กราบขอบพระคุณหนังเรื่อง SINGLE. A
RECORD IS BEING PRODUCED (1980, Harun Farocki, documentary, 49min, A+30) ที่ทำให้เราได้รู้จักวง Witchcraft ซึ่งน่าจะเป็นวงดนตรีที่ถูกลืมจากเยอรมนี
เราไม่เคยรู้จักวงนี้มาก่อนเลย แต่เราชอบเพลง TIME TO LOVE ในหนังเรื่องนี้มาก
ๆ
พอลองกูเกิลดู
ก็พบว่าวงดนตรีวงนี้เป็นวงที่ถูกลืมจริง ๆ เราไม่สามารถหาเพลง TIME TO LOVE
ฟังได้เลย เจอแต่เพลง ONE WAY STREET ของวงนี้ในยูทูบ
ซึ่งเราชอบมากๆ และก็เจออัลบั้ม OUTSIDE INN (1979) ของวงนี้ในยูทูบ
เท่ากับว่า
หนังสารคดีเรื่องนี้ช่วยให้วงดนตรีที่หายสาบสูญไปตั้งแต่ปี 1980
หรือหายสาบสูญไปราว 45 ปี
ได้กลับมาทำความรู้จักกับผู้ฟังหน้าใหม่อย่างเราได้สำเร็จ
++++
FILMS
SEEN ON THURSDAY 9 OCT 2025
วันพฤหัสบดีเราได้ดูหนังแค่ 2 เรื่อง
เรียงตามลำดับการดู
1. I ONLY REST IN THE STORM (2025, Pedro Pinho, Portugal, 211min,
A+30)
กราบตีนอย่างถึงที่สุด หนังเหมือนพาเราไปท่องเที่ยวสำรวจประเทศ Guinea-Bissau
ซึ่งเป็นประเทศที่เราแทบไม่เคยได้รับรู้ข้อมูลใด ๆ มาก่อน
และหนังก็เหมือนวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของคนขาว, NGO, ทุนจีน
ในแอฟริกาไปด้วย
รัก “ฉากร่วมรัก” ในหนังเรื่องนี้มาก ๆ ได้ใจเราอย่างรุนแรงที่สุด
เป็นฉากร่วมรักที่ทำให้เราฟินพอ ๆ กับในหนังของ Scud เลย
น้ำแตกของจริง
เมื่อกี้ลอง google หาข้อมูลเพิ่มเติม ก็เลยพบว่า Guinea-Bissau
เคยเป็นอาณานิคมโปรตุเกส, Guinea เฉย ๆ
เคยเป็นอาณานิคมฝรั่งเศส ส่วนประเทศ “กินีศูนย์สูตร” หรือ Equatorial
Guinea เคยเป็นอาณานิคมสเปน
2. DRY
LEAF (2025, Aleksandre Koberidze, Germany/Georgia, 186min, A+30)
นึกว่าหนึ่งในนิยามของ LIMITLESS CINEMA เพราะการดูหนังเรื่องนี้เหมือนช่วยผลัก
“พรมแดนความเป็นไปได้ของภาพยนตร์” ในมุมมองของเราออกไปได้อีก นึกไม่ถึงว่า
“ภาพยนตร์” ก็เป็นอะไรแบบนี้ได้ด้วย กราบตีนที่สุด
น่าจะเป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่เตรียมเข้าชิงอันดับ 1 ของเราประจำปีนี้
แต่ต้องแข่งกับ HAPPYEND (2024, Neo Sora, Japan), THE BRUTALIST (2024,
Brady Corbet, 216min), ABOUT NARRATION (1975, Harun Farocki, West Germany),
BEFORE YOUR EYES – VIETNAM (1981, Harun Farocki, West Germany) และ
INTERVIEWS WITH FORMER THAI COMMUNIST PARTY MEMBERS WHO RETURNED TO THE
CITY (1985, produced by Kraisak Choonhavan, documentary, 705min)
+++
เราเคยดูหนังของ Valie Export แค่เรื่องเดียวมั้ง ซึ่งก็คือเรื่อง SEEING SPACE AND HEARING
SPACE (1974, A+30) ที่ทาง Filmvirus เคยนำมาฉายที่ห้องสมุดมหาลัยธรรมศาสตร์
+++
ซื้อขนมปังชิ้นนี้ไว้เพื่อกะไว้กินก่อนดู
RESURRECTION (2025, Bi Gan, China, A+30) รอบเวลา 19.15 น. ปรากฏว่าไม่มีเวลากิน
ก็เลยต้องเก็บไว้กินตอน 23.15 น.แทน นี่แหละชีวิตประจำวันของ cinephile ในช่วงเทศกาลภาพยนตร์ 55555
+++
เห็นเว็บไซต์ของ SF บอกว่าจะมี
ASIAN SHORT FILM 2 มาฉายที่ CENTRAL WORLD ในวันอังคารที่ 14 ต.ค. รอบ 15.20 น. เราก็เลยคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ
เพราะตอนแรกเรากะจะดู KINKI ในรอบเวลานั้น แต่เห็นมีข่าวว่า GDH
อาจจะนำ KINKI มาลงโรงฉายทั่วไปในไทยในเวลาต่อมา
เพราะฉะนั้นเราก็เลยกะว่าอาจจะเปลี่ยนจากดู KINKI ไปดู ASIAN
SHORT FILM 2 แทน เพราะมีหนังของ Lin Htet Aung และ Lee Yong Chao มาฉายด้วย
Asian short films competition 2
-A Part of Us Exposed (Jeanne Penjan Lassus)
-Honey, My Love, So Sweet (JT Trinidad)
-A Metamorphosis (Lin Htet Aung, Myanmar)
-Across the River (He Shengjie)
-Exit (Lee Yong Chao)
ON THE ROAD (2025, David Pablos, Mexico) เพิ่มรอบฉายที่
SF ในวันพุธที่ 15 ต.ค. รอบ 11.45 น. ด้วย ตอนนี้ดิฉันเริ่มลังเลว่าจะดู
ON THE ROAD ในวันเสาร์ที่ 11 ต.ค.ดี หรือว่าจะดูในวันที่ 15
ต.ค.ดี
No comments:
Post a Comment