Sunday, October 15, 2023

THE SPIRITS OF MARITIME CROSSING

 

รายงานผลประกอบการประจำวันเสาร์ที่ 14 ต.ค. 2023

 

1.THE BLACK PHAROAH, THE SAVAGE AND THE PRINCESS (2022, Michel Ocelot, France, animation, A+30)

 

ดูที่ Alliance รอบ 14.00 น.

 

Michel Ocelot is definitely one of my most favorite directors of all time. ดูหนังของเขามานานหลายเรื่องแล้ว ถูกโฉลกกับหนังของเขาอย่างรุนแรงที่สุด ทั้งเนื้อเรื่องที่เล่า, วิธีการเล่าเรื่อง และงานด้าน visual ที่พิลาสพิไลเลอเลิศเจิดจรัสมัดใจเราได้อย่างดีงามที่สุด

 

2. BLIND WILLOW, SLEEPING WOMAN (2022, Pierre Foldes, France, animation, A+30)

 

ดูที่ Alliance รอบ 16.30

 

3.AN IRISH GOODBYE (2022, Tom Berkeley, Ross White, Ireland, 23min, A-)

 

ดูที่ House รอบ 19.00

 

4.THE LAST RIGHT (2019, Aoife Crehan, Ireland, 106min, A+15)

 

ดูที่ House รอบ 19.00

 

5. THE SPIRITS OF MARITIME CROSSING (2023, Apinan Poshyananda, 35min, A+)

 

ดูที่ House รอบ 21.25

 

ขอบคุณโรงหนัง HOUSE ที่ฉายหนังเรื่องนี้ตามปกติ ถึงแม้มีเราดูอยู่คนเดียวในโรงก็ตาม

 

ตอนดูหนังเรื่องนี้เราจะแอบจินตนาการขำ ๆ เล่น ๆ ว่า ถ้าหากเราพยายามจะมองหนังเรื่องนี้ในทางลบ เราก็อาจจะมองว่า Marina Abramovic มาทำหน้าที่เป็น presenter ให้ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” อยากรู้ว่า Marina ได้กี่บาทในการแสดงหนังเรื่องนี้ มีสิทธิตอนที่เธอแสดงหนังเรื่องนี้ เธออาจจะคิดอยู่ในหัวก็ได้ว่า “นี่กูกำลังทำอะไรอยู่ กูมาทำไม กูทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร” 55555

 

แต่ย่อหน้าข้างบนเป็นแค่จินตนาการฮา ๆ เล่น ๆ นะ จริง ๆ แล้วเราก็ชอบหนังเรื่องนี้ในแง่นึงตรงที่ว่า ดูแล้วรู้สึกจิตใจสงบขึ้นมาก เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+ แต่เอาเข้าจริงแล้ว หนังเรื่องอื่น ๆ อีกหลาย ๆ เรื่องก็ทำให้เรารู้สึก “จิตใจสงบ” แบบนี้ได้เหมือนกัน โดยเฉพาะหนังชุด JOURNEY TO THE WEST ของ Tsai Ming-liang

 

และเราว่าตัวเสียงพูดต่าง ๆ ในหนังเรื่องนี้ มันไม่ใช่ทางเราเลย คือมันเหมือนเป็นการพูดถึงหลักธรรมะของพุทธที่เรารู้ดีอยู่แล้ว โดยไม่ได้มีความลึกซึ้งอะไร และในส่วนประเด็นเรื่องการต่อต้านสงคราม เราก็รู้สึกว่ามันไม่ได้มีความลึกซึ้งอะไรเลยเหมือนกัน เหมือนการพูดต่อต้านสงครามแบบนี้ เป็นสิ่งที่คนทั่ว ๆ ไปก็พูดกันได้

 

แต่สิ่งหนึ่งที่เราชอบ โดยที่หนังเรื่องนี้ไมได้ตั้งใจเลยแม้แต่นิดเดียว ก็คือการดูหนังเรื่องนี้ทำให้เราค้นพบว่า เราอยากให้มีการผลิตหนังแนว EXORCIST ที่ทำแล้วออกมาคล้ายหนังเรื่องนี้มาก ๆ คือหนังที่พูดถึงการไล่ผีโดยทั่ว ๆ ไป มันเป็นหนัง horror ที่เน้นสร้างความลุ้นระทึกตื่นเต้นเขย่าขวัญคนดูกันเกือบทั้งหมดน่ะ

 

แต่เราว่าจริง ๆ แล้วเราอยากให้มีคนผลิตหนัง EXORCIST แบบนี้ออกมาด้วย คืออาจจะเป็นหญิงสาวที่ป่วย มีอาการผีเข้า/เป็นโรคจิต/กลัดกลุ้มใจ เธอก็เลยเดินทางออกจาริกแสวงบุญไปตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาต่าง ๆ มีฉากการประกอบพิธีกรรมบูชาอันยาวนานและนิ่งสงบแบบในหนังเรื่องนี้ แต่ก็ต้องมีการศึกษาหลักคำสอนของแต่ละศาสนาหรือแต่ละลัทธิอย่างลึกซึ้งด้วย มีการให้ความสำคัญกับ “ความนิ่งสงบ” ของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ (แทนที่จะเน้นนำเสนอสถานที่ต่าง ๆ ในแบบเน้นความน่าสะพรึงกลัวเหมือนในหนัง horror ทั่วไป)

 

และพอหญิงสาวคนนั้นเดินทางไปหลาย ๆ สถานที่ด้วยอาการนิ่งสงบแบบใน THE SPIRITS OF MARITIME CROSSING + JOURNEY TO THE WEST (2014, Tsai Ming-liang) แล้ว เธอก็สามารถไล่ผีออกจากร่าง/คลายความกลัดกลุ้มใจ/หาทางพ้นทุกข์ทางใจได้ในที่สุด

---

 

เพิ่ม SUZUME (2022, Makoto Shinkai, Japan, animation) กับ BLIND WILLOW, SLEEPING WOMAN (Pierre Földes, France, animation) เข้าไปในรายชื่อ "หนังที่มีอะไรคล้ายกันโดยบังเอิญและออกฉายในเวลาไล่เลี่ยกัน" เพราะหนังสองเรื่องนี้พูดถึงหนอนปีศาจยักษ์ที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเหมือนกัน

 

No comments: