Sunday, February 13, 2005

APPARENTLY LILY CHOU-CHOU

สิ่งที่ดิฉันติดใจมากๆจากหนังเรื่อง ALL ABOUT LILY CHOU-CHOU ก็คือการที่หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นสะพานทางอารมณ์เชื่อมต่อไปยังหนัง FEEL-BAD มากมายหลายเรื่องในโลกนี้ เพราะหนัง FEEL-BAD หลายเรื่อง จะไม่มีการบอกเล่าอดีตของตัวละคร, มีแต่เหตุการณ์เลวร้าย และมีแต่โทนมืดมนตลอดทั้งเรื่อง

แต่ ALL ABOUT LILY CHOU-CHOU เหมือนจะช่วยปูแบ็คกราวด์ของตัวละครทำนองนี้ให้ และสิ่งที่น่าสนใจมากก็คือ “แสงอาทิตย์” และ “สีเขียวสด” ที่มีอยู่มากมายในหนังเรื่องนี้ ประทับใจกับแสงอาทิตย์ในหนังเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะแสงอาทิตย์ที่ลอดเข้ามาตามอาคารต่างๆ ผู้กำกับหนังเรื่องนี้ดูเหมือนจะทำให้แสงอาทิตย์ในหนังดูมลังเมลืองเป็นพิเศษเวลามันลอดผ่านหน้าต่างเข้ามาในอาคารห้องเรียนและอาคารอื่นๆ

ในขณะที่เหตุการณ์เลวร้ายในหนังเรื่องอื่นๆ ความเลวร้ายอาจจะถูกนำเสนออย่างตรงไปตรงมา ด้วยโทนอารมณ์ที่มืดมนเพียงอย่างเดียว หนังเรื่องนี้กลับชอบตัดสลับเหตุการณ์เลวร้ายกับเหตุการณ์สดใส ซึ่งทำให้อารมณ์ตรงจุดนั้นมันน่าสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็นฉากคุโนะที่ถูกตัดสลับกับฉากทซึดะรอคำสารภาพรักจากชายหนุ่มอยู่ที่อาคารดาดฟ้า หรือฉากทซึดะเล่นว่าวเริงร่าก่อนที่ตัวเธอเองจะถลาลงสู่พื้นดิน

รู้สึกว่าการให้ “เหตุการณ์เลวร้าย” เกิดท่ามกลาง “บรรยากาศที่สดใสเริงร่า” เป็นกลวิธีที่ให้ผลทางอารมณ์ในแบบที่ดิฉันชอบมากๆค่ะ อาจจะน่าสนใจกว่าการให้ “เหตุการณ์เลวร้ายเกิดท่ามกลางบรรยากาศมืดมนหดหู่” ซะอีก

เหตุการณ์ทำนองนี้เท่าที่พอนึกออกในตอนนี้ ก็มีแค่

1.ในนิยายเรื่อง LORD OF THE FLIES ของ WILLIAM GOLDING

นิยายเรื่องนี้เคยสร้างเป็นหนังแล้วราว 2 ครั้ง แต่ไม่รู้มีฉากที่เหมือนกับในหนังสือหรือเปล่า ฉากที่ว่าก็คือฉากที่ตัวละครรุมฆ่าหมูอย่างโหดเหี้ยมอำมหิต ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงาม มีผีเสื้อบินเริงร่าไปมา ฉากนี้ทำให้รู้สึกว่าธรรมชาติไม่ใส่ใจแม้แต่น้อยกับการกระทำทารุณกรรมหมูอย่างโหดเหี้ยมที่เกิดขึ้น


2.ในบทกวี APPARENTLY WITH NO SURPRISE ของ EMILY DICKINSON

บทกวีนี้จะเล่าถึงดอกไม้ที่สดใสเริงร่าก่อนที่จะถูกน้ำค้างแข็งตัดคอขาดตาย ในขณะที่ธรรมชาติรอบข้างไม่ใส่ใจใยดีแม้แต่น้อย พระอาทิตย์ก็ยังคงไต่ขึ้นท้องฟ้าไปเรื่อยๆ และอำนาจศักดิ์สิทธิ์ก็ดูเหมือนจะเห็นชอบกับการฆาตกรรมดอกไม้ที่สดใสเริงร่านั้น

ดิฉันชอบ LORD OF THE FLIES (A+) กับ APPARENTLY WITH NO SURPRISE (A+) มากค่ะ แต่ก็นึกไม่ออกว่ามีหนังเรื่องไหนที่ “นำเสนอเหตุการณ์เลวร้ายท่ามกลางบรรยากาศที่สดใสเริงร่า” บ้าง เพราะแม้แต่ SALO (A+) หนังก็มีบรรยากาศหดหู่ตลอดทั้งเรื่อง รู้สึกว่ามี ALL ABOUT LILY CHOU-CHOU นี่แหละ ที่น่าจะเป็นเรื่องนึงที่เข้าใกล้จุดนี้ได้มากที่สุด

http://www.geocities.com/sir_john_eh/nosurprise.html

No comments: