Friday, October 13, 2023

SUPERLATIVE AFFECTIONS

 

พอเราได้ดู WHERE THE WIND BLOWS (2022, Philip Yung, China/Hong Kong, A+30) แล้วก็เลยนึกถึง one of my most favorite Hong Kong TV series of all time เรื่อง “คนเหนือคน” SUPERLATIVE AFFECTIONS (1986) มาก ๆ เพราะหนังกับละครเรื่องนี้นำเสนอความชิบหายของฮ่องกงตอนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นเข้ามารุกรานเหมือนกัน

 

คือเหมือนตอนเด็ก ๆ เราได้ดูละครทีวีฮ่องกงเยอะมากนะ แต่ถ้าหากจำไม่ผิด มีแค่ละครเรื่อง “คนเหนือคน” นี่แหละมั้งที่พูดถึงช่วงที่ญี่ปุ่นเข้ามายึดครองฮ่องกงในสงครามโลกครั้งที่ 2 และถ้าหากเราจำเนื้อเรื่องไม่ผิด ตัวละครนำคนหนึ่งของเรื่องที่แสดงโดย “โจวซิ่วหลัน” ก็กลายเป็นบ้าไปเพราะถูกทหารญี่ปุ่นทารุณกรรมในช่วงนั้น แต่ถ้าหากเราจำผิด ก็ขออภัยด้วยนะ เพราะนี่มันผ่านมานานราว 36 ปีแล้วหลังจากเราได้ดูละครเรื่องนี้ทางช่อง 3 มีใครจำอะไรเกี่ยวกับละครเรื่องนี้ได้บ้างไหมคะ

 

เพราะฉะนั้นพอเราได้ดู WHERE THE WIND BLOWS เราก็เลยนึกถึง “คนเหนือคน” SUPERLATIVE AFFECTIONS มาก ๆ เพราะ WHERE THE WIND BLOWS ก็นำเสนอช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นเข้ามารุกรานฮ่องกงเหมือนกัน

 

จำได้ว่าเราชอบ “คนเหนือคน” อย่างสุด ๆ ทั้ง ๆ ที่พระเอกละครเรื่องนี้ไม่หล่อ จำได้ว่าละครเรื่องนี้นำเสนอพระเอกที่ทั้งไม่หล่อ แล้วก็มีฐานะยากจน แต่เขาก็ขยันขันแข็ง สู้ชีวิตอย่างสุดฤทธิ์มาก ๆ เราดูแล้วก็ประทับใจการสู้ชีวิตของตัวละครพระเอกมาก ๆ

No comments: