Friday, October 13, 2023

NETTLES

 

NETTLES (2018, Raven Jackson, 25min, A+30)

 

หนังที่นำเสนอฉากสั้น ๆ ในชีวิตผู้หญิง 6 คน งดงามสุด ๆ ช่วงท้ายของหนังนึกว่ามาเพื่อปะทะกับ ANATOMY OF TIME (2021, Jakrawal Nilthamrong)

 

ช่วงท้ายของหนังเป็นฉากที่ผู้ชมได้ยินเสียง “ฟ้าร้อง” เหมือนฝนกำลังจะตก แต่ยังไม่ตกด้วย ซึ่งเรารู้สึกว่า เหมือนเราได้เห็นฉากแบบนี้ในหนังเรื่องอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน แต่ไม่แน่ใจว่ามีเรื่องอะไรบ้าง ใครจำได้บ้างไหมว่ามันมีหนังเรื่องไหนบ้างที่มีฉาก “ฟ้าร้อง เหมือนฝนกำลังจะตก แต่ยังไม่ตก” ในช่วงท้ายของหนัง เราไม่แน่ใจว่า MEMORIA (2021, Apichatpong Weerasethakul) กับ WOLF (2022, Abdulhady Chemreh) ก็จบแบบนี้เหมือนกันหรือเปล่า

https://www.lecinemaclub.com/now-showing/nettles/

 ------------

พอเราได้ดู THE UNDERTAKER สัปเหร่อ (2023, Thiti Srinual, A+30) แล้วเราก็เลยนึกถึงภาพยนตร์เรื่องนี้มาก ๆ “สัปเหร่อเนรมิตร” (THE UNDERTAKER) (2004, Preeyanut Jankong, documentary, 26min) ที่เคยฉายในเทศกาลหนังสั้นปี 2005 เพราะมันเป็นหนังที่พูดถึงอาชีพสัปเหร่ออย่างจริงจังมาก ๆ เหมือนกัน แต่เราจำได้ว่า เรารู้สึกเฉย ๆ กับ “สัปเหร่อเนรมิตร” เพราะเรารู้สึกว่ามันเป็นหนังสารคดีที่ตรงไปตรงมา สัมภาษณ์ชีวิตสัปเหร่อคนหนึ่ง แต่เหมือนไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น

 

แต่ถึงแม้เราจะรู้สึกเฉย ๆ กับหนังเรื่อง “สัปเหร่อเนรมิตร” แต่พอเวลาผ่านมานาน 18 ปีหลังจากเราได้ดูหนังเรื่องนี้ หนังเรื่องนี้ก็ดูเหมือนมีคุณค่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป เพราะจนถึงตอนนี้แล้วเราก็เหมือนแทบไม่เคยได้ดูหนังไทยเรื่องอื่น ๆ อีกเลยที่พูดถึงอาชีพนี้อย่างจริงจัง (ส่วนหนัง/ซีรีส์ต่างประเทศนั้นต้องยกให้ SIX FEET UNDER) จนกระทั่งมาถึงหนังเรื่อง “สัปเหร่อ” นี่แหละ

No comments: