Monday, July 22, 2013

R.E.M. (2013, Tanasate Siriwattanadirek, 12.23min, A+30)


นิมิต ฝัน ภวังค์ ปรารถนา หรือ R.E.M. เป็นหนังเกย์ที่โรแมนติกมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะสำหรับดิฉัน และมีความอีโรติกหน่อยๆด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่อีโรติกเท่า EROTIC FRAGMENT NO. 1, 2, 3 (2011, Anucha Boonyawatana, A+30) ก็ตาม

 

R.E.M. เล่าเรื่องความรักเกย์ของหนุ่มออฟฟิศ และเลือกดารานำชายสองคนมาได้ดีมากๆ ตอบสนองความต้องการของผู้ชมกลุ่มเป้าหมายอย่างดิฉันได้ดีมากๆค่ะ หนังเปิดเรื่องด้วยการพูดถึงการเดินสวนกันของหนุ่มออฟฟิศสองคน ตรงช่วงนี้จะคล้ายๆ Wong Kar-wai หน่อยๆ

 

ส่วนอื่นๆที่ชอบมากในหนังเรื่องนี้ก็มีเช่น

 

1.ฉากที่ถูก repeat ซ้ำกันหลายครั้ง อย่างฉากกดนาฬิกาปลุก, รูดเนคไท, เปิดประตูห้องน้ำ ฉากเหล่านี้ทำให้นึกถึงหนังของ Jan Svankmajer

 

2. ชอบฉากที่ซีร็อกซ์แล้วมีรูปมือติดมาในกระดาษซีร็อกซ์ด้วยมากๆ มันเป็น image ที่ติดตามากๆ ไม่รู้ทำไม

 

3.ฉากที่เกี่ยวกับ กางเกงในในหนังเรื่องนี้เป็นฉากที่อีโรติกมากๆ (หรือหื่นมากๆ) ค่ะ ชอบตรงจุดนี้มากๆด้วยเหมือนกัน

 

4. ชอบทั้ง “dreams” และ “daydream” ของพระเอกในหนังเรื่องนี้ด้วย เพราะมันสะท้อนทั้ง ความฝันและ ความเงี่ยนของดิฉันได้ตรงจริงๆค่ะ

 

5. มีอีกสองอย่างที่ทำให้เรา identify กับตัวพระเอกหนังเรื่อง R.E.M. ได้ด้วย ซึ่งก็คือ

 

5.1 ประสบการณ์ Déjà vu หรือการเจอเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้เรานึกได้ว่า เราเคยฝันเห็นเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน

 

5.2 การฝันดี แล้วทำให้ไม่อยากตื่นจากฝัน เราจำได้ว่าบางครั้งเราฝันดีมากๆ พอตื่นขึ้นมาแล้วก็เลยพยายามนอนต่ออีกรอบ เผื่อจะได้ฝันต่อจากเดิม ดังนั้นพอเราเห็นพฤติกรรมของพระเอกหนังเรื่องนี้ที่ทิ้งนาฬิกาปลุกของตัวเอง ก็เลยทำให้เราจำได้ว่า ตัวเราเองก็เคยมีพฤติกรรมคล้ายๆอย่างนี้เหมือนกัน

No comments: