Sunday, December 30, 2018

FRIENDLY DISCORD PROGRAM YEAR 2


Films in FRIENDLY DISCORD program YEAR 2           

1.VICIOUS CIRCLE วงจรอุบาทว์ (Ajmal Rerngsamut, A+30)

เนื้อหาแรงมาก ชอบความ feel bad ของหนังมากๆ หนักจริงๆ ชอบการเล่าเรื่องแบบไม่เรียงลำดับเวลาด้วย แต่จริงๆแล้วหนังเรื่องนี้เล่าเรื่องแบบเป็นเส้นตรงก็ได้นะ เพราะเนื้อหามันรุนแรงมากอยู่แล้ว แต่การเล่าเรื่องแบบไม่เรียงลำดับเวลามันทำให้หนังสนุกขึ้น และผู้ชมต้องตั้งใจดูหนังมากยิ่งขึ้น

2.ONE MORE TIME (Sutthikan Puntawee, Sakaowrat Weerawutikrai, Chefadia Chearwae, A+30)

หนังเลสเบียนมุสลิม ชอบความเข้มแข็งและมั่นใจของนางเอก สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นมากในหนังเรื่องนี้ก็คือว่า กลุ่มนักแสดงวัยเด็กกับกลุ่มนักแสดงวัยผู้ใหญ่นี่หน้าตาไม่เหมือนกันเลย ไม่รู้ว่าตั้งใจให้ตลกหรือเปล่า แต่ชอบมากๆที่หนังไม่แคร์เรื่องความสมจริงด้านหน้าตาในจุดนี้

3.45 องศา DOG EYE’S VIEW (Chanatip Thongjun, Astapon Piriya, A+30)

ชอบวิธีการเล่าเรื่องผ่านสายตาของสุนัข

4.OUR WAR ความแตกร้าว (วาลิด นาวินพัฒนรัตน์, ชมพูนุช ทองแป้น, อัสรีนา อารง, A+30)

หนังเดือดมาก เรื่องวัยรุ่นชายทะเลาะกันเพราะการล้อเลียนด้านศาสนา หนังถ่ายทอดอารมณ์คุกรุ่น ปะทุ เหมือนมีเชื้อไฟในโรงเรียนได้เป็นอย่างดี

5.LINE (วิภาวนี อักษรชู, A+30)

หนังเกย์มุสลิม จริงๆแล้วรู้สึกว่าหนังมีจุดที่ไม่น่าพอใจอยู่บ้าง แต่ก็ถือเป็น guilty pleasure เรื่องนึงประจำปีนี้ เพราะเหตุการณ์บางอย่างในหนังเป็นสิ่งที่เคยเกิดกับตัวเราตอนเป็นวัยรุ่น

6.อาลิส (นูรฮายาตี ยูโซ๊ะ, คัสมีนี วานิ, A+25)

สาวมุสลิมอยากเล่นฟุตบอล แต่โดนชาวบ้านบางคนครหานินทา ชอบที่หนังหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาพูด

7.KAWAE KAWAN (ซูไฮมี ยะโกะ, A+25)

ชอบความเป็นธรรมชาติของหนังเรื่องนี้มากๆ ชอบที่หนังแทบไม่มี conflict อะไรเลยด้วย เพราะเนื้อเรื่องพูดถึงหนุ่มมุสลิมจากกรุงเทพที่ย้ายมาภาคใต้ และเขาพูดภาษายาวีไม่ได้ เพื่อนๆใหม่ของเขาก็เลยค่อยๆสอนภาษายาวีให้เขา เราชอบมากที่หนังเลือกที่จะนำ “เรื่องราวในชีวิตประจำวัน” มาเล่า โดยไม่พยายามใส่ conflicts เข้าไปเพียงเพื่อให้เข้ากับรูปแบบของหนังทั่วๆไป

8.สัมผัสที่อบอุ่น (อับดุลการีม หะมะ, อิรฟาน รีดน, เฟอร์ดินันด์ ยือโร๊ะ, A+5)

เรื่องของหนุ่มมุสลิมจากกรุงเทพที่ย้ายมาอยู่ภาคใต้พร้อมด้วยความรู้สึกหวาดระแวงเหตุร้ายแรงตลอดเวลา เราว่าหนังมีส่วนคล้าย “KAWAE KAWAN” แต่เรื่องนี้ดูไม่เป็นธรรมชาติมากเท่า KAWAE KAWAN

9.สะพานแห่งศรัทธา (ซาการียา แม, A+)

10.สติ (ฮาฟิช หละบิลลา, A-)

No comments: