วายชนม์ ALL THAT LIVES,
DIES (2021, Natpakorn Nangnoi, 21min, A+30)
เหมือนหนังเรื่องนี้เป็นภาพ
sketch
หรือเป็นการ “ฝึกฝีมือ”
ของคุณ Natpakorn ก่อนที่เขาจะมากำกับภาพยนตร์เรื่อง
BACK
TO HEAVEN โศกาอาดูร (2023, 49min,
A+30) ในเวลาต่อมา
เพราะหนังทั้งสองเรื่องมีเนื้อหาเกี่ยวกับชายหนุ่มที่กลับบ้านต่างจังหวัดเพื่อไปเยี่ยมญาติที่เสียชีวิตเหมือนกัน
โดยใน BACK TO HEAVEN นั้นเป็นแม่ของพระเอกที่เสียชีวิต
ส่วนใน ALL THAT LIVES, DIES นั้น
เป็นย่าของพระเอกที่เสียชีวิต
สิ่งหนึ่งที่เราสงสัยมาก
ๆ ก็คือว่า ALL THAT LIVES, DIES นั้น
มีการใช้ footage จากหนังสารคดีเข้ามาผสมด้วยหรือเปล่า
หรือว่ามันเป็นสารคดี หรือเป็น autobiography ของตัวผู้กำกับเอง
เพราะหลาย ๆ ฉากมันดูเป็นสารคดีมาก ๆ ส่วน BACK TO HEAVEN นั้นชัดเจนว่าเป็น
fiction
เราว่า gaze ของผู้กำกับดีมาก ๆ เลยนะ เพราะเอาจริง ๆ
แล้วเนื้อหาใน ALL THAT LIVES, DIES นั้น
ไม่มีอะไรใหม่เลย มันก็คล้าย ๆ กับหนังสั้นอีกหลายเรื่องที่พูดถึงญาติที่เสียชีวิตของผู้กำกับหนังเรื่องนั้น
ๆ แต่เหมือนเวลาหนังเรื่องนี้ถ่ายสิ่งต่าง
ๆ ที่อาจจะไม่ได้มีความสำคัญต่อเนื้อเรื่อง มันกลับออกมามีพลังบางอย่างที่น่าสนใจอยู่ด้วยน่ะ
สิ่งหนึ่งที่ชอบมากเป็นการส่วนตัวในหนังเรื่องนี้ก็คือฉากที่พระเอกคุยกับเพื่อนว่า
เขามีปัญหากับย่า เพราะเขาชอบเล่นระนาดตอน 3 ทุ่ม แต่ย่าเข้านอนตั้งแต่ 6 โมงเย็น เสียงระนาดของเขามันเลยรบกวนการนอนของย่า
คือจุดนี้ทำให้เรานึกถึงตายายของเราที่อุบลมาก
ๆ เพราะเวลาเราไปเยี่ยมตายายของเราที่อุบลในทศวรรษ 1980
ตากับยายของเราจะเข้านอนตั้งแต่ 2 ทุ่มน่ะ เพราะบ้านของตากับยายไม่มีทีวี
พวกเขาไม่ดูทีวีเลย เหมือนพอตกกลางคืน พวกเขาก็ไม่มีอะไรทำกันแล้ว
ก็เลยกางมุ้งนอนตั้งแต่ 2 ทุ่ม เราซึ่งอยากอ่านหนังสือก็ไม่สามารถทำได้ ก็เลยต้องเข้านอนตั้งแต่
2 ทุ่มตามไปด้วย แล้วตากับยายก็จะตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 มานึ่งข้าวเหนียวด้วยเตาถ่านหรืออะไรทำนองนี้
คือพอไปเยี่ยมตากับยายแล้วก็เลยทำให้เราได้รู้ว่า
จังหวะเวลาของเรากับตายายนี่มันต่างกันลิบลับ
เพราะตากับยายซึ่งเป็นคนตั้งแต่รุ่นสงครามโลกครั้งที่ 1
คงเคยชินกับการใช้ชีวิตแบบแทบไม่มีไฟฟ้าใช้น่ะ ใช้แต่ตะเกียงในตอนกลางคืน เพราะฉะนั้นตอนกลางคืนในชนบทที่อุบลในยุคเมื่อราว
100 ปีก่อน ก็คงไม่มีอะไรทำในตอนกลางคืนจริง ๆ นอกจากกางมุ้งนอน แต่ก็ต้องรีบตื่นนอนตั้งแต่ตี
4 ตี 5 มาหุงข้าว หรือออกไปรดน้ำในไร่หรือสวน แล้วพวกเขาก็เหมือนไม่ดูโทรทัศน์เลยตั้งแต่เกิดจนตาย
(ยกเว้นเวลาตากับยายมาเยี่ยมแม่ของเราที่กรุงเทพ) และแน่นอนว่าบ้านของพวกเขาก็ไม่มีโทรศัพท์ด้วย
ถ้ามีการติดต่ออะไรเร่งด่วนก็ต้องใช้โทรเลขในยุคนั้น
ส่วนเราซึ่งใช้ชีวิตอยู่แต่ในกรุงเทพ
ก็เคยชินกับการดูทีวีจนถึงเที่ยงคืนแล้วค่อยเข้านอน แล้วก็ตื่นราว ๆ ตี 5
ครึ่งเพื่อเตรียมโหนรถเมล์ไปโรงเรียน
สรุปว่าพอดูหนังเรื่องนี้ก็เลยนึกถึงตากับยายของเราขึ้นมาเอง
โดยที่หนังไม่ได้ตั้งใจ แต่ตาของเราเสียไปตั้งแต่ราว ๆ ปี 1985 ส่วนยายของเราเสียไปตั้งแต่ราว
ๆ ปี 1990 มั้ง ไม่รู้ตอนนี้ตากับยายของเรา reincarnate กลับมาเกิดเป็นเพื่อนคนไหนของเราใน
facebook
หรือเปล่า 55555
Films seen in
the fifth week of 2024
29 JAN – 4 FEB
2024
In roughly
preferential order
1.PERFECT DAYS (2023, Wim Wenders, Japan,
123min, A+30)
2.REASON
(2018, Anand Patwardhan, India, documentary, 3hrs 38mins, A+30)
3.THE PASSING
OF SULTAN MAHMOOD (1961, K.M. Basker, Singapore, A+30)
4.DYKETACTICS (1974, Barbara Hammer, 4min, A+30)
5.HOSTAGE: THE BACHAR TAPES (2001, Walid Raad,
Souheil Bachar, Lebanon, documentary, 16min, A+30)
6.THE BURMESE
HARP (1956, Kon Ichikawa, Japan, A+30)
7.GEMÄLDE 2 (2011, Michel Auder, video installation, 21min, A+30)
8.ON THE ADAMANT (2023, Nicholas Philibert,
France, documentary, 105min, A+30)
9.THE TASTE
OF THINGS (2023, Tran Anh Hung, France/Belgium, A+30)
10.HANNAH WILKE THROUGH THE LARGE GLASS (1976,
Hannah Wilke, 10min, A+30)
11.REFUSES (2006, Cheryl Donegan, silent, 5min,
A+30)
12.BANGKOK YAOWARAT (2024, Michel Auder, video
installation, 13min, A+30)
13.THE BOOKSELLERS (2019, D.W. Young, documentary, A+30)
14.BERGMAN: A YEAR IN LIFE (2018, Jane
Magnusson, Sweden, documentary 117min, A+30)
15.DOMAINE DE LA NATURE (2023, Michel Auder, video
installation, 51min, A+30)
16.SNOW NIGHTS (2022, Michel Auder, video installation, 3min, A+30)
17.WIND (1968, Joan Jonas, silent, 6min, A+30)
18.DVNO -- Justice (2008, Yorgo Tloupas, So Me,
Machine Molle, music video, A+30)
19.FIGLIA DI...--Loredana Berte (2021,
Coniglioviola, Italy, music video, animation, A+30)
20.BRAINS – Lower Dens (2012, Tristan
Patterson, music video, A+30)
21.วายชนม์ ALL THAT LIVES,
DIES (2021, Natpakorn Nangnoi, 21min, A+30)
22.D.A.N.C.E. -- Justice (2008, Jonas &
Francois, music video, A+30)
23.OUR GRIEF IS NOT A CRY FOR WAR (2003,
Barbara Hammer, documentary, 4min, A+30)
24.TALKING HEAD (1981, Michel Auder, video installation, 3min, A+30)
25.MIST (2021, Damien Jalet, Netherlands,
50min, A+25)
26.VAN GOGH (2011, Michel Auder, video installation, 4min, A+25)
27.FLOWERS OF
THAILAND (2024, Michel Auder, video installation, A+25)
28.I AM SO
JEALOUS OF BIRDS II (2011, Michel Auder, video installation, 7min, A+25)
29.DAUGHTERS (2023,
Michel Auder, video installation, 8min, A+25)
30.BANGKOK
CITY (2023, Michel Auder, video installation, 8min, A+25)
31.หัวหน้าห้อง CLASS LEADER (2023, Tippawan
Junma, Orrathai Deesom, 6min, A+)
สรุปว่า
ใน 5 สัปดาห์แรกของปี เราดูหนังไปแล้ว 62+31 = 93 เรื่อง
No comments:
Post a Comment