Tuesday, February 06, 2024

MY PHANTOM PREGNANCY

 

กระทำความวิมด้วยการฟังเพลงจาก tape cassettes 555555 เทปเพลงพวกนี้มีอายุมานาน 30 ปีแล้ว แต่ยังฟังได้อยู่เลย ขอบคุณเครื่องเล่นเทปที่ยังใช้งานได้ดีอยู่

 

เพลงในคลิปคือเพลง LE SOLEIL ของ Brigitte Bardot ไม่รู้ว่าเดี๋ยวอีนัง facebook มันจะบอกให้เอาออกเพราะละเมิดลิขสิทธิ์หรือเปล่านะ 5555

+++

บันทึกความป่วยไข้ของตัวเอง

 

ช่วงนี้มีอาการ “ท้องน้อยกระตุกอย่างรุนแรง” เป็นระยะ ๆ ค่ะ จนเราแอบสงสัยว่า เรา “ท้องนอกมดลูก” หรือว่ามี “ลูกหมีดิ้นอยู่ในท้องของเรา” หรือเปล่า 55555

 

ถ้าเล่าตามความจริงก็คือว่า ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่แล้ว เราก็มีอาการท้องน้อยกระตุกราว 1-2 ครั้งต่อวันได้มั้ง ขณะนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน ซึ่งเราก็ไม่ได้สงสัยอะไร นึกว่าเป็นการทำงานของกระเพาะและลำไส้

 

แต่พอเช้าวันพุธที่ 31 ม.ค. เราก็ตื่นก่อนเวลาที่กำหนดไว้ราวครึ่งชั่วโมง แล้วก็นอนต่อไม่ได้ เพราะท้องน้อยกระตุกอย่างรุนแรงเป็นระยะ ๆ จนเรานอนไม่หลับ เราก็เลยลุกขึ้นมาทำงานเลย แล้ววันนั้นทั้งวันท้องน้อยก็กระตุกอย่างรุนแรงบ่อยครั้งมาก ๆ แต่มันไม่เจ็บไม่ปวดอะไร เราลอง search ดูในเน็ต ก็เหมือนเขาจะบอกว่า อาการกล้ามเนื้อกระตุกพวกนี้มันอาจจะหายไปเองได้

 

เมื่อราว 10 กว่าปีก่อนเราเองก็เคยมีอาการ “ตาข้างนึงเขม่น” อย่างรุนแรง เหมือนกล้ามเนื้อตรงลูกตามันกระตุกอย่างรุนแรงเป็นระยะ ๆ ตอนนั้นเราก็เลยรีบไปโรงพยาบาลด้านตา แต่หมอตรวจดูแล้วก็บอกว่า อาการพวกนี้มันจะหายไปเองค่ะ แล้วมันก็หายไปเองจริง ๆ ภายในเวลาราว 2 สัปดาห์

 

เพราะฉะนั้นวันพุธที่ 31 ม.ค.เราก็เลยยังไม่ไปหาหมอ รอดูเผื่ออาการมันจะหายเอง แต่เราก็กลัวมันจะกระตุกจนเรานอนไม่หลับ คืนนั้นพอเราเข้านอน มันก็กระตุกอีก เรานอนไปแล้วครึ่งชั่วโมงก็ยังไม่หลับ เราก็เลยกินยาที่มันมีผลข้างเคียงในการทำให้ง่วงนอน แล้วในที่สุดก็หลับไปได้ แต่ก็ต้องใช้เวลาอีกราวครึ่งชั่วโมง

 

พอวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.พ. อาการมันก็บรรเทาลง เหมือนกระตุกน้อยครั้ง เราก็เลยไม่ไปหาหมอ ปรากฏว่าตอนเราจะเข้านอนมันก็กระตุกอีก แต่ในที่สุดเราก็ผล็อยหลับไปได้

 

พอวันศุกร์ที่ 2 ก.พ. อาการมันก็บรรเทาลง ไม่ค่อยกระตุก แต่พอเราดูหนังสารคดีอินเดียเรื่อง REASON เสร็จ มันก็กระตุกอย่างรุนแรงมาก ท้องน้อยกระตุกเด้งดึ๋งเด้งดึ๋งเป็นระยะ ๆ โดยเราไม่สามารถควบคุมได้ แต่ก็ยังดีทื่คืนนั้นเราเข้านอนได้โดยไม่มีปัญหา

 

หลังจากนั้นในวันที่ 3-6 ก.พ. เราก็มีอาการท้องน้อยกระตุกอีกแค่ประมาณวันละ 5 ครั้ง โดยไม่รุนแรงมากนัก และมันยังไม่กวนการนอนหลับของเรา เราก็เลยยังไม่ได้ไปหาหมอ

 

แต่เราก็ตั้งใจว่า ถ้าหากอาการมันทวีความรุนแรงขึ้นมาอีก หรือถ้าหากมันทำให้เรานอนหลับไม่ได้ เราก็คงต้องไปหาหมอแล้วล่ะ

 

ตอนแรกเรานึกว่ามันเป็นอาการเกี่ยวกับทางเดินอาหาร กระเพาะและลำไส้ แต่เราสังเกตว่า ไม่ว่าเราจะท้องว่าง หรือเราเพิ่งกินอาหาร มันก็กระตุกอย่างรุนแรงได้เหมือน ๆ กัน แล้วบางวันมันก็มีอาการกล้ามเนื้อกระตุกตรงจุดอื่น ๆ ด้วย อย่างเช่นที่ข้อพับเข่า หรือสะบักหลัง เหมือนชีพจรมันเคลื่อนไปเต้นตุบ ๆ ตรงจุดนั้น ๆ แต่พอมันไปกระตุกตรงจุดอื่น  ๆ มันจะไม่รบกวนการนอนของเราแต่อย่างใด มันน่ากลัวเฉพาะตอนที่มันมากระตุกตรงท้องน้อยนี่แหละ เราก็เลยคิดว่า สาเหตุมันอาจจะไม่ได้เกี่ยวกับกระเพาะและลำไส้ แต่คงเป็นอะไรที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อทั่วร่างกายได้

 

แล้วเราก็มีอาการอีกอย่างด้วย ซึ่งไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า คือถ้าหากเราวิ่งขึ้นบันได เราจะรู้สึกเหนื่อยหอบ หายใจไม่ทันมาก ๆ ซึ่งเมื่อก่อนเราไม่เคยเป็น แต่อันนี้เราเดาว่า อาจจะเกิดจากการที่เราไม่ได้ออกกำลังกายอย่างจริงจังมานานกว่า 1 ปีแล้ว นับตั้งแต่โรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนกำเริบอย่างรุนแรง ซึ่งถ้าหากเรากลับไปออกกำลังกายได้อีกครั้งในอนาคต อาการเหนื่อยหอบของเราน่าจะดีขึ้น

 

ไม่รู้เพื่อน ๆ เคยมีอาการแบบนี้หรือเปล่า แล้วสาเหตุมันเกิดจากอะไร แล้วรักษากันอย่างไรบ้างคะ

 

เราตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาการท้องน้อยกระตุกของเราอาจเกิดจาก

 

1.เราท้องนอกมดลูก

 

2.มีลูกหมีดิ้นอยู่ในท้อง

 

3.เราโดนของเข้าตัว มีคนเสกคุณไสยใส่เรา

 

3 เหตุผลข้างต้นเราจินตนาการเล่น ๆ นะคะ 55555

 

ส่วนสาเหตุที่แท้จริงของโรคท้องน้อยกระตุกนั้น เราก็ไม่รู้เหมือนกัน ไม่รู้ว่าเราขาดแคลเซียมหรือเปล่า เพราะก่อนที่เราจะผ่าตัดหมอนรองกระดูกในวันที่ 1 พ.ย. เรากินนมถั่วเหลืองทุกวัน แต่พอหลังผ่าตัด เราไม่สามารถยกของหนักได้เป็นเวลานาน 3 เดือน เราก็เลยไม่ได้ซื้อนมถั่วเหลืองมากินอีกเลย เพราะเราไม่สามารถแบกมันขึ้นมาที่ห้องพักของเราได้ แต่ตอนนี้เราเริ่มกลับมายกของหนักได้ทีละน้อยแล้ว เราก็เลยซื้อนมถั่วเหลืองกลับมากินอีกครั้ง

 

เราไม่ได้ไปตรวจสุขภาพมานานราว 2-3 ปีแล้วด้วย คงต้องได้เวลากลับไปตรวจสุขภาพแล้วล่ะ

 

 

No comments: