Sunday, August 30, 2015

WHAT’S SO SPECIAL ABOUT RINA (2013, Harlif Haji Mohamad + Farid Azlan Ghani, Brunei, B )

WHAT’S SO SPECIAL ABOUT RINA (2013, Harlif Haji Mohamad + Farid Azlan Ghani, Brunei, B )

หนังบรูไนเรื่องแรกในชีวิตที่ได้ดู จริงๆแล้วเราว่าหนังแย่พอๆกับหนังลาวเรื่อง ฮักอีหลี 2 (D) แต่เราเพลิดเพลินกับการดูหนังบรูไนเรื่องนี้สูงกว่าหนังลาวมากๆ เพราะพระเอกหนังบรูไนหล่อน่ารักมาก และเราว่ามันมี sense แปลกๆในหนังเรื่องนี้ คือถ้าเปรียบเทียบง่ายๆก็คือว่า การดูฮักอีหลี 2 มันเหมือนกับการกินส้มตำแย่ๆ เพราะฮักอีหลี 2 มันมีความใกล้เคียงกับหนังไทยแย่ๆ แต่การดู WHAT’S SO SPECIAL ABOUT RINA มันเหมือนกับการกินอาหารอะไรก็ไม่รู้ที่เราไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนในชีวิต แล้วมันก็ให้รสชาติฟั่นเฝือ ไม่ถูกปากเราสักเท่าไหร่ แต่มันก็ให้ความรู้สึกที่ดีกว่าการกินส้มตำแย่ๆน่ะ เพราะอย่างน้อยเราก็ชอบรสชาติประหลาดๆที่ได้กิน

เราว่าฮักอีหลี 2 มันมีความเป็นเหตุเป็นผลในเนื้อเรื่องของมันในระดับนึงนะ คือพอดูถึงตอนจบแล้ว เราจะพบว่าคนทำหนังเหมือนคิดพล็อตซับซ้อนมาระดับนึงเพื่อใช้อธิบายเรื่องทั้งหมดได้ตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ไอ้ความเป็นเหตุเป็นผลนี่ กลับไม่ช่วยให้เราชอบฮักอีหลี 2 มากขึ้นสักเท่าไหร่ ในทางตรงกันข้าม สิ่งที่เราชอบใน WHAT’S SO SPECIAL ABOUT RINA คือความไม่เป็นเหตุเป็นผลของการเอาฉากต่างๆมาต่อๆกัน คือเราดูแล้วจะงงมากว่ามึงเอาฉากนี้มาต่อกับฉากนี้ทำไม อะไรทำนองนี้ แล้วแต่ละฉากมันมีความสำคัญอะไร แล้วทำไมเหมือนหนังครึ่งเรื่องจะเป็นฉากจินตนาการของตัวละคร ทำไมเหมือนเนื้อเรื่องเกิดในโลกความจริงครึ่งหนึ่ง แล้วเกิดในจินตนาการของตัวละครอีกครึ่งหนึ่ง

เราว่าบางองค์ประกอบของหนังมันทำให้นึกถึง “วิดีโอสอนภาษาอังกฤษในทศวรรษ 1980” ด้วย ซึ่งมันเป็น aesthetics แบบที่เราไม่เจอมา 30 ปีแล้ว อะไรทำนองนี้ เพราะฉะนั้นถึงแม้หนังมันจะแย่มาก แต่การที่มันเหมือนหนังแย่ๆเมื่อ 30 ปีก่อน แทนที่จะเหมือนหนังแย่ๆในยุคปัจจุบัน มันก็เลยทำให้เรารู้สึกว่ามันประหลาดดี และชอบความไม่เป็นโล้เป็นพายของหนังในระดับนึง



No comments: