Monday, August 24, 2015

COLOMBIAN FILMS SEEN IN FILMOUFLAGE PROGRAM AT JAM SATHORN

“ฉันเป็นกะหรี่กะเทยผิวดำ” (I’M BLACK, I’M QUEER, AND I’M A WHORE) ติดอันดับหนึ่งในหนังสารคดีที่เราชอบที่สุดในปีนี้แน่นอนค่ะ

COLOMBIAN FILMS SEEN IN FILMOUFLAGE PROGRAM AT JAM SATHORN

1.ABELIANAS (2009, Miguel Jara, animation, A+30)

2.I AM BLACK, I AM QUEER, AND I’M A WHORE (2014, Cas van der Pas & Hugo Meijer, documentary, A+30)

หนังสารคดีเรื่องนี้เหมือนกับเป็นการเอาหนังที่เราชอบมากๆในปีนี้ 3 เรื่องมารวมเข้าด้วยกัน ซึ่งได้แก่เรื่อง QUICK CHANGE (2013, Eduardo Roy Jr., Philippines), LOST ON THE STREET (2015, Chayanit Jitbunjerdkul + Wirada Saelim + San Torsricharoen, documentary) และ AND THE AWARD FOR THE BEST WHORE GOES TO (2015, Thitiwat Kajorn) เพราะหนังสารคดีเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับกะเทยและอันตรายจากการทำศัลยกรรมเหมือน QUICK CHANGE และกะเทยในหนังเรื่องนี้ได้หนีออกจากบ้านตั้งแต่อายุ 15 ปี เพื่อมาประกอบอาชีพโสเภณี และเอาเงินที่ได้จากการขายตัวมาใช้เป็นค่าเล่าเรียนในการเรียนมหาวิทยาลัยจนจบปริญญาตรีด้านกฎหมาย ซึ่งเนื้อหาตรงส่วนนี้จะคล้ายกับ AND THE AWARD FOR THE BEST WHORE GOES TO แต่ต่างกันตรงที่เนื้อหาของหนังโคลัมเบียเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง เป็นเรื่องของกะหรี่ที่เป็นกะเทยผิวดำที่ขายตัวเพื่อเอาเงินมาเรียนมหาลัยจนจบปริญญาตรีจริงๆ นอกจากนี้ ตอนนี้ไดอาน่า (กะหรี่กะเทยผิวดำ) ยังทำงานเป็น activist และคอยช่วยเหลือกะหรี่และกะเทยที่ตกทุกข์ได้ยากในกรุงโบโกต้าด้วย และผู้สร้างหนังสารคดีเรื่องนี้ก็คอยติดตามการทำงานของเธอ และเจอเข้ากับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เธอต้องช่วยพากะหรี่สาววัย 19 ปีที่แท้งลูกจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ซึ่งเนื้อหาตรงส่วนนี้จะคล้ายๆกับเรื่อง LOST ON THE STREET ที่ผู้สร้างหนังสารคดีติดตาม activist รายหนึ่ง และเจอเข้ากับเหตุการณ์รุนแรงที่ผู้สร้างหนังสารคดีไม่ได้คาดฝันมาก่อนเหมือนกัน

จริงๆแล้ว “ฉันเป็นกะหรี่กะเทยผิวดำ” ไม่ได้เป็นหนังสารคดีที่มีเทคนิคแปลกใหม่อะไรน่าสนใจ เพียงแต่ว่าผู้สร้างมันเลือก subject ที่น่าสนใจสุดๆน่ะ มันก็เลยทำให้หนังเรื่องนี้น่าสนใจมากๆ

3.OMBLIGADOS IN JURUBIRÁ (2014, Juan Camilo García + Juan Manuel Vásquez, documentary, A+30)

หนังสารคดีเรื่องนี้พูดถึงความเชื่อของชาวบ้านในเกาะแห่งนึงในโคลอมเบียที่ประหลาดมากๆ แต่น่าสนใจดี โดยพวกเขาเชื่อว่า เมื่อเด็กแต่ละคนเกิดมา แล้วพ่อแม่ของเด็กคนนั้นอยากให้ลูกมีพลังพิเศษอะไร พ่อแม่ของเด็กก็จะผสมสารพิเศษอะไรสักอย่าง แล้วเอาไปพอกที่สะดือของเด็กคนนั้นสักระยะนึง อย่างเช่น ถ้าพ่อแม่เด็กอยากให้ลูกที่เกิดใหม่เป็นคนที่ทนพิษแมงป่องได้ พ่อแม่เด็กก็จะเอาแมงป่องไปป่นเป็นผง แล้วผสมกับอะไรสักอย่าง แล้วเอาไปพอกที่สะดือเด็ก แล้วสารนั้นมันก็จะซึมเข้าไปในตัวเด็ก แล้วพอเด็กคนนั้นโตขึ้น เวลาถูกแมงป่องต่อย เด็กคนนั้นก็จะไม่เจ็บปวดอะไร นอกจากนี้ น้ำลายของเด็กคนนั้นยังสามารถเอาไปใช้รักษาพิษแมงป่องของคนอื่นๆได้ด้วย

คาดว่าความเชื่อนี้มีที่มาจากทวีปแอฟริกา เราว่าความเชื่อนี้มันรุนแรงมากๆ และเหมาะจะเอามาทำเป็นหนัง fiction แบบ X-MEN ได้เลย ตอนดูหนังเรื่องนี้ เราคิดถึง “แปดเทพอสูรมังกรฟ้า” ด้วย ที่ต้วนอวี้กินตะขาบวิเศษอะไรเข้าไปสักตัว แล้วเลยกลายเป็นคนที่ทนทานต่อพิษต่างๆได้ 555 คือตอนเราดู “แปดเทพอสูรมังกรฟ้า” เราไม่คิดว่ายังมีคนบางกลุ่มที่ยังเชื่อเรื่องพวกนี้อยู่ และยังคงปฏิบัติประเพณีนี้กันอยู่ในบางจุดของโลก

4.JUANCHO, THE FOWLER (2013, Rafael Loayza Sánchez, A+30)

5.THE NATURAL ROUTE (2014, Andrés Huertas, animation, A+30)

6.STOPLIGHT (2013, Simón Wilches, animation, A+30)

7.EVERYTHING IS GOING TO BE ALRIGHT (2010, Miguel Jara, animation, A+30)

8.PORTRAITS (2012, Iván Gaona, A+20)

9.MANUEL, A PIECE OF HAPPINESS (2015, Rigoberto Mendoza + Nina Marín, A+15)



No comments: