Tuesday, February 27, 2024

MELISSA MCMEEKIN

 

ช่วงวิบากกรรมชีวิตฮิสทีเรีย

 

ขอบันทึกความทรงจำของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ค่ะ นั่นก็คือวันนี้เราไปดูเทศกาลหนังอิตาลีที่สามย่าน เรื่อง THERE’S STILL TOMORROW แต่โชคร้ายที่เราได้ที่นั่งติดกับผู้ชายคนนึงที่ไอหนักมาก เหมือนเขาไอทุก ๆ 3-5 นาที โดยที่เขาไม่ใส่หน้ากากอนามัย ส่วนเรานั้นใส่หน้ากากอนามัย ตอนแรกเราก็พยายามทำใจร่ม ๆ ว่า การที่เราใส่หน้ากากอนามัย น่าจะช่วยปกป้องคุ้มครองภัยเราจากการไอของคนที่นั่งข้าง ๆ ได้ในระดับนึงนะ เราก็เลยนั่งดูหนังไปเรื่อย ๆ ก่อน แต่ก็สงสัยว่า เมื่อไหร่เขาจะหยุดไอสักทีนะ

 

เราเปลี่ยนที่นั่งไม่ได้ด้วย เพราะคนดูเต็มโรง คือถ้าเป็นโรงหนังรอบปกติที่มีที่นั่งว่าง ๆ เหลือเยอะ เราก็มักจะหนีไปนั่งที่ห่างไกลมนุษย์เป็นประจำอยู่แล้ว

 

แต่ในที่สุดความอดทนของเราก็ขาดผึง เพราะพอเราดูหนังไปได้ราว ๆ 20 กว่านาที ผู้ชายที่นั่งทางด้านซ้ายของเราก็ไออีกครั้ง แล้วเรารู้สึกราวกับว่ามันมีลมจากการไอของเขามาโดนลูกตาของเรา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเราอุปาทานไปเองหรือเปล่า

 

คือเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ มันคืออะไร แต่ถ้าหากให้เราเดาเอาเอง เราก็เดาว่า เขาไอโดยเบือนหน้าไปทางซ้าย คือเบือนหน้าหนีจากเรา แล้วเขาก็เอามือขึ้นมาบังปากขณะไอ แต่เราไม่แน่ใจเหมือนกันว่า การที่เขาทำแบบนั้น ลมที่ออกจากปากของเขาก็เลยปะทะกับฝ่ามือของเขา แล้วลมจากการไอมันก็เลยไหลมาทางขวามือของเขา ไหลมาทางเรา แล้วก็เลยไหลผ่านลูกตาของเราหรือเปล่า หรือเราอาจจะ paranoid อุปาทานไปเองก็ได้ 5555 คือสรุปว่า เรารู้สึกว่ามันมีลมมาปะทะลูกตาของเรา แต่เราไม่แน่ใจว่ามันเป็นลมจากการไอของเขาหรือเปล่า อันนี้เราไม่ชัวร์ บางทีเราอาจจะอุปาทานไปเอง

 

เราก็เลยคิดว่า ไม่ไหวแล้วล่ะ เพราะถึงแม้เราจะใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่น้ำกระเซ็นจากการไอของคนข้าง ๆ ก็อาจจะกระเซ็นมาโดนลูกตาเราได้ทุกเมื่อ (เราถอดแว่นขณะดูหนังโรง) แล้วเราก็เหน็ดเหนื่อยกับการมีชีวิตอยู่จนจะทนไม่ไหวอยู่แล้ว เราก็เลยตัดสินใจเดินออกจากโรงเลยดีกว่า หลังจากดูหนังไปได้แค่ราว 25 นาที แล้วพอเรากลับถึงอพาร์ทเมนท์ปุ๊บ เราก็เลยแดกฟ้าทะลายโจรไป 4 เม็ดเพื่อผลทางจิตวิทยา 55555

 

แต่เราก็ไม่ได้โกรธอะไรใครมากนักนะ 555 เพราะการที่เราตัดสินใจเลิกดูหนังกลางคันเป็นเพราะเรารู้ตัวว่า เราเป็นคนที่ป่วยเป็นหวัดง่ายมากน่ะแหละ คือคนปกติคงไม่เป็นอะไร แต่เรารู้จุดอ่อนทางร่างกายของเราดี และเนื่องจากเรารู้ตัวว่า ร่างกายของเราอ่อนแอกว่ามนุษย์ปกติ เราก็หนีออกจากโรงหนังเลยดีกว่า

 

ก่อนหน้านี้เราก็เคยหนีออกจากโรงหนังกลางคันแบบนี้ครั้งนึงในช่วง WILDTYPE ปี 2023 เพราะมีรอบนึงที่เราได้ที่นั่งติดกับผู้ชายคนนึงที่ไอหนักมาก เราก็เลยตัดสินใจหนีกลับบ้านไปเลยหลังจากดูหนังรอบนั้นไปได้แค่ครึ่งโปรแกรม

 

แต่ช่วงเทศกาล DOC FILM FESTIVAL, JAPANESE FILM FESTIVAL กับ CCCL FILM FESTIVAL นี่เราไม่เจอปัญหาคนไอแบบนี้นะ เจอแต่ปัญหาแบบอื่น

 

ก็เลยจดบันทึกไว้ว่า เราได้ดูหนังเรื่อง THERE’S STILL TOMORROW ไปได้แค่ 25 นาที เพราะความซวยของชีวิต 555

 

Favorite Actress: Melissa McMeekin from THE HOLDOVERS (2023, Alexander Payne, A+30)

 

เหมือนเธอโผล่มาแค่ 5 นาทีใน THE HOLDOVERS แต่ครองตำแหน่ง one of my most favorite characters of the year ไปเลย 55555

 

No comments: