Wednesday, August 12, 2015

LAST LETTER (2015, Özhan Eren, Turkey, A-)


LAST LETTER (2015, Özhan Eren, Turkey, A-)

รู้สึกว่าผู้กำกับหนังเรื่องนี้มีความสามารถในการทำหนังที่จะทำให้เราชอบในระดับ A+30 ได้อย่างแน่นอน แต่ทัศนคติในหนังเรื่องนี้มันชาตินิยมสุดๆในระดับ F น่ะ เราก็เลยไม่สามารถชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+30 ได้

หนังมีฉากนายพลพูดจาปลุกระดมเหล่าทหารหาญให้รู้สึกฮึกเหิมในหลายๆฉาก ซึ่งเวลาที่เราดูฉากเหล่านี้เราจะรู้สึกว่ามันน่าขันมาก เพราะมันทำให้เรานึกถึงหนังเรื่อง NO OR THE VAIN GLORY OF COMMAND (1990, Manoel de Oliveira, Portugal, A+30) ที่ล้อเลียนฉากเหล่านี้ได้อย่างจัญไรมากๆ

สรุปว่าการดูหนังอย่าง LAST LETTER ที่ชาตินิยมสุดๆ (และทำให้รู้สึกอยากมีเซ็กส์กับทหารมากๆ) เหมือนกับการได้รับยาพิษเข้าไป และควรจะดูหนังอย่าง NO OR THE VAIN GLORY OF COMMAND เพื่อถอนพิษเหล่านั้นออกมา




No comments: