Sunday, August 16, 2015

THE OPENING CLIP FOR THE 19TH THAI SHORT FILM FESTIVAL: THE WORSHIP (2015, Chulayarnnon Siriphol, A+30)

THE OPENING CLIP FOR THE 19TH THAI SHORT FILM FESTIVAL: STOP-MOTION VERSION (2015, Chulayarnnon Siriphol, A+15)

THE OPENING CLIP FOR THE 19TH THAI SHORT FILM FESTIVAL: THE WORSHIP (2015, Chulayarnnon Siriphol, A+30)

ชอบคลิปเปิดงานเวอร์ชั่นรูปปั้นในปีนี้มากๆ อาจจะเป็นคลิปเปิดงานที่ชอบที่สุด ส่วนอันดับรองลงมาอาจจะเป็นคลิปเปิดงานปีของชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ที่ถ่ายเด็กหนุ่มหล่อๆ รู้สึกว่าจะเป็นปี 2012 ส่วนคลิปที่ติดใจมากๆคือปีของ Anocha Suwichakornpong ที่นำแสดงโดย Wasunan Hutawet และแฝงความหมายเรื่องการเซ็นเซอร์ด้วย ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกอันนั้นจะเป็นของปี 2007


ชอบหนังแอนิเมชั่นเรื่อง DAEWIT (2015, David Jansen, Germany, A+30) เราว่ามันสวยทั้งงานด้านภาพ และเนื้อเรื่องมันก็ super surreal มากๆ เราว่าหนังแอนิเมชั่นของไทยส่วนใหญ่เน้นเนื้อเรื่องน่ารักๆ หรือเน้นประเด็นชัดเจน แต่เราอยากดูแอนิเมชั่นแบบ DAEWIT ด้วยที่เนื้อเรื่องมันไม่ทราบชีวิตอะไรอีกต่อไป คือตอนช่วงแรกของเรื่องมันเหมือนเป็นหนังเรื่องเมาคลีลูกหมาป่า แต่อยู่ดีๆมันก็กลายเป็นเรื่องของโรงพยาบาลบ้า แล้วอยู่ดีๆมันก็กลายเป็น WINGS OF DESIRE (Wim Wenders) แล้วอยู่ดีๆมันก็กลายเป็นเรื่องผจญภัยแบบแฟนตาซีสุดๆ

8 BULLETS (2014, Frank Ternier, animation, A+30) ก็เป็นหนังแอนิเมชั่นอีกเรื่องที่เราว่างานด้านภาพสวยมากๆ และเนื้อเรื่องก็พิศวงงงงวยมากๆ มันเป็นเรื่องของผู้ชายคนนึงที่มีกำหนดต้องไปรับลูกสาวที่เป็นเด็กตัวเล็กๆหลังเลิกเรียน แต่เขากลับไม่ยอมไปรับลูกสาว แต่กลับเดินตามกลิ่นปลาทอดไปเรื่อยๆเป็นเวลาหลายชั่วโมง

GUNTHER (2014, Erick Oh, animation, A+30) ชอบที่มันดูเหมือนวาดง่ายสุดๆ แต่มันกลับน่ารักมากๆ ชอบที่ตัวเอกมันเต้นไม่หยุด ไม่ว่าตัวละครอื่นจะเกิดความชิบหายอะไรขึ้นในชีวิต ตัวเอกมันก็จะเต้นรำของมันโดยไม่มีอะไรสามารถหยุดยั้งการเต้นของมันได้อีกต่อไป

ชอบที่ MOVING IN CIRCLES (2015, Maxim Dashkin, Russia, A+25) กับ OH LUCY! (2014, Atsuko Hirayanagi, Japan, A+25) จริงๆแล้วมันมีความเมโลดราม่าอยู่ในเนื้อเรื่อง แต่มันทำออกมาได้ลงตัว คือปกติเราชอบเนื้อเรื่องแนวเมโลดราม่าอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าหนังไทยหลายๆเรื่องมันคุมโทนอารมณ์ได้ไม่ดีพอ มันเลยออกมาดูต่ำๆ หรือยัดเยียดอารมณ์ให้คนดูมากเกินไป แต่ MOVING IN CIRCLES ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ “ช่างทำผมมีชู้กับนายทหาร” กับ OH LUCY! ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ “หญิงวัยกลางคนผู้เก็บกด” มันทำออกมาได้ลงตัวมากๆ เราก็เลยชอบมากๆ 

No comments: