Sunday, December 30, 2018

SANGNUAL LAP PROGRAM


Films seen for the first time in the program “HERE AND NOWADAYS, WE ARE AT THE MOMENT RIGHT NOW” at Sangnual Lap

1.FRIENDSHIP ENDED WITH MUDASIR  NOW SALMAN IS MY BEST FRIEND (Tewprai Bualoi, A+30)

เหมือนเป็นการเล่าเรื่อง 6 ต.ค. 2519 โดยใช้สัญลักษณ์ต่างๆ โดยเลียนแบบวิธีการสร้าง meme ใน internet ชอบการพูดถึง “กลุ่มนวพล” ที่มีบทบาทในช่วง 6 ต.ค. 2519 โดยการใช้ภาพของนวพลมากๆ ไม่รู้คิดขึ้นมาได้ยังไง 555

2.STORIES IN MY DRUGSTORE (Rattakhate Puksuk, A+30)

เป็นหนังทดลองที่นำเสนอภาพอะไรก็ไม่รู้ เข้าใจว่ามันเกี่ยวข้องกับเครื่องบดยา และภาพที่เราเห็นในหนังก็ดูเป็นนามธรรมมากๆ ประหลาดมากๆ ดูไม่ออกจริงๆว่ามันคือภาพอะไร

แต่เราชอบหนังแบบนี้มากๆ ในแง่นึงมันก็คือหนังกลุ่ม “กระทำชำเราฟิล์ม/วิดีโอ” แบบหนังอย่าง “หมาแดงบ่ไซ” (1999, Phaisit Phanphruksachat), DAMAGED UTOPIA (2013, Chulayarnnon Siriphol), C REGENERACIONES (1999, Antoni Pinent, Spain) และ WHAT THE WATER SAID NOS. 13 (1997-1998, David Gatten) น่ะ ที่ศิลปินมักจะนำฟิล์ม/วิดีโอไปผ่านกระบวนการพิลึกพิลั่นต่างๆ เพื่อให้ได้ภาพแปลกๆออกมา

3.NI R A Su Ni R A n- (Aka Tongpunt, A+25)

เนื้อหาของหนังอาจจะเป็นเรื่องส่วนตัวในกลุ่มเพื่อน ซึ่งคนนอกดูแล้วคงไม่เข้าใจ แต่ก็ชอบ form หรือ style ของหนังมากๆ เพราะหนังเรื่องนี้ใช้ voiceover เป็นเสียงคนอ่านนิราศ ที่เราฟังแล้วก็ไม่รู้เรื่อง  ส่วนภาพที่เห็นในหนังก็เป็นเหมือนบันทึกกิจกรรมของกลุ่มเพื่อน แต่มีการตกแต่งภาพด้วยตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นและสไตล์เก๋ๆต่างๆ ทำให้ดูเพลินๆได้

4.THE DEATH OF THE OTHER (Karnchanit  Posawat, A+25)

เหมือนหนังแบ่งเป็นสองช่วง ช่วงแรกเป็นการพูดถึงกิจกรรมเช็งเม้งและความตาย ส่วนที่สองเป็นการบันทึกภาพวิวทิวทัศน์ในเยอรมนี ถ้าเข้าใจไม่ผิด

ชอบช่วงกลางมากๆ ตอนที่มันจะตัดจากช่วงแรกเข้าสู่ช่วงที่สอง โดยช่วงนี้เป็นภาพถ่ายกลุ่มเครือญาติทื่ยืนกันอยู่ที่ฮวงซุ้ย ภาพนึงจะมีชายหนุ่มยืนด้วย แต่อีกภาพจะไม่มีชายหนุ่มยืนอยู่ด้วย และมีการเลือนภาพทั้งสองเข้าหากัน เราว่าช่วงนี้ดูงดงามมากๆ

จริงๆแล้วเหมือนมีหนังสั้นไทยหลายเรื่องที่พูดถึงกิจกรรมเช็งเม้ง โดยเฉพาะหนังอย่าง “ในหนึ่งปีมีหนึ่งวัน” (ONCE IN A YEAR) (2014, Teeraphan Ngowjeenanan) เพราะฉะนั้นเราก็เลยชอบที่ THE DEATH OF THE OTHER มันใส่ part ของ Germany เข้ามาด้วย เพราะมันช่วยให้หนังเรื่องนี้มีความโดดเด่น แตกต่างไปจากหนังสั้นไทยเรื่องอื่นๆที่นำเสนอกิจกรรมเดียวกัน

5.LAST ACT CALLED LOVE (Aim Thavornsiri, A+25)

ไม่สามารถบรรยายอะไรใดๆได้ 555

6.THE PILLOWMAN CAN ONLY DREAM (Quinn Lum, Singapore, A+15)

7.THE LIGHTS WENT OUT (Adar Ng, Singapore, A+15)

8.“SHINING” FROM THE SERIES OF PHOTOGRAPHY “LOOK OVER (THROUGH THE PARALLEL UNIVERSE)” 2017-2018 (Au Tammarat, A+15)

9.IN LOVE BUT SUFFER (Anukul Chueamon, A+10)

No comments: