Saturday, April 22, 2006

CRY WOLF (A)

--ช่วงนี้ดิฉันถูกผีครูรมณีย์ใน "จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า" เข้าสิง ทำให้ไม่ค่อยมีเวลามาเล่นอินเทอร์เน็ตมากนัก ถ้ามีเวลาว่างจะมาเขียนตอบยาวๆอีกทีนะคะ

ตอบคุณทักษิณา

เพราะว่าตอนนี้ชอบละครเรื่อง "จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า" ทางช่อง 3 มากค่ะ แต่ละครใกล้จะอวสานแล้ว
ตอนแรกกะว่าจะพยายามติดตามดูละครเรื่อง ROME กับ DEADWOOD ทางเอชบีโอด้วยเหมือนกัน แต่ไปๆมาๆก็ไม่มีเวลา ถ้าจะติดตามดูละครหลายเรื่อง ก็ต้องงดดูหนังบางเรื่องไป ก็เลยตัดสินใจดูหนังไว้ก่อนดีกว่า และงดดูละครสองเรื่องนี้แทน

ตอบน้องเลิฟจุยซ์

ได้ดู MAHLER จากวิดีโอของบริติช เคาน์ซิลเมื่อหลายปีก่อน จำรายละเอียดไม่ได้แล้ว และได้ดูแบบไม่มีซับไตเติลด้วย ก็เลยไม่เข้าใจสิ่งที่ตัวละครคุยกันเท่าใดนัก แต่ถึงแม้ไม่ค่อยเข้าใจเนื้อเรื่อง ก็รู้สึกตะลึงลานกับภาพที่ได้เห็นในหนังเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะหนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยฉากเซอร์เรียลพิสดารหลายฉาก โดยเฉพาะฉากเปิดเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก

MAHLER ประกอบด้วยเศษเสี้ยวสำคัญหลายเศษเสี้ยวในชีวิตของ MAHLER โดยเนื้อหาหลักจะเป็นเรื่องของมาห์เลอร์ขณะนั่งรถไฟไปกับภรรยาของเขา และขณะที่ทั้งสองนั่งรถไฟไปด้วยกัน ก็จะมีการแฟลชแบ็คไปยังช่วงชีวิตสำคัญหลายๆช่วงในอดีต โดยฉากแฟลชแบ็คเหล่านี้มีหลายฉากที่เพี้ยนพิสดารน่าประทับใจมาก ฉากที่ชอบมากในเรื่องนี้รวมถึงฉากเปิดเรื่อง, ฉากเต้นระบำนาซี และฉากล้อเลียนหนังเรื่อง DEATH IN VENICE (1973, LUCHINO VISCONTI, A+) หนังเรื่องนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบหนังเซอร์เรียลของ DEREK JARMAN หรือ PETER GREENAWAY และเหมาะสำหรับคนที่อยากสัมผัสกับพลังทางจินตภาพอันเกิดจากเสียงดนตรีของ MAHLER มากกว่าคนที่สนใจในชีวประวัติของ MAHLER แบบที่หาอ่านได้จากหนังสือ

อ่านบทวิจารณ์ MAHLER โดย DENNIS SCHWARTZ ได้ที่
http://www.sover.net/~ozus/mahler.htm

เดนนิส ชวาร์ทซ์เขียนไว้ว่า GUSTAVE MAHLER (รับบทโดย ROBERT POWELL) เป็นคีตกรและวาทยกรชาวยิวในออสเตรีย เขามีชีวิตระหว่างปี 1860-1911 และเขาเคยเปลี่ยนไปนับถือคาทอลิกเพื่อที่ตัวเขาจะได้อยู่รอดได้ในสังคมออสเตรียที่เกลียดชังชาวยิวในยุคสมัยนั้น โดยตัวละครสำคัญในเรื่องนี้รวมถึงอัลมา (Georgina Hale) ที่รับบทเป็นภรรยาผู้มีพลังสร้างสรรค์ของมาห์เลอร์ แต่เธอกลับไม่มีโอกาสได้ใช้ความสามารถของตัวเองอย่างเต็มที่เพราะสามีของเธอ

หนังเรื่องนี้มีโครงสร้างที่ประกอบด้วยเศษเสี้ยวชีวิตหลายๆเสี้ยวที่ไม่ปะติดปะต่อกัน และโครงสร้างแบบนี้ก็ทำให้หนังเรื่องนี้มีส่วนคล้าย THE DEATH OF MARIA MALIBRAN และ THE COLOR OF POMEGRANATES แต่หนังเรื่องนี้ดูรู้เรื่องกว่า MALIBRAN และ POMEGRANATES

ตัวละครประกอบคนหนึ่งในเรื่องนี้คือ COSIMA WAGNER (ANTONIA ELLIS) ซึ่งมีชีวิตระหว่างปี 1837-1930 เธอเป็นลูกสาวของ FRANZ LISZT ซึ่งเป็นคอมโพสเซอร์ชื่อดัง และเธอยังเป็นภรรยาคนที่สองของริชาร์ด วากเนอร์ คอมโพสเซอร์ชื่อดังชาวเยอรมันด้วย เธอเป็นหัวหอกในกระแสเกลียดชังชาวยิว และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้มาห์เลอร์ต้องเปลี่ยนศาสนา

บทบาทของภรรยาวากเนอร์และนาซีในหนังเรื่องนี้ ทำให้นึกถึงไปถึงหนังเรื่อง LUDWIG -- REQUIEM FOR A VIRGIN KING (1972, HANS-JURGEN SYBERBERG, A+) ที่มีริชาร์ด วากเนอร์เป็นตัวละครในเรื่องนั้น และมีฉากนาซีออกมาเต้นระบำในหนังเรื่องนั้นด้วย

นอกจาก SYBERBERG พูดถึงริชาร์ด วากเนอร์และนาซีในหนังเรื่องนั้นแล้ว เขายังสัมภาษณ์ WINIFRED WAGNER ซึ่งเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน และนำบทสัมภาษณ์นั้นมาสร้างเป็นหนังสารคดีเรื่อง THE CONFESSIONS OF WINIFRED WAGNER (1975) ซึ่งมีความยาวเพียง 5 ชม. 2 นาที (302 นาที)

No comments: