Saturday, February 10, 2024

VOYAGE TO THE CENTER OF THE PHONE LINES

 

VOYAGE TO THE CENTER OF THE PHONE LINES (1993, Michel Auder, video installation, 52min, A+30)

 

ดูที่ Bangkok Kunsthalle

 

1.สุดฤทธิ์ ตัวภาพในวิดีโอนั้นไม่มีอะไรมาก เป็นภาพวิวทิวทัศน์ พระอาทิตย์ตกริมทะเล อะไรทำนองนี้ไปเรื่อย ๆ แต่ตัวเสียงบทสทนาในวิดีโอนี้นี่มันสุดตีนจริง ๆ ไม่รู้ไปสรรหามาจากไหน

 

2.เสียงสนทนาในวิดีโอนี้มันรุนแรงมาก ๆ จนเราสงสัยว่ามันเป็น fiction หรือเปล่า เพราะคนธรรมดาไม่น่าจะอนุญาตให้มีการบันทึกเสียงสนทนาที่มันรุนแรงสุดขีดแบบนี้ออกมาเผยแพร่ได้ แต่เราก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็น fiction เพราะมันเป็นเสียงสนทนาที่ฟังดูเป็นธรรมชาติจริง ๆ เหมือนคนคุยกันจริง ๆ ไม่น่าจะเป็นการพูดตามบทที่วางไว้

 

คือถ้าหากเสียงสนทนานี้มันเป็น “คนจริง” เราก็ต้องกราบ Michel Auder มาก ๆ ที่ไม่รู้ไปขออนุญาตเจ้าของเสียงเหล่านี้มาได้อย่างไร เพราะบทสนทนามันรุนแรงหนักมาก แต่บางทีเขาอาจจะไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของเสียงก็ได้นะ ไม่แน่ใจว่ามันเป็นเสียงที่ “ดักฟัง” มาหรือเปล่า

 

หรือถ้าหากเสียงสนทนาเหล่านี้มันเป็น fiction เราก็ต้องกราบตีน Michel Auder อย่างรุนแรงอยู่ดี ที่สามารถเขียนบทให้ออกมาเป็นธรรมชาติได้ขนาดนี้ และสามารถกำกับนักแสดงให้พูดคุยกันเหมือนคนจริง ๆ ได้มากขนาดนี้

 

3.มีเสียงสนทนาที่ชอบสุด ๆ อยู่หลายอันในวิดีโอนี้ อันนึงที่ชอบสุด ๆ ก็คือเรื่องของผัวเมียคุยกันเกี่ยวกับ Jacqueline ลูกสาวที่ร่านผู้ชาย คือมันหนักมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

4.อีกอันที่ชอบสุด ๆ คือเรื่องของคนสองคนคุยกันเกี่ยวกับเรื่อง incest และ sexual abuse อันนี้ก็หนักสุดขีด ไม่ทราบชีวิตอะไรอีกต่อไป

 

5.อีกอันที่ชอบมาก ๆ หัวเราะจนหยุดไม่ได้อีกต่อไป คือเรื่องของชายหญิงที่ religious มาก ๆ pray to God ตลอดเวลา แต่ pray to God เพื่อให้เงินไหลมาเทมา ประกอบธุรกิจได้ดี และพวกเขาพยายามจะโน้มน้าวคนต่าง ๆ ให้มา religious เหมือนพวกตนด้วย

 

คือรู้สึกว่า สองคนนี้ที่เคร่งศาสนามาก ๆ และก็ capitalist มาก ๆ ในเวลาเดียวกัน นี่มันทำให้นึกถึงสลิ่มชนชั้นกลางในไทยมาก ๆ ด้วย

 

6.อีกอันที่ชอบสุดขีด คือเรื่องของสองสาววัยกลางคนที่คุยกันเรื่องประสบการณ์ทางเพศ โดยที่คนนึงคลั่งไคล้หนุ่มอิตาเลียนอย่างรุนแรง แต่พวกเธอก็ไม่ได้อยากมี sex กับผู้ชายจำนวนมาก ชอบตอนที่คนนึงพูดว่า “เขาชวนฉันไปนอนโรงแรมต่างจังหวัดด้วยกัน เพื่อจะได้เย็ดกันทั้งวัน แต่นั่นคงไม่ใช่ความสุขแบบที่ฉันต้องการ เพราะฉันคงเดินไม่ไหวในวันต่อมาแน่นอน เราจะเย็ดกันได้สักกี่ครั้งต่อวันกัน คือถ้าหากตอนฉันอายุราว 20 กว่า ๆ ฉันคงโอเคกับเรื่องนี้ แต่ตอนนี้ฉันขอเย็ดกันแค่ 2 ครั้งต่อวันก็พอแล้ว” อะไรทำนองนี้

 

7.อีกอันที่ชอบสุดขีด คือบทสนทนาของสองสาวอีกคู่หนึ่ง ที่มีทัศนคติตรงข้ามกับสองสาวในข้อ 6 คือผู้หญิงในข้อ 7 นี่ชอบมีเซ็กส์กับผู้ชายหลาย ๆ คน และเธอจะรู้สึกแย่อย่างรุนแรงสุด ๆ ถ้าหากผู้ชายไม่ชวนเธอไปนอนด้วย ประสบการณ์ที่เลวร้ายที่สุดสำหรับเธอคือเธอได้นอนกับผู้ชายคนนึง แต่เขาไม่ยอมเย็ดเธอ เธอก็เลยรู้สึกเลวร้ายอย่างรุนแรง

 

เหมือนหนังเรื่องนี้จะมีให้ดูออนไลน์ด้วยนะ แต่มันไม่มี subtitle ซึ่งมันฟังยากมาก แต่อันที่ฉายที่ Bangkok Kunsthalle มีซับไตเติลภาษาอังกฤษ

No comments: