Sunday, February 18, 2024

FILMS/TV SERIES WHICH PORTRAY LOVERS WHO EXCEL IN THE SAME THING

 

หนึ่งในฉากที่ชอบที่สุดที่ได้ดูในช่วงไม่กี่สัปดาห์แรกของปีนี้ ก็คือฉากใน THE TASTE OF THINGS (2023, Tran Anh Hung, France, A+30) ซึ่งเป็นฉากที่ Eugénie (Juliette Binoche) กับ Dodin Bouffant (Benoît Magimel) ทดสอบเด็กหญิง Pauline (Bonnie Chagneau-Ravoire) ว่า เธอสามารถใช้ลิ้นของเธอในการจำแนกส่วนผสมต่าง ๆ อันหลากหลายและมากมายใน sauce bourguignonne ที่เธอแดกเข้าไปได้หรือไม่ ซึ่งก็ปรากฏว่า Pauline สามารถตอบองค์ประกอบต่าง ๆ ได้ครบเกือบหมด  ซึ่งรวมถึง mushrooms, fennel, tomatoes, oranges, wine, bay leaf, cumin, juniper berry, clove, etc.

 

อีกจุดหนึ่งที่ชอบมากในหนังเรื่อง THE TASTE OF THINGS โดยที่หนังไม่ได้ตั้งใจ ก็คือว่า เรารู้สึกราวกับว่า Eugénie กับ Dodin เป็น “จอมยุทธ์” แห่งวงการอาหารน่ะ 5555 คือถ้าหากเปรียบเทียบความสามารถในการทำอาหารเป็นวิทยายุทธ Eugénie ก็อาจจะเป็นเซียวเหล่งนึ่ง Dodin ก็อาจจะเป็นเอี้ยก้วย และ Pauline ก็อาจจะเป็นก๊วยเซียงอะไรทำนองนี้ คือทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงมีความสามารถสูงลิบลิ่วในด้านอาหารเหมือน ๆ กัน

 

อาจจะเป็นเพราะเราเติบโตมากับการดูละครทีวีฮ่องกงแนวกำลังภายในด้วยมั้ง เราก็เลยชอบที่หนังเรื่อง THE TASTE OF THINGS ทำให้เรารู้สึกราวกับว่า ความสามารถในการทำอาหารเป็นวิทยายุทธขั้นสูงแบบหนึ่ง โดยที่หนังไม่ได้ตั้งใจ คล้าย ๆ กับหนังเรื่อง MOTORWAY (2012, Soi Cheang, Hong Kong) ที่ทำราวกับว่า “ความสามารถในการขับรถ” ถือเป็นวิทยายุทธ์ขั้นสูงแบบหนึ่งเหมือนกัน

 

พอเราดู THE TASTE OF THINGS แล้วทำให้นึกถึงตัวละครแบบเอี้ยก้วย/เซียวเหล่งนึ่งแล้ว เราก็เลยคิดว่า เราอยากทำลิสท์รายชื่อหนัง/ละครทีวี ที่มีตัวละครคู่รักชายหญิงเป็น “สุดยอดฝีมือ” ในด้านเดียวกัน ด้วยเลยดีกว่า

 

FILMS/TV SERIES WHICH PORTRAY LOVERS WHO EXCEL IN THE SAME THING (เฉพาะที่เราเคยดูแล้วชอบมาก ๆ)

 

1.CHILDREN OF THE CENTURY (1999, Diane Kurys, France)

ดัดแปลงจากเรื่องจริงของเรื่องราวความรักระหว่าง George Sand (Juliette Binoche) ซึ่งเป็นนักแต่งนิยายชื่อดัง กับ Alfred de Musset (Benoît Magimel) ซึ่งเป็นกวีชื่อดัง

 

2.THE CONJURING (2013, James Wan) และภาคต่อ ๆ มาของหนังเรื่องนี้

 

3.GOTHIC (1986, Ken Russell, UK)

ตัวละครในหนังเรื่องนี้รวมถึง Mary Shelley (Natasha Richardson) ผู้แต่ง FRANKENSTEIN และสามีของเธอ Percy Bysshe Shelley (Julian Sands) ซึ่งเป็นกวีชื่อดัง

 

4.HANCOCK (2008, Peter Berg)

Will Smith กับ Charlize Theron รับบทเป็นคู่รัก superheroes

 

5.SATRE, YEARS OF PASSION (2006, Claude Goretta, Switzerland/France, 2hrs 45mins)

เรื่องราวของ Jean-Paul Satre (Denis Podalydes) กับ Simone de Beauvoir (Anne Alvaro) ที่ต่างก็ถือเป็นสุดยอดทั้งคู่ เราประทับใจกับการแสดงของ Anne Alvaro ในมินิซีรีส์เรื่องนี้มาก ๆ

 

6.THE TASTE OF THINGS

 

7.WHERE DOES YOUR HIDDEN SMILE LIE? (2001, Pedro Costa, documentary, 104min, A+30)

สารคดีบันทึกการทำงานของ Jean-Marie Straub กับ Daniele Huillet ซึ่งเราถือว่าเป็นสุดยอดผู้กำกับภาพยนตร์ทั้งคู่

 

8.ซิติงซาน พิชิตตะวันตก (1986, Hong Kong TV series)

นำแสดงโดย หวงเย่อหัว ในบทซิติงซาน และ เฉินหมิ่นเอ๋อ ในบท ฟ่านหลีฮัว ซึ่งทั้งสองเก่งกาจพอ ๆ กันในแง่การเป็นแม่ทัพนำทหารออกรบ

 

9.มังกรหยก – ก๊วยเจ๋ง+อึ้งย้ง, เอี้ยก้วย+เซียวเหล่งนึ่ง

 

พอคิด ๆ ดูแล้ว ในโลกแห่งความเป็นจริงก็มีคู่รักหลายคู่ที่ทำให้เรานึกถึงพระเอกนางเอกใน THE TASTE OF THINGS นะ ในแง่การเป็นสุดยอดฝีมือในศาสตร์เดียวกัน โดยคู่รักในชีวิตจริงเหล่านี้ ก็มีเช่น

 

1.Agnes Varda + Jacques Demy คู่รักที่เป็นสุดยอดผู้กำกับภาพยนตร์

 

2.Elem Klimov + Larissa Shepitko คู่รักที่เป็นสุดยอดผู้กำกับภาพยนตร์

 

3.Molly Haskell + Andrew Sarris คู่รักที่เป็นสุดยอดนักวิจารณ์ภาพยนตร์

 

4.Laurie Anderson + Lou Reed คู่รักที่เป็นสุดยอดฝีมือแห่งวงการดนตรี

 

มีใครคิดถึงคู่รักในภาพยนตร์/ละครทีวี/ชีวิตจริง ที่เข้าข่ายอะไรแบบนี้อีกบ้างไหม ถ้าคิดถึงคู่รักคู่ไหนก็มา comment ได้นะคะ

 

 

No comments: