Wednesday, July 31, 2013

REVENGE (Lalida Dechalertpanich, 11.50min, A+)

REVENGE (Lalida Dechalertpanich, 11.50min, A+)
หนังรัก (ลลิดา เดชะเลิศพาณิชย์)
 
สิ่งที่ติดใจที่สุดในหนังเรื่องนี้ก็คือว่า หนังเรื่องนี้ต้องการเป็น “หนังผีตลก” หรือว่าต้องการเป็น “parody ล้อเลียนหนังผีตลก” กันแน่ ความไม่ชัดเจนตรงจุดนี้ทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+ จ้ะ คือถ้าหากหนังเรื่องนี้ชัดเจนไปเลยว่าต้องการเป็นแค่หนังผีตลกเรื่องนึง เราก็อาจจะชอบหนังเรื่องนี้แค่ในระดับ B+ เพราะเราว่าหลายๆอย่างในหนังเรื่องนี้มัน cliché มากๆ แต่ถ้าหากหนังเรื่องนี้ชัดเจนไปเลยว่าต้องการเป็น “parody ล้อเลียนหนังผีตลก” เราก็อาจจะชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+15 จ้ะ เพราะเราว่าหนังเรื่องนี้รวม cliché ของหนังผีไว้ได้น่าสนใจดี และเรามองว่าผู้กำกับน่าจะรู้ตัวดีว่าสิ่งที่อยู่ในหนังมันเป็น cliché และไม่ได้นำเสนอมันออกมาด้วยความเชื่อมั่นอย่างผิดๆว่ามันจะทำให้คนดูกลัว แต่นำเสนอมันออกมาด้วยความรู้สึกที่ว่า “นี่แหละ cliché ของหนังผี”
 
ก่อนอื่นเราต้องบอกด้วยว่า เราฟังบทสนทนาทางโทรศัพท์ตอนช่วงท้ายของหนังไม่ค่อยออกด้วย เราก็เลยอาจจะเข้าใจอะไรบางอย่างคลาดเคลื่อนไปบ้างนะจ๊ะ
 
สิ่งที่ชอบมากๆในหนังเรื่องนี้ มีเช่น
 
1.เราไม่แน่ใจว่าตกลงพระเอกถูกผีหลอก หรือพระเอกถูกหลอกหลอนด้วย “บทหนังผีที่เต็มไปด้วย cliché” กันแน่
 
2.ฉากลูกบาสเกตบอลที่กลิ้งเข้ามาหาพระเอกหลายๆที เราชอบฉากนี้มากๆ เราว่ามันตลกในระดับพอดีๆ และมันเป็นเหมือนการ tribute ให้กับหนังผีหลายๆเรื่องที่ชอบมีลูกบอลผีสิงอะไรทำนองนี้ คือฉากลูกบอลผีสิงนี่ คนอาจจะมองว่ามัน cliché ก็ได้ แต่เราว่ามันตลกดีที่ในหนังเรื่องนี้มันเป็นลูกบาสเกตบอล ในขณะที่ต้นตำรับของลูกบอลผีสิงแบบนี้ มันจะเป็นลูกบอลที่มาพร้อมกับดรุณีผีสิง ซึ่งต้นกำเนิดของมันน่าจะมาจากหนังเรื่อง KILL BABY KILL (1966, Mario Bava) และหลังจากนั้นหนังผีหลายๆเรื่องก็ลอกเลียนแบบตามมา คือผู้กำกับหนังเรื่อง “หนังรัก” คงไม่ได้ตั้งใจ tribute ให้ KILL BABY KILL หรอก แต่เราชอบที่เวลาเราดู “หนังรัก” แล้วมันทำให้นึกถึง KILL BABY KILL กับ TOBY DAMMIT (1968 ,Federico Fellini) ที่มีลูกบอลผีสิงเหมือนกัน
 
 
 
3. ฉากที่พระเอกเตะลูกบาสเกตบอลไปโดนสถานที่ไว้อาลัยให้คนตาย แล้วเป็นสาเหตุให้พระเอกถูกผีตามมาหลอก ก็ทำให้เรานึกถึงหนังเรื่อง HOME ALONE (2005, นภดล สุเนต์ตา, 5นาที) ที่มีอะไรแบบนี้คล้ายๆกัน คือการที่มันมีอะไรคล้ายๆกันตรงจุดนี้ไม่ใช่ข้อเสียของ “หนังรัก” นะ แต่มันเป็นสิ่งที่เราชอบ เพราะมันทำให้เรานึกถึงหนังเก่าที่เราชอบ
 
4.ชอบฉากถ่ายทำหนังรักตรงริมแม่น้ำมากๆ ตรงนี้เห็นชัดเลยว่าเป็นการ parody ล้อเลียนหนังโรแมนติก
 
5.ชอบการ replay ภาพเดิมในหนังโรแมนติกซ้ำไปซ้ำมาเพื่อหาผีที่สิงอยู่ในภาพด้วย เราชอบการ replay ภาพแบบนี้ เพราะมันพยายามทำให้เราสังเกตว่ามีอะไรซ่อนอยู่ในภาพ หรือมีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่
 
6.ฉากผีในลิฟท์กับฉากผีผู้หญิงผมยาวคลานในห้อง เป็นอะไรที่ cliché สุดๆ ตรงจุดนี้นี่แหละที่ทำให้เราสงสัยว่า ผู้กำกับอาจจะต้องการล้อเลียนหนังผี มากกว่าจะพยายามสร้างหนังผีแบบตรงไปตรงมา
 
7.สรุปว่า เนื่องจากเราไม่รู้ว่าจุดประสงค์ของผู้กำกับคืออะไรกันแน่ “หนังรัก” ก็เลยทำให้เรานึกถึงหนังอีก 2 เรื่อง ที่กระตุ้นให้เกิดการถกเถียงกันว่า มันเป็น parody หรือไม่ ซึ่งได้แก่
 
7.1 LUNG NEAW VISITS HIS NEIGHBOURS (2011, Rirkrit Tiravanija) ที่นำไปสู่ข้อถกเถียงที่ว่า มันเป็นหนังสะท้อนชนบท หรือเป็น parody ล้อเลียนหนังอาร์ทเกี่ยวกับชนบท
 
7.2 วิถี (วิภาพร คนการ) หนังเรื่องนี้นำไปสู่ข้อถกเถียงที่ว่า มันเป็นหนังสะท้อนความงามของชนบท หรือเป็น parody ล้อเลียนคนกรุงที่หลงใหลชนบท
 
รูปมาจากหนังเรื่อง KILL BABY KILL ที่เป็นต้นกำเนิดของลูกบอลผีสิง
 
 

No comments: