Wednesday, February 16, 2005

PLEASE LOOK NOW, I'M GONNA JUMP

--เรื่อง LORD OF THE FLIES ไม่รู้เหมือนกันค่ะว่ามีใครแปลเป็นภาษาไทยบ้างแล้วยัง แต่รู้สึกว่าภาษาอังกฤษของเรื่องนี้อ่านไม่ยากค่ะ เพราะไม่ได้เน้นการใช้คำสละสลวยแต่อย่างใด จะเน้นการเล่าเรื่องตรงๆมากกว่า ไม่ค่อยมีพรรณนาโวหารแบบที่ต้องเปิดดิคชันนารีกันมือหงิก

--นักวิจารณ์คนนึงบอกว่า ALL ABOUT LILY CHOU-CHOU คือหนังที่มอบ “จิตวิญญาณ” ให้กับ “เด็กรุ่น MTV” พอดิฉันอ่านตรงนี้แล้วมาดูปฏิกิริยาของคุณ merveillesxx ก็รู้สึกว่านักวิจารณ์เขาคงพูดถูกจริงๆ หนังเรื่องอื่นๆก่อนหน้านี้อาจจะถ่ายทอดหัวใจของเด็กรุ่น MTV ได้ไม่ถึงขั้นนี้

หลังจากนั้นดิฉันก็มานั่งคิดว่าตัวเองเป็นคนรุ่นอะไร เพราะกว่าที่ดิฉันจะได้ดูเคเบิลทีวีเป็นครั้งแรกในชีวิต (ประมาณปี 1992) ดิฉันก็เข้ามหาลัยไปนานแล้ว แล้วก็เลยได้ข้อสรุปว่าดิฉันคงเป็น “เด็กรุ่นศุกร์ 13” เพราะกิจกรรมที่มักทำกับเพื่อนๆในวัยเด็ก คือการเล่นเกมฆาตกรโรคจิต ซึ่งจริงๆก็คือเกมวิ่งไล่จับกันนี่แหละ แต่มักจะสมมุติว่าคนไล่จับคือฆาตกรโรคจิต รู้สึกมีความสุขมากที่ได้วิ่งกรี๊ดๆไล่จับกันไปตามโรงเรียนและในห้างมาบุญครองในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980

พอโตขึ้นมา หนังที่ทำให้รู้สึกว่าอินอย่างสุดขีด ก็คือ SCREAM (A+) ก็เลยสรุปได้ว่าตัวเองคงเป็น “เด็กรุ่นศุกร์ 13” จริงๆน่ะแหละ

ส่วนเพื่อนดิฉันที่มีอายุอ่อนกว่าดิฉันประมาณ 3 ปี เรียกตัวเองว่าเป็น “เด็กรุ่นสโมสรผึ้งน้อย”

--ยังไม่เคยอ่านวินทร์กับมูราคามิเลยค่ะ


--บุคคลที่มีอิทธิพลกับชีวิตอย่างรุนแรง

อลิศรา ศิริชุมแสง กับดีเจป๊อป ที่เคยจัดรายการวิทยุเพลงแดนซ์ทางช่อง 88FM ในปี 1988-1989 หลังจากฟังรายการนั้นไปแล้ว ก็เลยหลงใหลในเพลงแดนซ์ และจนถึงบัดนี้ก็ยังเอาเทปที่อัดไว้ในปี 1989 มานั่งฟังอยู่เสมอๆ (แต่เลิกติดตามเพลงใหม่ๆไปประมาณ 10 ปีแล้ว)

--ไม่ได้ฟังเพลงญี่ปุ่นมานานประมาณ 10 ปีแล้วค่ะ แล้วก็ไม่ได้เป็นแฟนเพลงแนว X JAPAN ด้วย เคยฟังแต่เพลงแนวโง่ๆไร้สติคิกขุน่ารักอยู่พักนึงในช่วงปี 1989

--พูดถึงการฆ่าตัวตาย ดิฉันมักจะนึกถึงรุ่นน้องผู้หญิงบางคนที่โรงเรียนอยู่เสมอ ในบางครั้งพวกเธอชอบทำทีว่าจะฆ่าตัวตาย แต่จริงๆแล้วพวกเธอไม่ได้จะฆ่าตัวตายจริงๆ พวกเธอทำเพื่อเรียกร้องความสนใจเท่านั้น

มีอยู่คนนึงตอนม.1 เอาคัตเตอร์มาแล้วทำประกาศกับเพื่อนๆว่าจะกรีดข้อมือ เพื่อนๆก็ฮือฮาฮือฮามามุงดูกันใหญ่ เธอก็ไม่กรีดข้อมือสักที แต่ทำเรียกร้องความสนใจให้คนมามุงไปเรื่อยๆ จนกระทั่งครูสอนภาษาอังกฤษคนนึงโผล่เข้ามาห้ามปราม บอกว่า “อย่าค่ะ อย่าค่ะ” เด็กผู้หญิงคนนั้นก็เลยชูคัตเตอร์ใส่หน้าคุณครู แล้วบอกว่า “เดี๋ยว ku จะกรีด meung” คุณครูคนนั้นก็เลย fade away ไปในทันที (เหตุการณ์นั้นก็จบลงโดยไม่มีการกรีดอะไรทั้งสิ้น แต่รู้สึกฮากับคุณครูคนนี้มาก เธอทำเป็นว่าจะไปห้ามคนอื่นกรีดข้อมือ แต่กลายเป็นว่าเธอจะโดนกรีดซะเอง)

เด็กผู้หญิงอีกคนนึง จำไม่ได้ว่าเหตุการณ์ตอนนั้นเกิดขึ้นตอนที่เธออยู่ม.2 หรือม.3 แต่จำได้ว่าเธอจะฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดตึก แต่เธอจงใจกระโดดจากชั้นสอง (แล้วเธอจะตายมั้ยเนี่ย) มาที่สนามฟุตบอลที่มีรุ่นพี่ผู้ชายชั้นม.3 เล่นฟุตบอลกันอยู่ สิ่งที่ดิฉันประทับใจมากๆกับพฤติกรรมของเธอ ก็คือ เมื่อเธอกระโดดจากชั้นสองลงมาแล้ว ปรากฏว่ารุ่นพี่หนุ่มๆชั้นม. 3 ไม่ได้สังเกตเห็นเลยว่าเธอกระโดดตึกลงมา พวกเขายังคงเล่นฟุตบอลกันต่อไป ยัยเด็กผู้หญิงคนนี้ ก็เลยวิ่งกลับขึ้นไปชั้นสอง ไปกระโดดตึกลงมาอีกรอบจนกว่ารุ่นพี่หนุ่มๆจะเห็นว่าเธอกระโดดตึก

เหตุการณ์สองเหตุการณ์ข้างต้นเป็นเรื่องที่เล่าต่อๆกันมาในโรงเรียนค่ะ ดิฉันก็ไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ไม่ได้เห็นกับตาตัวเอง แต่เป็น school legend ที่ประทับใจไม่รู้ลืม


--ชอบหนังเรื่อง GUMMO เหมือนกันค่ะ เคยดูรอบนึงที่เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ แต่จำรายละเอียดในหนังไม่ได้แล้ว จำได้แต่ว่าชอบสามสาวที่ตามหาแมวอย่างบ้าคลั่ง, ชอบสาวอ้วนที่อยากเป็นเชียร์ลีดเดอร์ และก็ชอบฉากนึงที่ตัวละครมาทุบทำลายข้าวของกัน

--ชอบปกเทปของซูซานน์ เวก้ามากค่ะ รู้สึกว่าเธอพิถีพิถันมากๆในเรื่องการออกแบบปกเทปของตัวเอง

--เพลงที่ชอบมากๆของซูซานน์ เวก้า รวมถึงเพลง

1.TIRED OF SLEEPING
2.IN LIVERPOOL
3.WHEN HEROES GO DOWN
4.THOSE WHOLE GIRLS (RUN IN GRACE)
5.BOOK OF DREAMS
6.BAD WISDOM


หนังของจูลี่ คริสตี้ที่เคยดู ไม่รวม FINDING NEVERLAND

1.DON’T LOOK NOW (1973, NICOLAS ROEG, A+)
http://www.imdb.com/title/tt0069995/
2.HAMLET (1996, KENNETH BRANAGH, A)
3.DOCTOR ZHIVAGO (1965, DAVID LEAN, A-) ดูตอนเด็กๆ จำอะไรไม่ค่อยได้แล้ว
http://www.imdb.com/title/tt0059113/
4.HARRY POTTER AND THE PRISONER OF AZKABAN (B+)
5.DADAH IS DEATH (1988, JERRY LONDON, B+)
6.TROY (B)
7.SHAMPOO (1975, HAL ASHBY, B) ดูเป็นวิดีโอลิขสิทธิ์เมื่อนานมาแล้ว จำอะไรไม่ค่อยได้สักเท่าไหร่
http://www.imdb.com/title/tt0073692/
8.DRAGONHEART (1996, ROB COHEN, B-)

ถ้าใครอยากดูรูป JULIE NEWMAR ดูได้ที่ข้างล่างนี้ค่ะ
http://www.briansdriveintheater.com/julienewmar.html

No comments: