Monday, February 05, 2024

ALL THAT LIVES, DIES

 

วายชนม์ ALL THAT LIVES, DIES (2021, Natpakorn Nangnoi, 21min, A+30)

 

เหมือนหนังเรื่องนี้เป็นภาพ sketch หรือเป็นการ “ฝึกฝีมือ” ของคุณ Natpakorn ก่อนที่เขาจะมากำกับภาพยนตร์เรื่อง BACK TO HEAVEN โศกาอาดูร (2023, 49min, A+30) ในเวลาต่อมา เพราะหนังทั้งสองเรื่องมีเนื้อหาเกี่ยวกับชายหนุ่มที่กลับบ้านต่างจังหวัดเพื่อไปเยี่ยมญาติที่เสียชีวิตเหมือนกัน โดยใน BACK TO HEAVEN นั้นเป็นแม่ของพระเอกที่เสียชีวิต ส่วนใน ALL THAT LIVES, DIES นั้น เป็นย่าของพระเอกที่เสียชีวิต

 

สิ่งหนึ่งที่เราสงสัยมาก ๆ ก็คือว่า ALL THAT LIVES, DIES นั้น มีการใช้ footage จากหนังสารคดีเข้ามาผสมด้วยหรือเปล่า หรือว่ามันเป็นสารคดี หรือเป็น autobiography ของตัวผู้กำกับเอง เพราะหลาย ๆ ฉากมันดูเป็นสารคดีมาก ๆ ส่วน BACK TO HEAVEN นั้นชัดเจนว่าเป็น fiction

 

เราว่า gaze ของผู้กำกับดีมาก ๆ เลยนะ เพราะเอาจริง ๆ แล้วเนื้อหาใน ALL THAT LIVES, DIES นั้น ไม่มีอะไรใหม่เลย มันก็คล้าย ๆ กับหนังสั้นอีกหลายเรื่องที่พูดถึงญาติที่เสียชีวิตของผู้กำกับหนังเรื่องนั้น ๆ  แต่เหมือนเวลาหนังเรื่องนี้ถ่ายสิ่งต่าง ๆ ที่อาจจะไม่ได้มีความสำคัญต่อเนื้อเรื่อง มันกลับออกมามีพลังบางอย่างที่น่าสนใจอยู่ด้วยน่ะ

 

สิ่งหนึ่งที่ชอบมากเป็นการส่วนตัวในหนังเรื่องนี้ก็คือฉากที่พระเอกคุยกับเพื่อนว่า เขามีปัญหากับย่า เพราะเขาชอบเล่นระนาดตอน 3 ทุ่ม แต่ย่าเข้านอนตั้งแต่ 6 โมงเย็น เสียงระนาดของเขามันเลยรบกวนการนอนของย่า

 

คือจุดนี้ทำให้เรานึกถึงตายายของเราที่อุบลมาก ๆ เพราะเวลาเราไปเยี่ยมตายายของเราที่อุบลในทศวรรษ 1980 ตากับยายของเราจะเข้านอนตั้งแต่ 2 ทุ่มน่ะ เพราะบ้านของตากับยายไม่มีทีวี พวกเขาไม่ดูทีวีเลย เหมือนพอตกกลางคืน พวกเขาก็ไม่มีอะไรทำกันแล้ว ก็เลยกางมุ้งนอนตั้งแต่ 2 ทุ่ม เราซึ่งอยากอ่านหนังสือก็ไม่สามารถทำได้ ก็เลยต้องเข้านอนตั้งแต่ 2 ทุ่มตามไปด้วย แล้วตากับยายก็จะตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 มานึ่งข้าวเหนียวด้วยเตาถ่านหรืออะไรทำนองนี้

 

คือพอไปเยี่ยมตากับยายแล้วก็เลยทำให้เราได้รู้ว่า จังหวะเวลาของเรากับตายายนี่มันต่างกันลิบลับ เพราะตากับยายซึ่งเป็นคนตั้งแต่รุ่นสงครามโลกครั้งที่ 1 คงเคยชินกับการใช้ชีวิตแบบแทบไม่มีไฟฟ้าใช้น่ะ ใช้แต่ตะเกียงในตอนกลางคืน เพราะฉะนั้นตอนกลางคืนในชนบทที่อุบลในยุคเมื่อราว 100 ปีก่อน ก็คงไม่มีอะไรทำในตอนกลางคืนจริง ๆ นอกจากกางมุ้งนอน แต่ก็ต้องรีบตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 ตี 5 มาหุงข้าว หรือออกไปรดน้ำในไร่หรือสวน แล้วพวกเขาก็เหมือนไม่ดูโทรทัศน์เลยตั้งแต่เกิดจนตาย (ยกเว้นเวลาตากับยายมาเยี่ยมแม่ของเราที่กรุงเทพ) และแน่นอนว่าบ้านของพวกเขาก็ไม่มีโทรศัพท์ด้วย ถ้ามีการติดต่ออะไรเร่งด่วนก็ต้องใช้โทรเลขในยุคนั้น

 

ส่วนเราซึ่งใช้ชีวิตอยู่แต่ในกรุงเทพ ก็เคยชินกับการดูทีวีจนถึงเที่ยงคืนแล้วค่อยเข้านอน แล้วก็ตื่นราว ๆ ตี 5 ครึ่งเพื่อเตรียมโหนรถเมล์ไปโรงเรียน

 

สรุปว่าพอดูหนังเรื่องนี้ก็เลยนึกถึงตากับยายของเราขึ้นมาเอง โดยที่หนังไม่ได้ตั้งใจ แต่ตาของเราเสียไปตั้งแต่ราว ๆ ปี 1985 ส่วนยายของเราเสียไปตั้งแต่ราว ๆ ปี 1990 มั้ง ไม่รู้ตอนนี้ตากับยายของเรา reincarnate กลับมาเกิดเป็นเพื่อนคนไหนของเราใน facebook หรือเปล่า 55555

 

Films seen in the fifth week of 2024

29 JAN – 4 FEB 2024

 

In roughly preferential order

 

1.PERFECT DAYS (2023, Wim Wenders, Japan, 123min, A+30)

 

2.REASON (2018, Anand Patwardhan, India, documentary, 3hrs 38mins, A+30)

 

3.THE PASSING OF SULTAN MAHMOOD (1961, K.M. Basker, Singapore, A+30)

 

4.DYKETACTICS (1974, Barbara Hammer, 4min, A+30)

 

5.HOSTAGE: THE BACHAR TAPES (2001, Walid Raad, Souheil Bachar, Lebanon, documentary, 16min, A+30)

 

6.THE BURMESE HARP (1956, Kon Ichikawa, Japan, A+30)

 

7.GEMÄLDE 2 (2011, Michel Auder, video installation, 21min, A+30)

 

8.ON THE ADAMANT (2023, Nicholas Philibert, France, documentary, 105min, A+30)

 

9.THE TASTE OF THINGS (2023, Tran Anh Hung, France/Belgium, A+30)

 

10.HANNAH WILKE THROUGH THE LARGE GLASS (1976, Hannah Wilke, 10min, A+30)

 

11.REFUSES (2006, Cheryl Donegan, silent, 5min, A+30)

 

12.BANGKOK YAOWARAT (2024, Michel Auder, video installation, 13min, A+30)

 

13.THE BOOKSELLERS (2019, D.W. Young, documentary, A+30)

 

14.BERGMAN: A YEAR IN LIFE (2018, Jane Magnusson, Sweden, documentary 117min, A+30)

 

15.DOMAINE DE LA NATURE (2023, Michel Auder, video installation, 51min, A+30)

 

16.SNOW NIGHTS (2022, Michel Auder, video installation, 3min, A+30)

 

17.WIND (1968, Joan Jonas, silent, 6min, A+30)

 

18.DVNO -- Justice (2008, Yorgo Tloupas, So Me, Machine Molle, music video, A+30)

 

19.FIGLIA DI...--Loredana Berte (2021, Coniglioviola, Italy, music video, animation, A+30)

 

20.BRAINS – Lower Dens (2012, Tristan Patterson, music video, A+30)

 

21.วายชนม์ ALL THAT LIVES, DIES (2021, Natpakorn Nangnoi, 21min, A+30)

 

22.D.A.N.C.E. -- Justice (2008, Jonas & Francois, music video, A+30)

 

23.OUR GRIEF IS NOT A CRY FOR WAR (2003, Barbara Hammer, documentary, 4min, A+30)

 

24.TALKING HEAD (1981, Michel Auder, video installation, 3min, A+30)

 

25.MIST (2021, Damien Jalet, Netherlands, 50min, A+25)

 

26.VAN GOGH (2011, Michel Auder, video installation, 4min, A+25)

 

27.FLOWERS OF THAILAND (2024, Michel Auder, video installation, A+25)

 

28.I AM SO JEALOUS OF BIRDS II (2011, Michel Auder, video installation, 7min, A+25)

 

29.DAUGHTERS (2023, Michel Auder, video installation, 8min, A+25)

 

30.BANGKOK CITY (2023, Michel Auder, video installation, 8min, A+25)

 

31.หัวหน้าห้อง CLASS LEADER (2023, Tippawan Junma, Orrathai Deesom, 6min, A+)

 

สรุปว่า ใน 5 สัปดาห์แรกของปี เราดูหนังไปแล้ว 62+31 = 93 เรื่อง

 

No comments: