Friday, July 17, 2015

UNFINISHED SCRIPT (NOT_FINAL) (A)


UNFINISHED SCRIPT (NOT_FINAL) (วัชริศ คุ้มวณิชย์, วสวัตติ์ สมโน, A)

จุดที่ชอบที่สุดในหนังเรื่องนี้คือ moment ที่ตัวละครหลายๆคนพูดพร้อมกัน เพราะ moments แบบนี้เป็น moments ที่เรามักเจอในชีวิตจริง ที่หลายๆคนพูดพร้อมกัน แล้วไม่มีใครฟังใคร หรือถ้ามีคนฟัง คนฟังก็จะประสบความยากลำบากในการฟังคนหลายๆคนพูดพร้อมกัน ซึ่งเราว่า moment แบบนี้มันน่าสนใจมาก และมันจริงมากๆ แต่มันเป็น moment ที่อาจจะยากสุดๆในการเขียนบท คือเวลาเขียนบท แล้วในฉากปกติ มันจะเป็นตัวละคร A กับ B พูดโต้ตอบกัน แบบ A พูดจบ แล้ว B ค่อยพูดตอบ อะไรทำนองนี้ แต่พอเป็นในหนังเรื่องนี้ เราอาจจะเห็น A พูด แล้ว A ยังพูดไม่จบ B ก็พูดขึ้นมา แล้วหลังจากนั้น C ก็พูดขึ้นมาขณะที่ A กับ B ยังพูดไม่จบ ซึ่งมันเป็นอะไรที่โกลาหลมากๆ แต่เราชอบมากๆ

เราเข้าใจว่าส่วนที่เป็นฉากประชุมในหนังเรื่องนี้น่าจะเป็น mockumentary นะ ซึ่งปกติเราจะชอบหนังแนวนี้ คือหนังที่เราแยกไม่ออกว่าอะไรจริงอะไรแต่ง แต่เราว่าฉากประชุมในหนังเรื่องนี้แต่ละคนมันดูแสดง overact เกินไป หรือไม่ก็ดูแสดงแข็งๆยังไงไม่รู้ มันก็เลยทำให้เราไม่รู้สึกสุดๆกับฉากนี้


เราอาจจะชอบหนังเรื่องนี้แบบสุดๆก็ได้นะ ถ้าหากมันมีแต่ฉากประชุม แล้วทำเป็น mockumentary แบบสมจริงๆมากๆไปเลย ให้แต่ละคนเล่นดีๆ แบบสมจริง ตัวละครทะเลาะกันอย่างรุนแรง แล้วก็จบไป โดยไม่ต้องมีการสัมภาษณ์ความสำนึกเสียใจของแต่ละคนในภายหลัง 555

No comments: