Sunday, October 22, 2023

THE QUIET GIRL AND FALCON LAKE

 

แอบฮากับ THE QUIET GIRL (2022, Colm Bairéad, Ireland, A+30)  และ FALCON LAKE (2022, Charlotte Le Bon, France, A+30)

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

มีใครรู้สึกฮากับตอนจบของหนัง 2 เรื่องนี้เหมือนกับเราบ้าง 555555 คือถ้าใครเคยอ่านที่เราเขียนเป็นประจำ ก็จะพบว่าเรารู้สึกฮา+เบื่อหน่ายกับ “ตอนจบของหนังญี่ปุ่น” และ “ช่วงจบตอนของละครทีวีญี่ปุ่นแต่ละตอน” ที่มันชอบหาเรื่องให้ตัวละครเอก “วิ่ง” ไปทำอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะวิ่งไปสารภาพรักหรือความในใจอะไรทำนองนี้ ไม่รู้มีใครเคยลิสท์รายชื่อหนัง+ละครทีวีญี่ปุ่นที่มีตอนจบทำนองนี้เอาไว้บ้างมั้ย คือเราว่าเราเคยดูมาแล้วไม่น้อยกว่า 100 เรื่องที่จบแบบนี้ โดยเฉพาะ “ช่วงจบตอนแต่ละตอน” ของ TOKYO LOVE STORY (1991, TV series) ที่มันต้องหาเรื่องให้พระเอกวิ่งไปทำอะไรสักอยางตอนใกล้จบ พร้อมกับเพลงธีม LOVE STORY WA TOTSUZEN NI ของ Kasumasa Oda ดังขึ้นมา หรือล่าสุดอย่างหนังเรื่อง THE WATER FLOWS TO THE SEA (2023, Tetsu Maeda) ก็จบแบบนี้เช่นกัน

 

เพราะฉะนั้นพอเราดู THE QUIET GIRL กับ FALCON LAKE เราก็เลยแอบฮากับตอนจบ เพราะมันทำให้เรานึกถึงหนังญี่ปุ่นที่ชอบจบแบบเดียวกันที่ให้ตัวละคร “วิ่งกระหืดกระหอบ” ไปแสดงความในใจ อะไรทำนองนี้ แต่ยังดีที่ใน THE QUIET GIRL กับ FALCON LAKE ไม่ได้มีเพลงธีมของหนังดังขึ้นมาในตอนจบ 55555

 

ก็เลยสงสัยว่า ทำไม THE QUIET GIRL กับ FALCON LAKE เลือกจบแบบนี้ มันได้รับอิทธิพลจากหนังญี่ปุ่นมาเหรอ 55555 หรือมันจบของมันแบบนี้เองเพราะมันเป็นธรรมชาติของเนื้อเรื่องของมัน หรือว่าหนังฝรั่งหลายเรื่องก็มีจบแบบนี้เช่นกัน แต่เราไม่ได้สังเกตมาก่อนเอง

 

ไม่รู้ว่ามีหนังฝรั่งเรื่องอื่น ๆ ที่จบแบบนี้เหมือนกันไหม โดยเฉพาะหนังคลาสสิค เท่าที่เรานึกออกก็มี CROCODILE DUNDEE (1986, Peter Faiman, Australia, A+30) กับ MONA LISA SMILE (2003, Mike Newell) ที่จบทำนองเดียวกัน โดยใน MONA LISA SMILE นั้นเป็นกลุ่มตัวละครเร่งขี่จักรยานไปเพื่อแสดงความในใจ แทนที่จะวิ่ง ถ้าหากเราจำไม่ผิด

https://www.youtube.com/watch?v=61SfUe00VSM

 

คือเราแอบสงสัยว่า การที่หนังญี่ปุ่นชอบจบแบบนี้ แต่หนังฝรั่งไม่ค่อยจบแบบนี้ เป็นเพราะคนญี่ปุ่นไม่ค่อยเผยความในใจออกมาตรง ๆ หรือเปล่า ก็เลยต้องรีบวิ่งกระหืดกระหอบไปเผยความในใจกันในตอนจบ ส่วนคนฝรั่งนั้นพูดตรง ๆ กันมากกว่าคนญี่ปุ่นหรือเปล่า ตัวละครก็เลยไม่ต้องมาทำอะไรแบบนี้กัน ไม่รู้เพื่อน ๆ มีความเห็นอย่างไรบ้าง

 

เพราะอย่างในกรณีของ THE QUIET GIRL กับ FALCON LAKE นั้น เรารู้สึกว่า ตัวละครเอกมัน introvert มันไม่ค่อยกล้าเผยความในใจ ไม่กล้าแสดงความรู้สึกออกมาน่ะ ตัวละครเอกมันก็เลยอาจจะประสบปัญหาเดียวกับตัวละครญี่ปุ่น ที่เพิ่งจะมากล้าเผยความในใจกันในตอนจบ

 

อยากให้มีคนทำลิสท์หนังที่เลือกจบแบบนี้มาก ๆ

 

อยากรู้ด้วยว่า ถ้าหากพระเอกของ FALCON LAKE ไปพักผ่อนตากอากาศ แล้วเจอนางเอกของ THE QUIET GIRL ตัวละครทั้งสองจะคุยกันกี่ประโยคในหนังทั้งเรื่อง 55555

 

No comments: