Sunday, October 05, 2025

FILMS SEEN ON SATURDAY 4 OCT 2025

 

มีเพื่อนถามเรื่องคลิป “ทางลัดจาก PARAGON ไป CENTRAL WORLD ผ่านทางสำนักชีสงบจิตต์” ที่เราลงไว้เมื่อวานนี้ ว่าเราเดินออกจาก PARAGON ทางประตูไหน เราก็เลยตอบไปตามนี้จ้ะ

 

ตรง Paragon ชั้น G มันจะมี food court แล้วข้างหลัง food court มันจะมีลิฟท์หลาย ๆ ตัว และก็มีห้องน้ำชายห้องน้ำหญิงด้วย ตรงนั้นมันจะมีประตูออกไปลานจอดรถ เราก็เดินออกจากชั้น G ไปทางประตูลานจอดรถ แล้วก็เดินออกจากลานจอดรถ แล้วก็เลี้ยวซ้าย แล้วเดินไปเรื่อย ๆ ก็จะเห็นประตูที่มีรถแล่นเข้ามาเยอะ ๆ ประตูนั้นจะพาเราออกไปทาง “สำนักชีสงบจิตต์” จ้ะ เดินไปตามทางเดินนั้น ก็จะนำเราไปสู่ CENTRAL WORLD

 

เราสามารถเดินเข้า CENTRAL WORLD ตรงประตูที่มีคำว่า HUG THAI จ้ะ ประตูนั้นจะพาเราเข้าสู่ FOOD COURT ชั้นหนึ่งของ CENTRAL WORLD ได้เลย เป็น FOOD COURT ที่เราสิงสถิตอยู่เป็นประจำในช่วงเทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ ที่จัดที่ CENTRAL WORLD

 

+++

 

FILMS SEEN ON SATURDAY 4 OCT 2025

 

วันนี้ได้ดูหนัง 5 เรื่อง และชอบทั้ง 5 เรื่องในระดับที่สุดขีดคลั่งหมดเลย ตัดสินไม่ได้อีกต่อไปว่าชอบเรื่องไหนมากที่สุดใน 5 เรื่องนี้

 

เรียงตามลำดับการดู

 

1. MILK TEETH (2025, Mihai Mincan, Romania, 104min, A+30)

 

ชอบ “การกำกับ” มาก ๆ เหมือน “การกำกับ” ทำให้หนังเรื่องนี้ดูมีมนตร์เสน่ห์มาก ๆ

 

2.THE CHRONOLOGY OF WATER (2025, Kristen Stewart, 128min, A+30)

 

อันนี้จะตรงข้ามกับ MILK TEETH ในแง่ที่ว่า อันนี้เราชอบ “ตัวละครนำหญิง” อย่างรุนแรงที่สุด เหมือนตัวละครนำหญิงมันเข้าทางเรามาก ๆ แต่เราว่าการกำกับมันดู “หนักมือ” เกินไปนิดนึง

 

คือเหมือนเราชอบ “วัตถุดิบ” ของหนังเรื่องนี้ แต่หนังเรื่องนี้มันใส่เครื่องปรุงที่ “จัดจ้าน” เกินไปหน่อย

 

ดูแล้วนึกว่าเป็น Terrence Malick + Catherine Breillat

 

อยากฉายหนังเรื่องนี้ควบกับ THOM (2009, Suphisara Kittikunarak, 30 min, A+30) และ SINK OR SWIM (1990, Su Friedrich, A+30)

 

บางทีสิ่งที่ “แอบขัดใจ” เรานิดนึงใน THE CHRONOLOGY OF WATER ก็คือว่า หนังเรื่องนี้เป็นหนังเกี่ยวกับ “หญิงสาวที่มีความต้องการทางเพศสูง” แต่กล้องของหนังเรื่องนี้ไม่ยอม treat ผู้ชายเป็น “วัตถุทางเพศ” แต่อย่างใด ซึ่งนั่นทำให้หนังเรื่องนี้ตรงข้ามกับหนังของ Scud 55555

 

3. MIRRORS NO. 3 (2025,Christian Petzold, Germany, 86min, A+30)

 

กราบตีน Petzold อย่างรุนแรงที่สุด เราชอบหนังเรื่องนี้ในแบบเดียวกับที่เราชอบ JERICHOW (2008, Christian Petzold) เพราะเรามองว่า JERICHOW คือการ “คืนความเป็นมนุษย์ให้กับตัวละครในหนังฟิล์มนัวร์” คือเหมือนตัวละครในหนังแต่ละ genre มันมักจะถูก “ข้อบังคับของ genre” นั้น ๆ ไปลดทอนความเป็นมนุษย์ของตัวละคร หรือไปบีบบังคับให้ตัวละครคิด,พูด,ทำอะไรบางอย่างเพื่อ please แฟนหนัง genre นั้น ๆ แต่ JERICHOW ช่วยปลดปล่อยตัวละครในหนังฟิล์มนัวร์ออกจากพันธนาการดังกล่าวได้

 

ส่วน MIRRORS NO.3 นั้น เรารู้สึกราวกับว่า หนังเรื่องนี้ช่วย “คืนความเป็นมนุษย์ให้กับตัวละครในหนัง psychological thriller” เพราะตัวละครในหนังเรื่องนี้มีชีวิตเป็นของตัวเอง และไม่ยอมถูกกรอบของหนัง psychological thriller มาบีบบังคับให้ต้องทำอะไรเพื่อเอาใจผู้ชมอีกต่อไป

 

4. MAGELLAN (2025, Lav Diaz, Philippines, 160min, A+30)

 

สะเทือนใจอย่างรุนแรงกับชะตากรรมของเกย์หรือไบเซ็กชวลในหนังเรื่องนี้มาก ๆ

 

ชอบหนังเรื่องนี้ในแบบเดียวกับที่เราชอบ BENEDETTA (2021, Paul Verhoeven) ในแง่ที่ว่า มันสะท้อนสังคมยุโรปยุคหลายร้อยปีก่อนในแบบที่โหดร้ายมาก ๆ โดยเฉพาะในส่วนของ “ศาสนจักร”

 

ชอบ “วิธีการเล่าเรื่อง” ในหนังเรื่องนี้ด้วย เพราะเราว่า Lav Diaz ต่อต้านการนำเสนอ “ความรุนแรง” บนจอภาพยนตร์ หนังเรื่องนี้เลยเต็มไปด้วยฉากศพคนนอนตายจำนวนมาก แต่ “การฆ่าคน” มักจะเกิดขึ้น offscreen หรือเกิดขึ้นก่อนหรือหลังภาพที่ผู้ชมได้เห็นบนจออยู่เสมอ เพราะฉะนั้นเราก็เลยต้องปะติดปะต่อเนื้อเรื่องเอาเองจากฉากที่เราได้เห็น เพราะ action ส่วนใหญ่เกิดขึ้นก่อนฉากที่เราได้เห็น 55555

 

5. ANGEL’S EGG (1985, Mamoru Oshii, Japan, animation, 71min, A+30)

 

อาจจะเป็นหนังที่ชอบที่สุดของวันเสาร์ ดูแล้วไม่ทราบชีวิตอะไรอีกต่อไป

 

เหมือนถ้าหากเอา THE CHRONOLOGY OF WATER มาผสมกับ ANGEL’S EGG มันถึงจะได้หนังที่สามารถเข้าชิงอันดับหนึ่งประจำปีของเรา เพราะเราชอบองค์ประกอบเกือบทุกอย่างของ ANGEL’S EGG ยกเว้นตัวละครนางเอกที่ดูเป็น “เด็กผู้หญิงที่ดูบริสุทธิ์เกินไป” คือถ้าหากตัวละครนางเอกของ ANGEL’S EGG มันแรงได้เท่ากับตัวละครนางเอกของ THE CHRONOLOGY OF WATER นั่นแหละมันถึงจะลงตัวสำหรับเรา 55555

 

No comments: