Tuesday, July 01, 2014

Film Re-evaluation: ROSEWOOD (1997, John Singleton)


Film Re-evaluation: ROSEWOOD (1997, John Singleton)

 

หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับการสังหารหมู่คนผิวดำโดยคนผิวขาวในรัฐฟลอริดาในปี 1923 โดยการสังหารหมู่นั้นเกิดขึ้นจากการที่มีหญิงผิวขาวคนหนึ่งกล่าวหาว่า เธอถูกผู้ชายผิวดำคนหนึ่งทุบตีทำร้าย ทั้งๆที่เรื่องนั้นไม่เป็นความจริง แต่คนผิวขาวจำนวนมากก็เชื่อคำโป้ปดนี้ และนำไปสู่การสังหารหมู่คนผิวดำจำนวนมากในที่สุด โดยที่หนังสือพิมพ์บางฉบับก็มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการสังหารหมู่ด้วย

 

“the media splintered in its portrayal of events. Some portrayed the murder at Sylvester Carrier's as appropriate to stop the black men from arming. They relied on rumors and fear. Southern white newspapers explained mob's actions as the way to avenge the rape of Fanny and keep blacks in their place”

 

ที่นึกถึงหนังเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะได้ไปฟังบรรยายของอ.ประจักษ์ ก้องกีรติที่ศาลายาในวันเสาร์ พอได้ฟังบรรยายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ยุค 2500-2519 แล้วก็เลยทำให้กลัวว่า History will repeat itself โดยเฉพาะ history ในปี 2517-2519 ที่มีการปล่อยข่าวลือต่างๆออกมามากมายเพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม ช่วงนี้เวลาเราได้ยินข่าวลือต่างๆ เราก็เลยกลัวเป็นพิเศษ ไม่รู้ว่าต้นตอข่าวลือคือใคร, มีจุดประสงค์อะไร และต้องการทำลายฝ่ายตรงข้ามมากขนาดไหน และก็เลยทำให้นึกถึงหนังเรื่อง ROSEWOOD ขึ้นมาด้วย ก็ได้แต่หวังว่า history จะไม่ repeat itself ก็แล้วกัน

No comments: