Saturday, December 15, 2018

BITH CAR CHASE SCENE SET 14 TIMES


BITH CAR CHASE SCENE SET 14 TIMES (2018, Phaisit Phanphruksachat, A+30)

ชอบสุดๆ ชอบหนัง found footage แบบนี้มากๆ หนังเรื่องนี้เป็นการนำฉากตัวละครขับรถไล่ล่ากันใน BULLET IN THE HEAD (1990, John Woo) มาเรียงต่อกัน 14 ครั้ง โดยมีทั้งเวอร์ชั่นพากย์เยอรมัน, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, ไทย และเวอร์ชั่นที่ดูดเสียงออก และจริงๆแล้ว ในแต่ละซีนที่ไล่ล่ากันนั้น มันมีการตัดสลับระหว่างอดีตกับปัจจุบันอยู่ในซีนนั้นด้วย

ดูแล้วเพลิดเพลินมากๆ ทั้งๆที่มันเป็นการดูฉากเดิมซ้ำกัน 14 ครั้ง ดูแล้วนึกถึง MARILYN TIMES FIVE (1973, Bruce Conner) ที่เอาฉากที่ถ่าย Marilyn Monroe มา repeat 5 ครั้ง โดยที่มันอาจจะไม่ได้มีความหมายอะไรมากมาย

จริงๆแล้วมันมีหนังอีกกลุ่มที่ใช้การ repeat แบบนี้นะ แต่หนังกลุ่มนี้จะเป็นหนังการเมืองที่การ repeat จะมีความหมาย อย่างเช่น REPEATING DRAMATIC (2008, Arpapun Plungsirisoontorn), OBSERVATION OF THE MONUMENT (2008, Michael Shaowanasai) และ EUROPA 2005 – 27 OCTOBER (2006, Jean-Marie Straub, Danièle Huillet) แต่หนังเรื่องนี้ของพี่เคี้ยงกับ MARILYN TIMES FIVE จะแตกต่างออกไป เพราะหนังสองเรื่องนี้ดูเหมือนจะไม่ได้สื่อสารประเด็นอะไรผ่านทางการ repeat

เสียดายเรายังไม่ได้ดู BULLET IN THE HEAD แต่พอดูฉากนี้แล้วก็สงสัยว่า มันเป็นแรงบันดาลใจให้หนังเรื่อง OVER DRIVE (2018, Eiichiro Hasumi) หรือเปล่า 555 เพราะ OVER DRIVE ก็มีฉากชายหนุ่มสองคนขับรถแข่งกัน โดยที่ตัวละครสองคนนี้ก็เคยขี่จักรยานแข่งกันในอดีตเหมือนกัน

กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก PHAISIT TRAILER (Phaisit Phanphruksachat, A+)

เสียดายเรายังไม่เคยดู BULLET IN THE HEAD ก็เลยไม่สามารถบอกได้ว่ามันเป็น trailer ที่ตรงใจเรามากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ดี การดูหนังเรื่องนี้ก็ทำให้เราตระหนักว่า จริงๆแล้วมันมีหนังหรือ “ภาพเคลื่อนไหว” ที่น่าสนใจกลุ่มหนึ่งอยู่ใน Youtube ที่เรายังไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจัง นั่นก็คือหนังที่นำ found footage จากหนังต่างๆมาร้อยเรียงใหม่ตามใจตัวเองนี่แหละ อย่างเช่น

1.หนังเรื่องนี้ที่พี่เคี้ยงสร้าง trailer ขึ้นมาใหม่ตามใจตัวเอง

2.IF ETERNAL SUNSHINE OF THE SPOTLESS MIND WAS A THRILLER FILM (2018, Witchayut Pornprasert, A+) ที่นำคลิปจาก ETERNAL SUNSHINE มาร้อยเรียงใหม่ให้เป็นหนัง thriller ซึ่งหนังแบบนี้ใน youtube น่าจะมีเยอะมากๆ ที่นำหนัง genre นึงมาตัดต่อใหม่ ใส่ดนตรีประกอบใหม่ เพื่อทำให้เป็นหนัง genre อื่นในแบบขำๆ

3.หนังกลุ่ม “imaginary soundtrack” ที่นำคลิปจากหนังเรื่องนึง มาใส่เพลงประกอบใหม่ตามใจตนเอง อย่างเช่นคลิปนี้ที่นำเพลง SINGLE AGAIN ของ Mariya Takeuchi มาใส่ในหนัง THAT DAY, ON THE BEACH (1983, Edward Yang)

สรุปว่าอยากให้มีคนทำลิสท์ของ “ภาพเคลื่อนไหว” เด็ดๆในกลุ่มนี้

DIE ALONE IN THE AFTERNOON (Phaisit Phanphruksachat, A+25)
ตอนบ่ายตายคนเดียว

เหมือนหนังไม่มีอะไรมากไปกว่าการถ่ายใครสักคนนอนในแบบ extreme close up พอดูจบแล้วก็เลยบอกไม่ถูกว่ารู้สึกยังไง บอกได้แค่ว่า  “ชอบชื่อหนังมากๆ” 555


No comments: