Friday, October 20, 2023

MORE COMMENTS ON THE EXORCIST: BELIEVER

 

งดงาม ชอบ "กลไกทางจิต" ที่ตัวละครของ Ann Dowd ใช้หลอกตัวเองมาก ๆ เพราะเราก็ชอบใช้ "กลไกทางจิต" แบบนี้เพื่อหลอกให้ตัวเองมีชีวิตอยู่ต่อไปเหมือนกัน 55555

เราเองก็เคยดูหนังของ David Gordon Green มาแค่ 7 เรื่อง และก็ไม่เคยรู้สึกประทับใจกับผลงานของเขาในด้าน Visual คือเหมือนหนังของเขาไม่มีความน่าจดจำสำหรับเราในด้าน “ภาพ” น่ะ ซึ่งรวมถึงหนังเรื่องนี้ด้วย 55555 (โดยเฉพาะถ้าหากไปเปรียบเทียบกับ THE NUN II ที่คิดซีนออกมาได้ตราตรึงมากในด้านภาพ) แต่เราก็ชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดขีดอยู่ดี เพราะเรามักจะรู้สึกผูกพันหรือต่อติดกับตัวละครของ David Gordon Green ที่ผ่าน “มรสุมชีวิตมาอย่างสมบุกสมบัน” หรือตัวละครเด็กชีวิตบัดซบ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครเด็กใน GEORGE WASHINGTON (2001), UNDERTOW (2004), JOE (2013) และตัวละครผู้ใหญ่ที่ผ่านชีวิตมาแล้วอย่างสมบุกสมบัน เหมือนชีวิตได้ฝากรอยแผลเป็นที่ไม่มีวันหายไว้ในจิตวิญญาณของพวกเขา ทั้งตัวละครใน UNDERTOW, JOE, นางเอกของไตรภาค HALLOWEEN, ตัวละครอีก 6 คนที่เคยรอดชีวิตจาก HALLOWEEN (1978, John Carpenter) และกลับมามีบทบาทอีกครั้งใน HALLOWEEN KILLS (2021, David Gordon Green), ตัวละคร Chris MacNeil (Ellen Burstyn), ตัวละคร Victor Fielding ในหนังเรื่องนี้ ซึ่งเป็นสามีที่สูญเสียภรรยาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในไฮติ และตัวละครของ Ann Dowd คือเหมือนตัวละครเหล่านี้ต่างก็ผ่านชีวิตมาแล้วอย่างสมบุกสมบัน ชีวิตได้ฝากรอยแผลเป็นเอาไว้ในจิตวิญญาณของพวกเขากันแล้วทั้งนั้น และพวกเขาก็ต้องเผชิญกับมรสุมชีวิตอย่างรุนแรงสุดขีดอีกครั้ง คือเหมือนพวกเขาเคยรอดชีวิตจากศึกหนักมาแล้วในอดีต และก็ต้องเผชิญกับศึกหนักของชีวิตอีกในปัจจุบัน และเราก็รู้สึกถูกจริตกับจุดนี้ในหนังของ David Gordon Green อย่างสุด ๆ

 

ซึ่งเราว่าคุณลักษณะของการสร้างตัวละครแบบนี้ อาจจะเป็น “เรื่องธรรมดา” ในหนัง drama หรือหนังของ Clint Eastwood อะไรแบบนี้ก็ได้นะ 5555 แต่พอคุณลักษณะแบบนี้มาอยู่ในหนังที่ฉากหน้าเป็นหนังสยองขวัญไล่ผี มันก็เลยทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้แบบสุดขีดไปเลย เพราะมันทำให้เราต่อติดกับตัวละครของเขามากกว่าในหนังสยองขวัญโดยทั่วไป

 

แต่นี่คือเรายังไม่เคยดู STRONGER (2017, David Gordon Green) เลย กรี๊ด

No comments: