Wednesday, July 23, 2014

CHILDREN OF MEKONG (2014, Kittisapt Erbsuk, documentary, A+25)


ให้ประมาณ A+25 จ้า เราชอบมากๆที่หนังแสดงให้เห็นภาพสังคมชนบทในหมู่บ้านนั้นว่ามีแต่คนแก่กับเด็ก เราว่ามันน่าสนใจดี

 

ชอบการที่หนังไปสัมภาษณ์แม่ของเด็กคนนึงที่มาทำงานในกรุงเทพด้วย เราอินกับตัวคุณแม่มากที่สุดในหนังเรื่องนี้ รู้สึกว่าเธอสู้ชีวิตดี และรู้สึกดีที่หนังไม่พยายามสร้างอารมณ์ซาบซึ้งกับเธอมากเกินไป

 

สิ่งที่ติดใจมากๆคือฉากที่ลุงคนนึงบอกว่าจับปลาแทบไม่ได้เลย แต่แพรวาบอกว่าลุงคนนี้จับปลาได้เป็นร้อยๆตัว สรุปว่าความจริงมันคืออะไร 55555

 

มีสิ่งที่ชอบเล็กๆน้อยๆเยอะมากในหนังเรื่องนี้ อย่างเช่นฉากที่ครูบอกให้เด็กพูดภาษากลาง, ฉากที่เด็กบอกว่าโตขึ้นอยากเป็นหมอ เพราะจะได้มีเงิน, ฉากที่เด็กบอกว่าอยากเป็นกระเป๋า (รถเมล์?) และการจับสังเกตภาพเด็กๆเล่นกันที่ริมแม่น้ำในช่วงท้ายเรื่อง

 

แต่สาเหตุที่เราไม่ได้ชอบถึงขั้น A+30 อาจจะเป็นเพราะเราไม่ชอบเด็กๆน่ะ คือเรามักจะอินกับหนังที่นำเสนอความโกรธเกลียดเคียดแค้นชิงชังหรือหดหู่น่ะ และเด็กๆมักจะเป็นวัยที่ขาดอารมณ์แบบนี้ 55555

 

 

1 comment:

celinejulie said...

ชอบฉากสวดมนต์ด้วย เพราะเราก็เคยสวดมนต์แบบนั้นตอนเด็กๆ

ชอบการแสดงให้เห็นปัญหาไฟฟ้าดับในหมู่บ้านแห่งนี้ด้วย