Sunday, January 22, 2017

THE ATTIC (2017, Chanaphon Rinla, B+ )

THE ATTIC (2017, Chanaphon Rinla, B+ )

ถ้าเทียบกับหนังไทยเรื่องอื่นๆที่เข้าฉายเฉพาะที่ “เมเจอร์ สำโรง” ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา THE ATTIC ก็ถือว่า “ดีกว่ามาตรฐาน” นะ เพราะมันเป็นหนังที่การถ่ายทำดูมีความตั้งใจจริงจังพอสมควรในระดับนึงน่ะ แต่เราก็ไม่ได้ชอบมากนัก เพราะเราว่าพล็อตหนังขาดความคิดสร้างสรรค์อย่างมากๆ คือพล็อตหนังดูแล้วแทบไม่มีอะไรใหม่เลย และพอพล็อตหนังมันน่าเบื่ออย่างนี้ ถึงแม้การถ่ายทำมันจะไม่ชุ่ย หนังมันก็ออกมาไม่น่าประทับใจอยู่ดี

สิ่งที่เราชอบที่สุดในหนังเรื่องนี้ ก็คือว่า เราว่าหนังมัน “ตอบสนองตัณหาของผู้ชายฝรั่ง” มากกว่า “ตอบสนองตัณหาของผู้ชายชนชั้นกลางไทย” น่ะ หนังมันก็เลยออกมาแตกต่างจากหนังไทยเมนสตรีมเรื่องอื่นๆ เพราะผู้หญิงในหนังเรื่องนี้ เป็น
”ผู้หญิงผิวคล้ำที่เน้นความเซ็กซี่ กล้ามีเซ็กส์ และมีความสุขกับเซ็กส์” ในขณะที่หนังไทยเมนสตรีมหลายเรื่องชอบสร้างภาพนางเอกเป็น “ผู้หญิงผิวขาว ไม่ค่อยกล้ามีเซ็กส์” เราก็เลยชอบที่ THE ATTIC ฉีกตัวเองออกมาผ่านทางภาพลักษณ์ของผู้หญิงในเรื่อง และแน่นอนว่าเรา identify ตัวเองกับนางเอกที่ “ผิวคล้ำ กล้ามีเซ็กส์ และมีความสุขกับเซ็กส์” แบบในหนังเรื่องนี้ มากกว่านางเอกในหนังไทยหลายๆเรื่องในยุคปัจจุบัน

No comments: