Sunday, February 11, 2024

MOST FREQUENT NAMES I SAW IN ENDING CREDITS

 

จะสอบถามเพื่อนๆ ว่า เคยเห็นชื่อคุณ Aloka Nawarathne ใน ending credit ท้ายหนังญี่ปุ่นเรื่องไหนบ้างไหมคะ

 

คือหนังญี่ปุ่นชอบมีฉากต่อท้ายเครดิตน่ะ เพราะฉะนั้นเวลาดูหนังญี่ปุ่น เราก็เลยมักจะดูจนจบ end credit เพื่อจะได้มั่นใจว่าไม่พลาดฉากสำคัญอะไรไป แล้วพอเวลาเรานั่งดู ending credit ท้ายหนังญี่ปุ่น มันก็จะเต็มไปด้วยตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นที่เราอ่านไม่ออก แต่มันจะมีตัวอักษรภาษาอังกฤษขึ้นมาเป็นระยะ ๆ ถ้าหากทีมงานสร้างภาพยนตร์เรื่องนั้นเป็นชาวต่างชาติ เพราะฉะนั้นท่ามกลางตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นที่เรียงกันเป็นพรืด เราก็มักจะสังเกตเห็นชื่อคุณ Aloka Nawarathne เด่นหราโผล่ขึ้นมาอยู่เสมอ เพราะเขาเหมือนทำ visual effect ให้หนังญี่ปุ่นหลายเรื่อง

 

คือเราว่าบริษัท visual effect ของคุณ Aloka นี่อาจจะมีสถานะคล้าย ๆ บริษัท White Light Post, One Cool Production, Kantana ของไทยมั้ง คือเป็นบริษัทด้าน post production ที่หนังไทยหลาย ๆ เรื่องจากหลายๆ ค่ายมักจะมาใช้บริการเป็นประจำ คือเราว่าชื่อคนไทยที่เราเห็นบ่อยที่สุดใน ending credit หนังไทยในแต่ละปี ก็คือชื่อคนบางคนใน “กันตนา” นี่แหละ คือเราว่าเราเห็นชื่อคนในกันตนาบ่อยกว่าชื่อดารานักแสดงชาวไทยแน่นอนเวลาเราดูหนังไทยในแต่ละปี ถ้าหากคุณนั่งดูจนจบเครดิตท้ายเรื่อง 555

 

และเราว่าช่วงนี้มีหนังญี่ปุ่นมาเข้าฉายโรงปกติในไทยเยอะมาก และก็มีเทศกาลหนังญี่ปุ่นด้วย เราก็เลยรู้สึกราวกับว่า เราเห็นชื่อคุณ Aloka Nawarathne นี่มาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ครั้งใน ending credit มั้งนับตั้งแต่ต้นปี 2024 เป็นต้นมา แต่เราไม่เคยจดบันทึกมาก่อน

 

และเราว่าวันนี้เราเห็นชื่อคุณ Aloka มาแล้วอย่างน้อย 2-3 ครั้งนะ คือครั้งที่สองนี่เราเห็นใน ending credit ท้ายหนังเรื่อง THE LINES THAT DEFINE ME (2022, Norihiro Koizumi, Japan, A+25) แต่เราไม่แน่ใจว่าเราเห็นชื่อเขาท้ายเครดิต BLUE GIANT (2023, Yuzuru Tashikawa, Japan, animation, A+30) และ RIVER (2023, Junta Yamaguchi, Japan, A+30) ด้วยหรือเปล่า

 

แต่พอเราเช็คดูใน imdb แล้วก็พบว่า เขาลงรายชื่อผลงานของคุณ Aloka ไว้แค่ 11 เรื่องเท่านั้นเอง ซึ่งมันน้อยกว่าความเป็นจริงแน่นอน เพราะ imdb มักจะลงชื่อทีมงานญี่ปุ่นไม่ครบ คือเราว่าแค่ในปีนี้เราก็เห็นชื่อเขามาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง

 

ก็เลยสงสัยว่า เพื่อน ๆ เคยสังเกตเห็นชื่อเขาท้าย ending credit หนังเรื่องไหนบ้างไหมคะ หรือเคยสังเกตเห็นชื่อใครโผล่บ่อย ๆ ท้าย ending credit หนังเรื่องไหนบ้าง

 

คือเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไรนะ มันเป็นแค่เรื่องฮา ๆ ไร้สาระเรื่องนึง แต่เราอยากบันทึกไว้ว่า เออ มันตลกดีที่เราเห็นชื่อทีมงานสร้างภาพยนตร์คนนึงมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งภายในเวลาเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ส่วนชื่อคนอีกคนที่เราเห็นบ่อยที่สุดในชีวิตการดูภาพยนตร์ ก็คือชื่อของคุณ Ian Burley มั้ง เพราะเขาทำ English subtitles ให้กับหนังฝรั่งเศสจำนวนมากมายมหาศาลที่เราเคยดู เพราะฉะนั้นไม่ว่าหนังฝรั่งเศสเรื่องนั้นจะนำแสดงโดยใคร หรือกำกับโดยใคร มันก็จะมักลงเอยด้วยการที่เราเห็นชื่อ Ian Burley ขึ้นมาท้าย ending credit อยู่เสมอ 555

No comments: