Wednesday, July 22, 2015

CLEVER KID, THIS COUNTRY NEEDS YOU (Sarnt Utamachote, A+30)

วันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดในเทศกาลมาราธอนปีนี้ มีหนังที่ชอบสุดๆเยอะมาก

--AT NAN (เชิดศักดิ์ สมัครลาน, A+15) เคยดูหนังเรื่อง DON’T LEAVE YOUR HOME (เชิดศักดิ์ สมัครลาน, A+30) ของผู้กำกับคนนี้ในปีที่แล้ว เราชอบ DON’T LEAVE YOUR HOME มากๆเพราะมันตลก เฮี้ยนๆ บ้านๆแบบหนังที่จะเจอได้ในเทศกาลมาราธอนเท่านั้น  ส่วน AT NAN กลายเป็นหนังที่ดู professional ขึ้นมาก ไม่ใช่หนังบ้านๆอีกต่อไป เราชอบที่ AT NAN มันถ่ายทอดทัศนียภาพของน่านในแบบหนังฆาตกรรม ทริลเลอร์ด้วย เพราะปกติแล้วหนังที่ถ่ายจังหวัดน่านมักจะเป็นหนังแนวโรแมนติก, อนุรักษ์ธรรมชาติ, อนุรักษ์วัฒนธรรม แต่หนังเรื่องนี้มันมีเนื้อหาเกี่ยวกับการฆาตกรรมด้วย เราก็เลยรู้สึกว่ามันใช้โลเกชั่นจังหวัดน่านในแบบที่แตกต่างจากหนังสั้นเรื่องอื่นๆได้อย่างน่าสนใจดี

--THE ASYLUM (Prapat Jiwarangsan, A+30) เป็นหนังที่ดูแล้วตราตรึงสุดๆ กระตุ้นความคิดสุดๆ ถึงแม้ว่าเราจะไม่เข้าใจอะไรมันเลย หรือไม่แน่ใจเลยว่าเราเข้าใจมันถูกต้องหรือเปล่า ชอบหนังแบบที่เปิดกว้างทางการตีความแบบนี้มากๆ

--DARIKA (ธีระวิชช์ ศรีศิริ, A+20) ดูแล้วนึกถึงอารมณ์แบบ “รักโง่ๆ” (2013, Pantham Thongsang) บวกกับ “รักหมดแก้ว” (2014, Saranyoo Jiralak) เราว่าหนังทำออกมาได้ดีเลย และตัดสลับเวลาได้ดีด้วย แต่เหมือนหนังยัง “ขยี้อารมณ์” เราได้ไม่สุดน่ะ ก็เลยยังไม่ได้ชอบถึงขั้น A+30

--CLEVER KID, THIS COUNTRY NEEDS YOU (Sarnt Utamachote, A+30) เคยดูหนังเรื่อง PIECE OF HAT (2014, Thanchanok Thamjaraswong + Sarnt Utamachote, A+) ของผู้กำกับคนนี้ในปีที่แล้ว เราว่า PIECE OF HAT เป็นเหมือนหนังการเมืองที่ไม่ค่อยมี “พลังทางภาพยนตร์” เท่าไหร่น่ะ แต่เรื่อง CLEVER KID, THIS COUNTRY NEEDS YOU นี่เป็นหนังการเมืองที่สุดๆมาก, พิศวงมาก และกระตุ้นความคิดมากๆ เราชอบตัวละครหญิงชาวเยอรมันทุกตัวในหนังเรื่องนี้ ทั้งอาจารย์มหาลัยที่กำลังจะถูกมหาลัยสั่งปิดภาควิชา, บรรณารักษ์ที่ห้ามนิสิตอ่านหนังสือต้องห้าม,  หญิงสาวผู้ใช้นามแฝงว่า citizenthree และหญิงสาวที่ถูกผัวที่เป็นนักข่าวทิ้ง เพราะผัวไปติดใจหมอนวดชาวไทย การตัดต่อในหนังเรื่องนี้ก็ช่วยสร้างความพิศวงได้ดีมาก


รู้สึกเสียใจที่ Ratchapoom Boonbunchachoke ไม่มีหนังฉายในงานมาราธอนปีนี้ แต่โชคดีที่มีหนังการเมืองแนวพิศวงงงงวยช่วยไม่ได้แบบ CLEVER KID, THIS COUNTRY NEEDS YOU และ I HATE YOU, BUT I LIKE YOU TO STAY (2015, Teerath Whangvisarn) มาช่วยแก้ขัดไปได้บ้าง 555

No comments: