Saturday, October 07, 2023

HAUNTING OF THE QUEEN MARY

 

ขอจดบันทึกไว้ว่า หนึ่งในหนังที่เราหวนคิดถึงมากที่สุดในสัปดาห์นี้ ก็คือ 71 FRAGMENTS OF A CHRONOLOGY OF CHANCE (1994, Michael Haneke, Austria, A+30)

 

HAUNTING OF THE QUEEN MARY (2023, Gary Shore, A+30)

 

พอวันนี้เราได้อ่านเรื่องประวัติชีวิตของคุณ Moe Myint ชาวเมียนมาที่เป็นเหยื่อในเหตุการณ์กราดยิงที่พารากอน เราก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงความรู้สึกของเราที่มีต่อหนังเรื่อง HAUNTING OF THE QUEEN MARY เราก็เลยขอจดบันทึกความรู้สึกส่วนหนึ่งของเราที่มีต่อหนังเรื่องนี้ไว้แล้วกัน

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

1.จริง ๆ แล้ว HAUNTING OF THE QUEEN MARY ถือเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบมากที่สุดที่ได้ดูในปีนี้ เพราะเป็นหนังที่มีจุดที่เราชอบอยู่หลายจุดด้วยกัน และมันถือเป็นหนังที่ “เข้าทางเราอย่างผิดคาดมาก ๆ” เพราะก่อนหน้าที่เราจะเข้าไปดูหนังเรื่องนี้ เรานึกว่ามันคงเป็น “หนังสยองขวัญโง่ ๆ สูตรสำเร็จเรื่องนึง” แต่พอเราดูจบแล้ว เรากลับพบว่ามันสั่นสะเทือนเราอย่างรุนแรงมาก ๆ เพราะมันเป็นหนังที่ทรงพลังสำหรับเราในด้าน “การนำเสนอชะตากรรมของมนุษย์” น่ะ

 

คือเราสะเทือนใจมาก ๆ กับชะตากรรมของตัวละครเด็กหญิง Jackie (Florrie Wilkinson) ในหนังเรื่องนี้มาก ๆ น่ะ แต่เราไม่อยากเขียนถึงประเด็นนี้ในช่วงที่หนังเพิ่งออกฉายใหม่ ๆ ในไทย เพราะกลัวมันจะ spoil เพราะฉะนั้นตอนที่เราเพิ่งดูหนังเรื่องนี้จบใหม่ๆ เราก็เลยไปเขียนถึงจุดอื่น ๆ ที่เราชอบในหนังเรื่องนี้แทน

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10232278047997213&set=a.10230383642238253

 

2.สาเหตุที่ทำให้เราสะเทือนใจกับตัวละคร Jackie ในหนังเรื่องนี้มาก ๆ เพราะเราว่าตัวละครตัวนี้มันเหมือนกับไม่ได้เป็นตัวละครที่ถูกออกแบบมาเพียงเพื่อทำหน้าที่เป็น “เหยื่อคนหนึ่ง” ในหนังสยองขวัญโดยทั่ว ๆ ไปน่ะ แต่มันดูเหมือนเป็นตัวละครที่พร้อมจะไปโลดแล่นในหนัง genre อื่น ๆ ได้สบาย มันเหมือนมีความเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์มากกว่าเหยื่อในหนังสยองขวัญโดยทั่ว ๆ ไป คือเหมือนเธอจะไปอยู่ใน “หนังสำหรับเด็ก” ก็ได้, อยู่ใน “หนังเพลงรื่นรมย์” ก็ได้, อยู่ในหนังสะท้อนวงการฮอลลีวู้ดแบบ BABYLON (2022, Damien Chazelle) ก็ได้, อยู่ในหนังชีวิตแนว rags to riches ก็ได้, etc.

 

แต่ไป ๆ มา ๆ แล้ว ชีวิตของเธอมันคือชีวิตแบบที่อยู่ในหนังแนว tragedy แต่สิ่งที่เราชอบมาก ๆ ก็คือว่า ถ้าหากตัวละครตัวนี้ไปอยู่ในหนังแนว tragedy จริงๆ เราก็จะไม่สะเทือนใจกับเธอมากเท่านี้ เพราะเราก็จะรู้ตัวล่วงหน้าก่อนดูหนังเรื่องนั้น  ๆ ว่า เรากำลังจะดูหนัง tragedy และเราก็อาจจะรู้สึกว่าตัวละคร Jackie เพียงแค่ “ดำเนินบทบาทตามสูตรของตัวละครในหนัง tragedy อยู่” เราก็จะไม่สะเทือนใจกับเธอมากนัก แต่พอตัวละครตัวนี้ไปอยู่ในหนัง horror เราก็เลยสะเทือนใจกับเธออย่างรุนแรงสุดขีด เพราะเหมือนตัวละครตัวนี้มันดูมีอะไร ๆ มากไปกว่าตัวละครเหยื่อในหนัง horror โดยทั่ว ๆ น่ะ

 

3.คือเราชอบรายละเอียดในชีวิตของ Jackie อย่างรุนแรงมากน่ะ ตั้งแต่พ่อของเธอที่เหมือนเป็นคนหน้าเละเพราะผลจากการไปรบในสงครามโลกครั้งที่ 1, แม่ที่เป็นคนดูดวง และหลอกลูกค้าจนทำให้ครอบครัวตัวเองได้ขึ้นเรือเดินสมุทร และตัว Jackie เองที่เป็นเด็กยากจน แต่เธอก็คงมีทั้งพรสวรรค์และความมุมานะพยายามจนฝึกฝนตัวเองให้กลายเป็น dancer ที่เก่งฉกาจได้

 

คือเราชอบ Jackie มาก ๆ ที่มีทั้ง “ความจน”, “ครอบครัวที่มีปัญหา”, “ความเก่งฉกาจ” และ “ความทะเยอทะยาน” และหนังก็เหมือนสร้างอุปสรรคต่าง ๆ ให้เธอต้องฝ่าฟันในช่วงแรก เธอโดนเหยียดหยามจากคนในวงการภาพยนตร์ในช่วงแรก แต่เธอก็ยังคงไม่ถอดใจ และอยู่สู้ทนต่อไปจนกระทั่ง Fred Astaire (Wesley Alfvin) มอบโอกาสให้เธอได้ฉายแสงเจิดจรัสเปล่งประกายในที่สุด

 

คือถ้าหากหนังเรื่องนี้เป็น “หนังชีวิต” ฉากที่ Jackie ฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ จนในที่สุดเธอก็ได้เต้นกับ Fred Astaire ก็อาจจะเป็นฉาก climax ของหนังไปแล้วก็ได้

 

คือรายละเอียดต่าง ๆ มากมายในชีวิตของ Jackie นี่แหละที่เราชอบสุดขีด เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่า ตัวละครตัวนี้เหมือน “มีชีวิตมาก่อนที่หนังเรื่องนี้จะเริ่ม” จริง ๆ น่ะ และทำให้เรารู้สึกว่า “ตัวละครตัวนี้ไม่ได้มี function เพียงแค่มาเป็นเหยื่อโง่ ๆ ในหนังสยองขวัญ” โดยทั่วไปน่ะ คือเหมือนหนังเรื่องนี้มอบชีวิตจิตใจจิตวิญญาณ, ความใฝ่ฝัน, ความทะเยอทะยานให้กับตัวละครตัวนี้ และก็มอบ “อนาคตที่ดูเหมือนจะเต็มไปด้วยทั้งอุปสรรคขวากหนาม และความสดใสรุ่งเรืองในวงการ Hollywood” ให้กับตัวละครตัวนี้ด้วยน่ะ ถ้าหากเพียงแต่ตัวละครตัวนี้รอดชีวิตจากฆาตกรโหดบนเรือไปได้

 

เพราะฉะนั้นเมื่อ Jackie ตกเป็นเหยื่อของฆาตกรบนเรือ เราก็เลยสะเทือนใจอย่างรุนแรงมาก ๆ เพราะเราไม่ได้รู้สึกว่า เรากำลังดู “ตัวละครที่มี function เป็นเหยื่อโง่ ๆ ในหนัง horror” ถูกฆ่าตาย แต่เรารู้สึกสะเทือนใจกับตัวละครตัวนี้ในแบบที่คล้าย ๆ กับการได้อ่านข่าวคนจริง ๆ ที่ตกเป็นเหยื่อของฆาตกรโหดน่ะ คนจริง ๆ ที่ “มีประวัติชีวิตมาก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อ”, “มีรายละเอียดมากมายในชีวิตก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อ” และ “มีอนาคตที่อาจจะเต็มไปด้วยความทุกข์และความสุขอีกมากมายคละเคล้ากันไปรอเขาอยู่ในกาลข้างหน้า” น่ะ ถ้าหากเพียงแต่เขาไม่ตกเป็นเหยื่อของฆาตกรโหด

 

เพราะฉะนั้นตอนที่เราดูหนังเรื่อง HAUNTING OF THE QUEEN MARY จบ เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดขีดมาก ๆ เป็นการส่วนตัว เพราะหนังมันสะเทือนใจเรามาก ๆ และมันทำให้เรารู้สึกเศร้ากับ “ชะตากรรมของชีวิตมนุษย์” มาก ๆ

 

3.เพราะฉะนั้นพอวันนี้เราได้อ่านเรื่องของคุณ Moe Myint เราก็เลยนึกถึงความรู้สึกของเราที่มีต่อหนังเรื่องนี้ขึ้นมาอีกครั้ง เรื่องราวของคุณ Moe ที่เป็นชาวเมียนมา, เป็น LGBT, คนที่มุมานะบากบั่นมาทำงานในไทย, คนที่มุมานะพยายามจนพูดได้ทั้งภาษาเมียนมา, ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน, คนที่มีแม่ที่ต้องฟอกไตเป็นประจำ, คนที่ส่งเงินไปให้แม่เดือนละ 10,000 บาท, etc. มนุษย์จริง ๆ ที่ควรจะมีอนาคตอีกไกล แต่ชีวิตของเขาก็ต้องมาจบสิ้นลงในเหตุการณ์กราดยิงนี้

https://web.facebook.com/nong.thanyarat/posts/pfbid0rdnuMDjTRUYizAk8QcBd1VDJ8PcRFMNyrRdkaWLpiq8q6ng6JcomHxLJQBD88ZVpl

 

No comments: