Wednesday, July 31, 2013

LITTLE RED RIDING HOOD หนูน้อยหมวกแดง (2012, RedHood Film, 3.40min, A+/A)

LITTLE RED RIDING HOOD หนูน้อยหมวกแดง (2012, RedHood Film, 3.40min, A+/A)
 
 
(ตอบคำถามของน้องเม่น)
 
เราชอบมาก เราว่าหนังเรื่องนี้พิศวงดี แต่มันไม่เปรี้ยงเท่า “คำพิพากษา” (RedHood Film, A+30)
 
สิ่งที่เหมือนกันระหว่างหนังสองเรื่องนี้ก็คือว่า ผู้กำกับสามารถเล่าเรื่องที่ตนเองต้องการได้ในเวลาที่สั้นมาก ช็อตทุกช็อตในหนังสองเรื่องนี้มีความสำคัญ และได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี เราว่ากลุ่ม RedHood Film ถือเป็นกลุ่มที่น่าสนใจมากๆกลุ่มนึงในปีนี้ หนังเรื่อง “โลกแห่งความสุข” (B+ ) ของกลุ่มนี้อาจจะน่าสนใจน้อยกว่า “คำพิพากษา” กับ “หนูน้อยหมวกแดง” แต่มันก็เป็นหนังที่มีอะไรบางอย่างน่าจดจำ และสะท้อนความ fake ของผู้คนในสังคม Facebook ได้ดี
 
สิ่งที่ชอบมากในหนูน้อยหมวกแดง
 
1.เราไม่แน่ใจว่าผู้กำกับต้องการจะสื่ออะไร แต่ความไม่เข้าใจในหนังเรื่องนี้ถือเป็นข้อดี ไม่ใช่ข้อเสียของหนัง เพราะมันทำให้หนังมีเสน่ห์ และหนังมีลักษณะบางอย่างที่กระตุ้นให้เราเอาไปคิดต่อ, ตีความต่อ หรือจินตนาการต่อด้วยตัวเองได้
 
2.หนังเรื่องนี้มีเนื้อเรื่องที่คาดเดาไม่ได้สำหรับเรา เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในฉากต่อไป ตอนแรกเรานึกว่า
 
2.1 จะมีตัวละครหมาป่า แต่ก็ไม่มี
 
2.2 เรานึกว่านางเอกจะพยายามทำให้เพื่อนๆยอมรับในตัวนางเอก แต่นางเอกก็ไม่ทำ
 
2.3 เรานึกว่านางเอกจะแก้แค้นเพื่อนๆ แต่นางเอกก็ไม่ทำ
 
3. เราชอบที่หนังเรื่องนี้ทิ้งคำถามที่ค้างคาใจไว้ให้กับเราหลายอย่าง อย่างเช่น
 
3.1 ใครคือคนที่กอดนางเอกในห้องน้ำ ผู้ชายหรือผู้หญิง ตอนแรกเรานึกว่านางเอกจินตนาการถึงแม่ของตนเอง ซึ่งน่าจะเป็นคนที่ตัดชุดผ้าคลุมแดงให้เธอ แต่บางทีคนที่กอดนางเอกอาจจะเป็นผู้ชายก็ได้
 
3.2 ในตอนจบ นางเอกตัดสินใจสวมฮู้ด แล้วหลังจากนั้นเธอก็เติบโตขึ้นกลายเป็นผู้ใหญ่ในทันที หรือว่ามันเพียงแค่สื่อว่า นางเอกตัดสินใจสวมฮู้ดตั้งแต่เด็กจนโตกันแน่
 
3.3 หนังเรื่องนี้มีสัญลักษณ์อะไรหรือไม่ ชุดผ้าคลุมแดงของนางเอกหมายถึงอะไร การที่นางเอกสวมฮู้ดหมายถึงอะไร
 
สรุปว่าถึงแม้เราจะไม่เข้าใจหนังเรื่องนี้ เราก็รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มันมีเสน่ห์บางอย่างที่ดึงดูดเรา เราชอบที่นางเอกตัดสินใจสวมฮู้ด และเดินออกจากโรงเรียนไปสู่โลกกว้างอย่างมีความสุข โดยไม่ต้องแคร์เพื่อนๆกะเฬวะรากของเธออีกต่อไป
 
ในจินตนาการของเรา เรารู้สึกว่าหนังเรื่องนี้นำเสนอเรื่องของเด็กคนนึงที่โดดเดี่ยว และเลือกได้ว่าจะเป็นตัวของตัวเอง (สวมผ้าคลุมแดง) หรือว่าจะทำตัวกลมกลืนกับคนอื่นๆ (ถอดผ้าคลุมแดงทิ้ง) แต่เธอเลือกที่จะเป็นตัวของตัวเอง และมันทำให้เด็กคนนี้มีความเป็นผู้ใหญ่ในตัวเองด้วย
 
 

No comments: