LA LA LAND (2016, Damian Chazelle,
A+30)
1.ชอบมากกว่า WHIPLASH (2014, Damian Chazelle) มากเลย เพราะเราถูกโฉลกกับพระเอกขอ งเรื่องนี้มาก
แต่ไม่ถูกโฉลกกับตัวละครเอก ของ WHIPLASH
น่ะ คือตัวละครเอกของ WHIPLASH มันเป็นพวก competitive
น่ะ แต่เราจะมีนิสัยตรงข้ามกับค นประเภทนี้ เราก็เลยไม่ได้ชอบ WHIPLASH ในแบบที่เป็นการส่วนตัว
คือรู้สึกว่า WHIPLASH เป็นหนังดี แต่เราเกลียดตัวละครในหนัง
ส่วนพระเอกของ LA LA LAND นั้น เราชอบสุดๆตั้งแต่ฉากที่เขา เชิดใส่นางเอกตอนที่เจอกันใ นร้านอาหาร
มันเหมือนกับว่าในฉากนั้นเข าถูกโทสะบดบังดวงตาและหัวใจ และโทสะมีอำนาจเหนือราคะในฉ ากนั้นน่ะ และในฉากต่อๆมา
ก็ดูเหมือนว่าเขาไม่ได้รักน างเอกอย่างดูดดื่ม หรืออย่างรุนแรงเหมือนพระเอ กหนังโรแมนติกทั่วๆไป
คือเขารักนางเอกน่ะแหละ แต่มันมีปัจจัยอื่นๆอีกมากม ายอยู่ในชีวิตและอารมณ์ของเ ขาด้วย
ความรักเป็นเพียง "หนึ่งในหลายๆสิ่ง" ในชีวิตของเขา ความรักไม่ใช่
"ทุกสิ่งทุกอย่าง" ในชีวิตเขา และเราชอบการสร้างตัวละครพร ะเอกแบบนี้ในหนังโรแมนติกมา กๆ
เปรียบเทียบง่ายๆก็คือว่า เราเกลียดปฏิกิริยาแบบที่พร ะเอกสองคนใน
FROM BANGKOK TO MANDALAY มีต่อนางเอกสองคนในฉากที่เจ อกันครั้งแรกน่ะ
แต่ใน LA LA LAND นั้น สิ่งที่พระเอกทำกับนางเอกใน ฉากร้านอาหารตอนต้นเรื่อง
มันเป็นสิ่งที่แตกต่างจากใน FROM BANGKOK TO MANDALAY หรือในหนังรักเรื่องอื่นๆ
เราก็เลยชอบสุดๆ ชอบการออกแบบตัวละครพระเอกท ี่โทสะมีอำนาจเหนือราคะแบบน ี้
2. แต่หนังเรื่องนี้ก็อาจจะไม่ ได้ติดอันดับประจำปีเราแบบส ูงมากนักนะ
ซึ่งไม่ใช่ความผิดของหนัง เพราะเรามักจะมีปัญหาแบบนั้ กับหนังโรแมนติกทั่วๆไป
ซึ่งรวมถึงหนังเพลงที่ดีสุด ๆอย่าง THE UMBRELLAS OF CHERBOURG (1964,
Jacques Demy) และ THE YOUNG GIRLS OF ROCHEFORT (1967,
Jacques Demy) ด้วย และปัญหานั้นก็คือว่า เรามักจะ
"ไม่สะเทือนใจอย่างรุนแรง" กับเรื่องราวความรักน่ะ
ความสะเทือนใจที่เราได้รับจ ากหนังรักแบบนี้ มันคงอยู่กับเราแค่แป๊บเดีย วเท่านั้น
เรามักจะอินกับหนังแนวอื่นๆ มากกว่า
1.ชอบมากกว่า WHIPLASH (2014, Damian Chazelle) มากเลย เพราะเราถูกโฉลกกับพระเอกขอ
ส่วนพระเอกของ LA LA LAND นั้น เราชอบสุดๆตั้งแต่ฉากที่เขา
เปรียบเทียบง่ายๆก็คือว่า เราเกลียดปฏิกิริยาแบบที่พร
2. แต่หนังเรื่องนี้ก็อาจจะไม่
ASSASSIN'S CREED (2016, Justin
Kurzel, A+25)
เปิดปีด้วยหนังเรื่องนี้ค่ะ ค่อนข้างพอใจทีเดียว
ชอบบรรยากาศ ชอบความขลัง ชอบการวางมาดของตัวละคร นักแสดงเล่นดีเกินบทมากๆ
เหมือนหนังเรื่องนี้กับ KING COBRA ขาดเกินกันคนละส่วน
คือหนังเรื่องนี้เราชอบการก ำกับ,
การถ่ายภาพ, องค์ประกอบศิลป์ หรือ
"สไตล์" แต่เนื้อเรื่องพื้นฐานมันไม ่น่าสนใจ
ในขณะที่ KING COBRA เนื้อเรื่องพื้นฐานมันดีสุด ๆ
แต่ดูเหมือนมันด้อยด้านองค์ ประกอบศิลป์, การกำกับ, การถ่ายภาพ
เราว่า Justin Kurzel เก่งด้านการใช้ดนตรีประกอบ และการตัดต่อด้วยแหละ แต่ขาดความสามารถด้านคิวบู๊ เหมือนช่วงท้ายเรารู้สึกสนุ กตื่นเต้นเพราะเขาตัดต่อได้ เข้ากับดนตรีประกอบที่เร่งเ ร้ามากๆ
แต่ไม่ได้สนุกเพราะคิวบู๊แบ บหนังจีนฮ่องกง
จริงๆแล้วฉากท้ายของหนังก็แ อบผิดหวังนะ
คือแทนที่มันจะบู๊สะบั้นหั่ นแหลกแบบหนังฮ่องกง มันกลับทำตัวเป็นหนังอาร์ตแ ทน
คือเน้นการโพสท่าในการฆ่า แทนที่จะเน้นความลุ้นระทึกใ นการฆ่า 555
สรุปว่าถ้ามีภาคสอง ก็ขอให้คงบรรยากาศ ความขลัง การถ่ายภาพ องค์ประกอบศิลป์ นักแสดงแบบเดิมไว้ แต่ขอให้จ้างคนมาออกแบบคิวบ ู๊ให้มีนมันส์ยิ่งขึ้นด้วย
เราว่า Justin Kurzel เก่งด้านการใช้ดนตรีประกอบ และการตัดต่อด้วยแหละ แต่ขาดความสามารถด้านคิวบู๊
จริงๆแล้วฉากท้ายของหนังก็แ
สรุปว่าถ้ามีภาคสอง ก็ขอให้คงบรรยากาศ ความขลัง การถ่ายภาพ องค์ประกอบศิลป์ นักแสดงแบบเดิมไว้ แต่ขอให้จ้างคนมาออกแบบคิวบ
IT'S A WONDERFUL LIFE (1946, Frank
Capra, A+30)
ชอบมากที่พระเอกของหนังเรื่ องนี้กับพระเอกของ SWORD
MASTER (2016, Derek Yee) ใช้วิธีการเดียวกันในการเลื อกผู้หญิงมาเป็นแฟน
โดยใน IT'S A WONDERFUL LIFE นั้น พระเอกถาม Violet ว่า อยากไปเดินตีนเปล่าย่ำสนามห ญ้ากับเขาไหม
พอ Violet (Gloria Grahame) ตอบว่าไม่
พระเอกก็ทิ้งเธอไปหาแมรี่ (Donna Reed) แทน ส่วนใน SWORD
MASTER นั้น พระเอกขอให้มู่หยงชิวตี้ย่ำ โคลนทำนากับเขา
พอมู่หยงชิวตี้ปฏิเสธ พระเอกก็ทิ้งเธอไปหากะหรี่ส าวใจเพชรแทน
ดิฉันชอบผู้ชายแบบนี้มากๆเล ยค่ะ
DANGAL (2016, Nitesh Tiwari, India,
A+30)
เลือกปิดปีด้วยหนังเรื่องนี ้ค่ะ
ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ ยกให้เป็นหนึ่งในหนังกีฬาที ่ชอบที่สุดในชีวิตเลย ดูแล้วหัวใจจะวาย เตรียมเข้าอันดับประจำปี 2017 ได้เลย
PASSENGERS (2016, Morten Tyldum, B+
)
spoilers alert
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
เราคงชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+30 ถ้าหากช่วงกลางของเรื่องนี้ หนังพลิกไปกลายเป็นว่า ที่ผ่านมาเป็นจินตนาการของพระเอก ว่าถ้าหากเขาปลุกนางเอกขึ้นมา แล้วความสัมพันธ์มันจะลงเอยด้วยความเจ็บช้ำยังไง เขาก็เลยตัดสินใจทำตัวเป็น "คนดี" ไม่ปลุกนางเอก เขาทนอยู่อย่างเหงาๆไปเรื่อยๆ แล้วในวันนึงโชคก็เข้าข้างเขา Laurence Fishburne ฟื้นขึ้นมา ทั้งสองฝ่าฟันอุปสรรคอย่างยากลำบากในการซ่อมยานด้วยกีน แล้วในที่สุดความเหงาและความเงี่ยนก็ทำให้พระเอกกับ Laurence Fishburne....
spoilers alert
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
เราคงชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A+30 ถ้าหากช่วงกลางของเรื่องนี้ หนังพลิกไปกลายเป็นว่า ที่ผ่านมาเป็นจินตนาการของพระเอก ว่าถ้าหากเขาปลุกนางเอกขึ้นมา แล้วความสัมพันธ์มันจะลงเอยด้วยความเจ็บช้ำยังไง เขาก็เลยตัดสินใจทำตัวเป็น "คนดี" ไม่ปลุกนางเอก เขาทนอยู่อย่างเหงาๆไปเรื่อยๆ แล้วในวันนึงโชคก็เข้าข้างเขา Laurence Fishburne ฟื้นขึ้นมา ทั้งสองฝ่าฟันอุปสรรคอย่างยากลำบากในการซ่อมยานด้วยกีน แล้วในที่สุดความเหงาและความเงี่ยนก็ทำให้พระเอกกับ Laurence Fishburne....
DETECTIVE CONAN EPISODE ONE (2016,
Yasuichiro Yamamoto, Japan, animation, A+)
ชอบตัวละครฆาตกรในสวนสนุกใน หนังเรื่องนี้มากๆ
หนังสั้นไทยที่เราชอบเป็นอันดับที่ 49 ของปี 2016 คือ LUCKY (2016, Jeeraporn Wichaidist)
ชอบความเงี่ยนผู้ชายของนางเอกหนังเรื่องนี้มากๆ
ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยเดียวกับที่ทำให้เราชอบหนังเรื่อง SANTI-VINA (1954,
Marut), A GAS STATION (2016, Tanwarin Sukkhapisit) และ 21
NIGHTS WITH PATTIE (2015, Arnaud Larrieu + Jean-Marie Larrieu) อย่างมากๆเช่นกัน
เพราะหนังทั้งสามเรื่องนี้ก็มีตัวละครหญิงที่กล้าแสดงออกถึงความต้องการทางเพศอย่างตรงไปตรงมาเหมือนกัน
จุดหักมุมของ LUCKY ก็ดีมากๆ
ถือเป็นหนึ่งในหนังที่หักมุมได้อย่างสะบึมทรวงที่สุดในปี 2016
No comments:
Post a Comment