Monday, February 26, 2024

HANNA SCHYGULLA

 

รู้สึกปลื้มปริ่มน้ำตาไหลมาก ๆ เมื่อได้เห็น Hanna Schygulla ปรากฏตัวใน POOR THINGS (2023, Yorgos Lanthimos, A+30)

คือเราไม่รู้มาก่อนว่า Schygulla เล่นเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นพอเราเห็นเธอในหนัง เราก็เลยร้องวี้ดสุดเสียงมาก ๆ (ร้องในใจ 555)

 

รู้สึกว่า เธอได้บทที่เหมาะกับตัวเธออย่างสุดขีดด้วย คือบทของเธอดูมีความเป็นเจ้าแม่ เป็นหญิงแกร่ง ฉลาด ขบถ มีอิทธิฤทธิ์จริง ๆ ไม่เสียแรงที่เธอเคยเล่นทั้งหนังของ Rainer Werner Fassbinder, Alexander Sokurov, Amos Gitai, Bela Tarr, Andrzej Wajda, Jean-Luc Godard, Ettore Scola, Volker Schlondorff มาแล้ว

 

การได้เห็น Hanna Schygulla ยังได้บทดี ๆ เล่นอยู่ ทำให้เราน้ำตาไหลมาก ๆ นึกถึงดาราหญิงของ Fassbinder ยุคเดียวกับเธอที่เสียชีวิตไปแล้ว ทั้ง Margit Carstensen (เสียปี 2023),Irm Hermann (เสียปี 2020), Brigitte Mira (เสียชีวิตปี 2005 ขณะอายุ 94 ปี), Rosel Zech (เสียปี 2011), Elisabeth Trissenaar (เสียเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2024), Barbara Valentin (เสียปี 2002)

 

แต่ยังดีที่ Hanna Schygulla, Barbara Sukowa ( BERLIN ALEXANDERPLATZ) และ Ingrid Caven (LOVE IS COLDER THAN DEATH) ยังมีชีวิตอยู่

 

เรารู้สึกว่า การปรากฏตัวของนักแสดงหญิงระดับเจ้าแม่ อย่าง Hanna Schygulla ในช่วงกลางเรื่อง POOR THINGS มันเหมือนทำให้เรารู้สึกว่า "หนังมัน up level ระดับความเฮี้ยน" ขึ้นโดยอัตโนมัติผ่านทางการปรากฏตัวของนักแสดงหญิงเหล่านี้ด้วยแหละ นึกถึงตอนที่ Vanessa Redgrave ปรากฏตัวใน MISSION: IMPOSSIBLE (1996, Brian De Palma) และตอนที่ Elaine Stritch ปรากฏตัวในตอนท้ายของ MONSTER-IN-LAW (2005, Robert Luketic) ที่มันทำให้เรารู้สึกว่า หนังมัน up level ความเฮี้ยนขึ้นไปอีกระดับนึงในทันที

 

รูปของ Hanna Schygulla จาก THE MARRIAGE OF MARIA BRAUN (1979, Rainer Werner Fassbinder), THE BITTER TEARS OF PETRA VON KANT (1972, Rainer Werner Fassbinder), WERCKMEISTER HARMONIES (2000, Bela Tarr) และ POOR THINGS

 

 

สิ่งหนึ่งที่เราดูใน POOR THINGS (2023, Yorgos Lanthimos, A+30) แล้วสงสัย แต่เราไม่แน่ใจ ไม่สามารถตอบได้ ก็คือว่า Lanthimos จงใจพาดพิงถึงหนังเรื่อง MARTHA (1973, Rainer Werner Fassbinder) หรือเปล่า เพราะว่าตัวละครที่แสดงโดย Hanna Schygulla ในหนังเรื่อง POOR THINGS นั้น เป็นตัวละครที่มีชื่อว่า Martha แล้วถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิด ตัวละครตัวนี้ไม่มีในนิยายเรื่อง POOR THINGS ของ Alasdair Gray (จากที่เราอ่านที่คุณ Ratchapoom Boonbunchachoke เขียนเปรียบเทียบระหว่างหนังกับนิยายเรื่อง POOR THINGS) เราก็เลยเข้าใจว่า Lanthimos หรือไม่ก็คนเขียนบทหนังเรื่องนี้ จงใจสร้างตัวละคร Martha ขึ้นมาใหม่สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ และพอตัวละครตัวนี้นำแสดงโดย Hanna Schygulla ซึ่งเป็นดาราขาประจำของ Rainer Werner Fassbinder เราก็เลยสงสัยว่า การที่ Lanthimos หรือไม่ก็คนเขียนบท จงใจตั้งชื่อตัวละครตัวนี้ว่า Martha มันเหมือนเป็นการ tribute หรือไม่ก็เป็นการกระตุ้นเตือนให้ผู้ชมนึกไปถึงหนังเรื่อง MARTHA หรือเปล่า

 

แต่ Schygulla ไม่ได้รับบทเป็นนางเอกใน MARTHA นะ บทนางเอกใน MARTHA แสดงโดย Margit Carstensen ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว

 

เราไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ว่า Lanthimos จงใจพาดพิงถึงหนังเรื่อง MARTHA ของ Fassbinder หรือเปล่า เพราะเรายังไม่ได้ดู MARTHA แต่ก็อยากดูอย่างสุดขีด จากที่เราเคยอ่านเรื่องย่อของหนังเรื่องนี้มา เราเข้าใจว่า MARTHA เป็นหนังที่ตีแผ่ระบบความเลวร้ายของ patriarchal society เหมือน POOR THINGS แต่มันมีความแตกต่างอย่างสำคัญอย่างนึงระหว่าง MARTHA กับ POOR THINGS เพราะนางเอกของ MARTHA นั้น “เต็มใจที่จะให้สามีกดขี่ข่มเหงทำร้ายเธอ” คือเธอเป็นผู้หญิงประเภทที่สนับสนุน patriarchal society เป็นผู้หญิงที่มีความสุขที่จะโดนกดขี่จากผู้ชาย อะไรทำนองนี้ เราก็เลยรู้สึกว่า MARTHA เป็นหนังที่น่าสนใจสุดขีด เพราะตัวละครนางเอกมันดู “เทา” จริง ๆ ไม่ใช่นางเอกประเภทที่เราจะเอาใจช่วยอย่างเต็มที่ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราอาจจะเข้าใจผิดก็ได้นะ เพราะเรายังไม่ได้ดู MARTHA เลย เราแค่อ่านเรื่องย่อเอา 5555 คงต้องให้คนที่เคยดู MARTHA มาแล้ว มาช่วย comment เพิ่มเติมว่าเรื่องจริงมันเป็นยังไง

No comments: