Wednesday, August 19, 2015

A MEDLEY OF HIT SONGS (2015, Anuwat Amnajkasem + Chantana Tiprachart, documentary, A+30)

รวมเพลงฮิต (2015, Anuwat Amnajkasem + Chantana Tiprachart, documentary, A+30)

จริงๆแล้วตอนที่ดูจะไม่ได้รู้สึกชอบสุดๆถึงขั้น A+30 นะ แต่เรารู้ดีว่าถ้าผ่านไปอีกหนึ่งปีเราต้องชอบหนังเรื่องนี้ถึงขั้น A+30 แน่ๆ 555 เพราะมันเป็นหนังที่มีคุณค่าในแง่การบันทึกประวัติศาสตร์น่ะ และคุณค่าของมันที่มีต่อเราจะยังไม่เผยตัวออกมาในตอนนี้ แต่มันจะเผยตัวเมื่อสถานการณ์บ้านเมืองเปลี่ยนไปเรื่อยๆในอนาคต แล้วเมื่อเราย้อนคิดกลับมาเราจะพบว่ามันดีมากๆที่มีหนังเรื่องนี้บันทึกเหตุการณ์นี้เอาไว้

อันนี้เป็นสิ่งที่เราเรียนรู้จากหนังเรื่อง THIS FILM HAS BEEN INVALID (2014, Watcharapol Saisongkroh, documentary, A+30) ที่เป็นบันทึกการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 2014 น่ะ คือตอนที่เราได้ดูหนังเรื่องนี้รอบแรก มันเป็นช่วงก่อนรัฐประหาร เราก็ยังไม่รู้สึกอะไรมากในการดูหนังเรื่องนั้น เหมือนชอบแค่ในระดับ A+10 เองมั้ง แต่พอเราได้ดูหนังเรื่องนี้รอบสองหลังรัฐประหาร ความชอบหนังเรื่องนี้ก็พุ่งปรี๊ดขึ้นมาในทันที และพอเวลาผ่านไป 1 ปีกว่าๆ เราก็รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มันได้กลายเป็นหนังที่สำคัญสุดๆเรื่องนึงไปแล้ว


เช่นเดียวกัน เราว่าคุณค่าของหนังเรื่อง “รวมเพลงฮิต” ที่มีต่อเรา มันก็จะค่อยๆเผยตัวออกมาเมื่อเวลาผ่านไป และจริงๆแล้วทั้งหนังเรื่อง THIS FILM HAS BEEN INVALID และ “รวมเพลงฮิต” มันทำให้เรานึกถึงหนังเรื่อง VIDEOGRAMS OF A REVOLUTION (1992, Harun Farocki + Andrei Ujica, Romania, A+30) ด้วย 

No comments: