
109min, A+30)
16. PASSION (2008, Ryusuke Hamaguchi, Japan, 115min, A+30)
17. YES (2025, Nadav Lapid, France/Cyprus, about Israel and
Palestine, 150min, A+30)
18. HOMEBOUND (2025, Neeraj Ghaywan, India, 119min, A+30)
19. THE DEPTHS (2010, Ryusuke Hamaguchi, Japan, queer film,
121min, A+30)
20. DIRECTOR’S DIARY (2025, Alexander Sokurov, Russia, documentary,
305min, A+30)
21. SINGLE. A RECORD IS BEING PRODUCED (1979, Harun Farocki,
West Germany, documentary, 49min, A+30)
22. WHAT DOES THAT NATURE SAY TO YOU (2025, Hong Sang-soo,
South Korea, 108min, A+30)
23. AFTERNOONS OF SOLITUDE (2024, Albert Serra, Spain, documentary,
125min, A+30)
24. MAGELLAN (2025, Lav Diaz, Philippines, 160min, A+30)
25. MY FATHER’S SHADOW (2025, Akinola
Davies, UK/Nigeria, 94min, A+30)
26. KONTINENTAL ’25 (2025, Radu Jude, Romania, 109min, A+30)
27. LANDMARKS (2025, Lucrecia Martel, Argentina,
documentary, 119min, A+30)
28. FLOATING CLOUDS (1955, Mikio Naruse, Japan, 123min, A+30)
29. DUSE (2025, Pietro Marcello, Italy, 122min, A+30)
30. YOUNG MOTHERS (2025, Jean-Pierre Dardenne, Luc Dardenne,
France/Belgium, 105min, A+30)
31. ON THE ROAD (2025, David Pablos, Mexico, queer film, 93min,
A+30)
32. ANGEL’S EGG (1985, Mamoru Oshii, Japan, animation, 71min,
A+30)
33. THE PRESIDENT’S CAKE (2025, Hasan Hadi, Iraq, 102min, A+30)
34. IMAGO (2025, Déni Oumar Pitsaev, Georgia, documentary,
109min, A+30)
35. MILK TEETH (2025, Mihai Mincan, Romania, 104min, A+30)
36. LIKE NOTHING HAPPENED (2003, Ryusuke Hamaguchi, Japan, 43min,
A+30)
37. ROMERÍA (2025, Carla Simón, Spain, 114min, A+30)
38. THE MASTERMIND (2025, Kelly Reichardt, 110min, A+30)
39. SECRET OF A MOUNTAIN SERPENT (2025, Nidhi Saxena, India,
108min, A+30)
40. THE FOX KING (2025, Woo Ming Jin, Malaysia, 94min, A+30)
41. KY NAM INN (2025, Leon Le, Vietnam, 140min, A+30)
42. THE MYSTERIOUS GAZE OF THE FLAMINGO (2025, Diego
Céspedes, Chile, queer film, 104min, A+30)
43. AN IMAGE BY SARAH SCHUMANN (1978, Harun Farocki, West
Germany, documentary, 30min, A+30)
44. BEDTIME STORIES: BRIDGES, RAILWAYS, SHIPS, CATS (1977,
Harun Farocki, West Germany, A+30)
45. MAKE UP (1973, Harun Farocki, West Germany, documentary,
29min, A+30)
46. TEKI COMETH (2024, Daihachi Yoshida, Japan, 108min, A+30)
47. THE CHRONOLOGY OF WATER (2025, Kristen Stewart, 128min, A+30)
48. SAND CITY (2025, Mahde Hasan, Bangladesh, 100min, A+30)
49. BAAN (2023, Leonor Teles, Portugal, 103min, A+30)
50. URCHIN (2025, Harris Dickinson, UK, 99min, A+30)
51. INTERFACE (1995, Harun Farocki, Germany, documentary,
23min, A+30)
52. PARALLEL I-IV (2014, Harun Farocki, Germany, video
installation, A+30)
53. THIS CITY IS A BATTLEFIELD (2025, Mouly Surya,
Indonesia, 119min, A+30)
54. ALPHA (2025, Julia Ducournau, France, 128min, A+30)
55. THE BLACK MAGIC WITH BUDDHA อาถรรพ์สมองผี
(1983, Lo Lieh, Hong Kong, 94min, A+30)
56. ORPHAN (2025, László Nemes, Hungary, 132min, A+30)
57. HEAVEN IS STILL FARAWAY (2016, Ryusuke Hamaguchi, Japan,
38min, A+30)
58. ARCO (2025, Ugo Bienvenu, France, animation, 82min,
A+30)
59. LAGUNA (2025, Sharunas Bartas, Lithuania, 102min, A+30)
60. REMEMBER TOMORROW IS THE FIRST DAY OF THE REST OF YOUR
LIFE (1972, Harun Farocki, West Germany, documentary, 10min, A+30)
61. DIAMONS IN THE SAND (2024, Janus Victoria, Philippines,
102min, A+30)
62. CARAVAN (2025, Zuzana Kirchnerová, Czech, 100min, A+30)
63. THE SUN RISES ON US ALL (2025, Cai Shangjun, China,
133min, A+30)
64. THEIR NEWSPAPERS (1968, Harun Farocki, West Germany, 25min,
A+30)
65. NEW PRODUCT (2012, Harun Farocki, Germany, documentary,
36min, A+30)
66. A DAY IN THE LIFE OF A CONSUMER (1993, Harun Farocki,
Germany, documentary, 44min, A+30)
67. EXIT (2025, Lee Yong Chao, Myanmar/Taiwan, short film,
A+30)
68. THE SQUARE (2025, Kim Bo-sol, South Korea, animation,
73min, A+30)
69. I LOVE THEE FOR GOOD (2009, Ryusuke Hamaguchi, Japan,
58min, A+30)
70. SERIOUS GAMES I: WATSON IS DOWN (2010, Harun Farocki,
Germany, documentary, 8min, A+30)
+ SERIOUS GAMES II: THREE DEAD (2010, Harun Farocki,
Germany, documentary, 8min, A+30)
+ SERIOUS GAMES IV: A SUN WITHOUT SHADOW (2010, Harun Farocki,
Germany, documentary, 8min, A+30)
71. THE EXPRESSION OF HANDS (1997, Harun Farocki, Germany, documentary,
30min, A+30)
72. ACROSS THE RIVER (2025, He Shengjie, China, short film,
14min, A+30)
73. A PART OF US EXPOSED เนื้อนัยน์ (2025,
Jeanne Penjan Lassus, Thailand, short film, A+30)
74. ORWELL: 2+2 = 5 (2025, Raoul Peck, France, documentary, 119min,
A+30)
75. ON CONSTRUCTION OF GRIFFITH’S FILMS (2006, Harun
Farocki, Germany, documentary, 9min, A+30)
76. GIRLS ON WIRE (2025, Vivian Qu, China, 115min, A+30)
77. EVERYONE IS A BERLINER KINDL (1966, Harun Farocki, West
Germany, documentary, 4min, A+30)
78. WHITE CHRISTMAS (1968, Harun Farocki, West Germany, 3min,
A+30)
79. COUNTER MUSIC (2004, Harun Farocki, Germany, documentary,
23min, A+30)
80. GENERAL CARTOON (1963, Tha Du, Myanmar, 142min, A+25)
81. SPYING STARS (2025, Vimukthi Jayasundara, Sri Lanka,
99min, A+25)
82. THE WORDS OF THE CHAIRMAN (1969, Harun Farocki, West Germany, 3min, A+25)
83. TWO PATHS (1966, Harun Farocki, West Germany, documentary, 3 min, A+25)
84. INSTRUCTIONS ON HOW TO PULL OFF POLICE HELMETS (1969, Harun
Farocki, West Germany, 2min, A+25)
85. SKIN OF YOUTH (2025, Ash Mayfair, Vietnam, queer film, 122min, A+15)
หนังที่เราเคยดูมาก่อนหน้านี้ และได้ดูซ้ำใน BANGKOK INTERNATIONAL
FILM FESTIVAL 2025
1. INEXTINGUISHABLE FIRE (1969, Harun Farocki, West Germany, second viewing,
A+30)
2. NOTHING VENTURED (2004, Harun Farocki, Germany,
documentary, second viewing, 50min, A+30)
3. IN COMPARISON (2009, Harun Farocki, Germany, documentary,
second viewing, 61min, A+30)
4. WAR AT A DISTANCE (2003, Harun Farocki, Germany,
documentary, 58min, second viewing, A+30)
สรุปว่า BANGKOK INTERNATIONAL FILM
FESTIVAL 2025 คือหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตดิฉันในฐานะ cinephile
ค่ะ เราได้ดูหนังในเทศกาลนี้ไป 94 เรื่อง ปรากฏว่าชอบในระดับ A+30
(ชอบสุดขีด) ไปแล้ว 88 เรื่อง (หรือ 94%),
ชอบในระดับ A+25 (ชอบเกือบสุดขีด) ไป 5 เรื่อง (หรือ 5%) และชอบในระดับ A+15 (ชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)
ไป 1 เรื่อง (หรือ 1%)
ก็เลยถือได้ว่า BKKIFF 2025 เป็นหนึ่งในเทศกาลภาพยนตร์ที่เลือกหนังมาฉายได้ตรงใจดิฉันที่สุดค่ะ THIS
IS REAL HEAVEN FOR MY LIFE.
+++
เมื่อกี้เขียนคุยกับคุณ Warong แล้วก็เลยเพิ่งหวนรำลึกขึ้นมาได้ว่า ตอนที่เรายังเป็นเด็กในทศวรรษ 1980
ทางช่อง 3 เคยเรียกตัวละครตัวเดียวกัน ด้วยชื่อที่ต่างกัน นั่นก็คือ
1. ตอนที่ละครทีวีชุด “ดาบมังกรหยก”
เวอร์ชั่นที่นำแสดงโดย “เหลียงเฉาเหว่ย” แพร่ภาพทางช่อง 3 ในช่วงราวปี 1987
ตอนนั้นช่อง 3 เรียกตัวละครปรมาจารย์แห่งสำนักบู๊ตึ้งว่า “เตียซำฮง” ตามสำเนียงแต้จิ๋ว
(ถ้าเราจำไม่ผิด)
2. แต่ตอนที่ละครโทรทัศน์ชุด ฤทธิ์หมัดสะท้านบู๊ลิ้ม
(1980) ที่นำแสดงโดย ว่านจื่อเหลียง กับหมีเซียะ แพร่ภาพทางช่อง 3 น่าจะในช่วงราว
ๆ ปี 1981-1982 ตอนนั้นทางช่อง 3 เรียกตัวละครที่แสดงโดยว่านจื่อเหลียง ว่า
จางซันฟง ตามสำเนียงจีนกลาง
แต่สิ่งที่ฮามากก็คือว่า การที่เราจำได้อย่างแน่นอนว่า
ตอนนั้นตัวละครของว่านจื่อเหลียง ถูกเรียกว่า “จางซันฟง” เป็นเพราะตอนนั้นเพื่อน ๆ
ผู้ชายของเราในโรงเรียนประถม ชอบร้องเพลงลามกติดปากกัน ในช่วงที่ “ฤทธิ์หมัดสะท้านบู๊ลิ้ม”
ออกอากาศ โดยเนื้อเพลงลามกนั้นร้องว่า
“จางซันฟงไม่รู้สิ
เห็นไฉ่อีอาบน้ำอยู่
จางซันฟงไปแอบดู
เห็นของดีของไฉ่อี”
ไม่รู้เหมือนกันว่าเนื้อเพลงลามกนี้มีที่มาจากไหน
อะไรยังไง และเราว่าฉากพระเอกแอบดูนางเอกอาบน้ำไม่น่าจะมีในละครชุด ฤทธิ์หมัดสะท้านบู๊ลิ้ม
นะ แต่ปรากฏว่าเวลาผ่านมานานเกือบ 45 ปีแล้ว เรายังคงจำเนื้อเพลงลามกนี้ได้ บ้าบอมาก
ๆ 55555
รูปครึ่งซ้ายเป็น “จางซันฟงกับไฉ่อี” ใน “ฤทธิ์หมัดสะท้านบู๊ลิ้ม”
ส่วนรูปครึ่งขวา เป็น “เตียซำฮง” ใน “ดาบมังกรหยก”
เวอร์ชั่นที่นำแสดงโดยเหลียงเฉาเหว่ย แต่เราไม่รู้ว่า
ดาราคนไหนรับบทเป็น เตียซำฮง ในวัยหนุ่ม (ตอนที่เขาเจอกับก๊วยเซียง)
ในละครเรื่องนี้นะ
No comments:
Post a Comment