THE GREAT CONSPIRACY (1980, Pao Hsueh-li, Taiwan) นำแสดงโดย เหมียวเข่อซิ่ว ที่เคยโด่งดังจากบท ต๊กโกวหงส์ใน
กระบี่ไร้เทียมทาน และบท "มารชมพู" ใน ยอดยุทธจักรมังกรฟ้า
+++
LOOK CLOSELY ENOUGH (2025, Warat Bureephakdee, A+30) ถือเป็นหนึ่งในหนังไทยที่เราชื่นชอบมากที่สุดที่ได้ดูในปีนี้ ประสาทแดกมาก
ๆ 55555
+++
กรี๊ดดดดดด นึกถึงช่วงเวลาในปี 1988-1989
ที่เราต้องไปยืนดูมิวสิควิดีโอของ Debbie Gibson ที่ "ร้านแมงป่อง" กับ "ร้านลูกแมว" ในห้างมาบุญครอง
อยากย้อนเวลากลับไปช่วงนั้นจริง ๆ
++++
ชอบภาพวาดของ Li Songsong อย่างสุดขีด
เหมือนเป็นภาพที่ "เห็นด้วยตา" แต่ส่งความรู้สึกไปที่ "มือ"
เรา คือเหมือนมือเราได้ลูบไล้พื้นผิวที่ขรุขระของภาพเหล่านั้นไปด้วย
ขณะที่เรามองภาพเหล่านั้น (อันนี้เป็นความรู้สึกของตัวเราเองคนเดียวนะ
คนอื่น ๆ อาจจะไม่ได้รู้สึกแบบเดียวกับเรา)
++++
SENKOH (2025, Anwa Yako, 20min, A+30)
ตบสนั่น ฝันประกาย
1. เราชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุด ๆ
เมื่อพิจารณาจาก “บริบทของหนังไทย” และ “บริบทของหนังสั้นไทย” แต่ถ้าหากหนังเรื่องนี้เป็น
“หนังญี่ปุ่น” เราจะรู้สึกเฉย ๆ กับหนังเรื่องนี้ในทันที 55555 คือถ้าหากหนังเรื่องนี้เป็น
“หนังญี่ปุ่น” ระดับความรู้สึกชอบของเราอาจจะลดลงมาเหลือเพียง A+15 หรือ A+ อะไรทำนองนี้
คือเราชอบที่หนังเรื่องนี้พูดถึงกีฬาปิงปองอย่างมี
passion กับตัวกีฬานั้นจริง ๆ น่ะ
และเหมือนผู้สร้างหนังเรื่องนี้มีความรู้เกี่ยวกับกีฬาปิงปองประมาณนึง
ซึ่งเราว่าสิ่งนี้ทำให้มันแตกต่างจากหนังไทยหลาย ๆ เรื่อง เพราะว่าไทยไม่ค่อยมีหนังเกี่ยวกับ
“กีฬา” หรือถ้าหากมีหนังกีฬาอยู่บ้าง ส่วนใหญ่มันก็เป็นหนังเกี่ยวกับ “นักกีฬาที่มีตัวตนจริง”
อย่างเช่น THE IRON LADIES สตรีเหล็ก (2000, Yongyoot
Thongkongtoon), โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง TEE SHOT: ARIYA
JUTANUGARN (2019, Tanawat Aiemjinda), HUGBY BAN BAK (2019, Bin Bunluerit, A+30)
และหนังสารคดีต่าง ๆ เกี่ยวกับนักมวยไทย
เพราะฉะนั้นพอ SENKOH มันพูดถึงกีฬาปิงปอง
หนังเรื่องนี้ก็เลยโดดเด่นขึ้นมาในทันทีในบรรดา “หนังไทย” เพราะว่าหนังกีฬาของไทยมีเป็นจำนวนน้อย
และหนังไทยที่เกี่ยวกับปิงปองเท่าที่เราเคยดูมา ก็มีแต่ “หนังโรแมนติก”
ที่ตัวละครมาเล่นปิงปองกัน คือโต๊ะปิงปองในหนังสั้นไทยเหล่านี้ไม่ได้เป็น “สถานที่แข่งขัน”
แต่เป็นสถานที่ให้หนุ่มสาวได้มาตกหลุมรักกัน (ใครจำได้บ้างว่า มันคือหนังโรแมนติกเรื่องอะไร
ที่พระเอกนางเอกมาเล่นปิงปองกัน) เราก็เลยรู้สึกว่า SENKOH มันโดดเด้งมาก
ๆ เพราะนี่น่าจะเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่เราเคยดูเลยมั้ง
ที่ตัวละครเล่นปิงปองกันอย่างจริงจัง (แต่เราไม่ได้ดูละครโทรทัศน์ของไทยมานานราว
30 ปีแล้วนะ เราก็เลยไม่มีความรู้เกี่ยวกับ ละครโทรทัศน์ไทยที่พูดถึงกีฬา)
แต่ถ้าหาก SENKOH เป็น “หนังญี่ปุ่น”
เราก็คงไม่ว้าวมากเท่านี้ เพราะญี่ปุ่นมีการผลิตหนังและละครโทรทัศน์เกี่ยวกับ “กีฬา”
ออกมาแล้วมากมายนับไม่ถ้วน และหนังญี่ปุ่นเหล่านี้ต่างก็แสดงให้เห็นถึง “ความรู้ลึก
รู้จริง” ของผู้สร้างหนังเกี่ยวกับตัวกีฬานั้น ๆ ซึ่งรวมถึงหนังเกี่ยวกับปิงปองเรื่อง
MIXED DOUBLES (2017, Junichi Ishikawa, A+30) และ PING
PONG (2002, Fumihiko Sori) เราก็เลยรู้สึกว่า ถ้าหาก SENKOH
เป็นหนังญี่ปุ่น เราก็คงจะเฉย ๆ กับหนังเรื่องนี้ในระดับนึง 55555
2. ชอบที่หนังมันพูดถึง “ชีวิตที่ผ่านเลยไป”
ของตัวละครด้วย ตัวละครที่เติบโตขึ้น และมองย้อนกลับไปในอดีต และพบว่าเส้นทางชีวิตของตัวเองอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เคยคาดหวังไว้ในอดีต
อะไรทำนองนี้ (ถ้าหากเราจำไม่ผิดนะ)
ในแง่นึงเราก็เลยรู้สึกว่า SENKOH นี่อาจจะเหมาะฉายควบกับหนังเรื่อง PING PONG BATH STATION (1998,
Gen Yamakawa) ได้ด้วยเหมือนกัน เพราะว่าPING PONG BATH
STATION เป็น “หนังชีวิต หนังดราม่าที่มีความเกี่ยวข้องกับปิงปอง” ส่วน
SENKOH นั้นเป็น “หนังเกี่ยวกับกีฬาปิงปอง ที่พูดถึงชีวิตมนุษย์ด้วย”
หนังสองเรื่องนี้ก็เลยเหมือนเป็น “หนังชีวิต + หนังกีฬาปิงปอง” ผสมอยู่รวมกันเหมือนกัน
3. หนังอีก 2 เรื่องที่เราว่าเหมาะฉายควบกับ SENKOH
ก็คือ THE COLOR OF MONEY (1986, Martin Scorsese, A+30) และ CHALLENGERS (2024, Luca Guadagnino, A+30) เพราะว่าหนังทั้ง
3 เรื่องนี้เป็น “หนังกีฬา” ที่มี “พระเอก 2 คน” เหมือนกัน โดยไม่มีใครเป็นผู้ร้าย
พระเอกทั้งสองคนเหมือนเป็นฝ่ายดีที่มีฝีมือทัดเทียมกันเหมือนกัน
เหมือนใน THE COLOR OF MONEY และ CHALLENGERS นั้น
หนังจบลงด้วยการที่ให้พระเอกสองคนแข่งขันกัน แล้วหนังก็ตัดจบไป โดยไม่บอกคนดูว่า
ตกลงแล้วในบรรดาพระเอก 2 คนนี้ ใครเก่งกว่ากันกันแน่
แต่เราจำตอนจบของ SENKOH ไม่ได้แล้ว
เหมือน SENKOH ก็จบคล้าย ๆ กันนี้หรือเปล่านะ เราไม่แน่ใจ
4. เราขอสนับสนุนให้มีการสร้างหนังไทยเกี่ยวกับ “นักกีฬาชาย”
ออกมาอีกเยอะ ๆ ค่ะ อยากให้มีคนทำ “หนังสารคดี” เกี่ยวกับ “นักรักบี้โรงเรียนวชิราวุธ”
อะไรแบบนี้มาก ๆ 55555
++++
RIP TATSUYA NAKADAI (1932-2025)
เขาหล่อสุดขีดเลย เราอยากได้เขามาก ๆ
ในหนังเรื่อง WHEN A WOMAN ASCENDS THE STAIRS (1960, Mikio Naruse),
YOJIMBO (1961, Akira Kurosawa), HARAKIRI (1962, Masaki Kobayashi)
และ KWAIDAN (1964, Masaki Kobayashi)
++++
Favorite Music Video: BIG HOLLOW MAN (1987) -- Danielle Dax
https://www.youtube.com/watch?v=zqhym59ypUI
เราเคยดู THE RIVER ของไฉ่มิ่งเหลียงตอนมันมาฉายที่สมาคมฝรั่งเศส
ถนนสาทรใต้เมื่อราว 20 กว่าปีก่อน
แต่ก็กะจะดูอีกรอบในเทศกาลหนังไต้หวันปีนี้ เพราะเป็นหนังที่รู้สึกอยากดูซ้ำ
No comments:
Post a Comment