มีเพื่อนถามเรื่องคลิป “ทางลัดจาก PARAGON
ไป CENTRAL WORLD ผ่านทางสำนักชีสงบจิตต์”
ที่เราลงไว้เมื่อวานนี้ ว่าเราเดินออกจาก PARAGON ทางประตูไหน
เราก็เลยตอบไปตามนี้จ้ะ
ตรง Paragon ชั้น G
มันจะมี food court แล้วข้างหลัง food
court มันจะมีลิฟท์หลาย ๆ ตัว และก็มีห้องน้ำชายห้องน้ำหญิงด้วย
ตรงนั้นมันจะมีประตูออกไปลานจอดรถ เราก็เดินออกจากชั้น G ไปทางประตูลานจอดรถ
แล้วก็เดินออกจากลานจอดรถ แล้วก็เลี้ยวซ้าย แล้วเดินไปเรื่อย ๆ
ก็จะเห็นประตูที่มีรถแล่นเข้ามาเยอะ ๆ ประตูนั้นจะพาเราออกไปทาง “สำนักชีสงบจิตต์”
จ้ะ เดินไปตามทางเดินนั้น ก็จะนำเราไปสู่ CENTRAL WORLD
เราสามารถเดินเข้า CENTRAL WORLD ตรงประตูที่มีคำว่า HUG THAI จ้ะ
ประตูนั้นจะพาเราเข้าสู่ FOOD COURT ชั้นหนึ่งของ
CENTRAL WORLD ได้เลย เป็น FOOD COURT ที่เราสิงสถิตอยู่เป็นประจำในช่วงเทศกาลภาพยนตร์ต่าง
ๆ ที่จัดที่ CENTRAL WORLD
+++
FILMS SEEN ON SATURDAY 4 OCT 2025
วันนี้ได้ดูหนัง 5 เรื่อง และชอบทั้ง 5
เรื่องในระดับที่สุดขีดคลั่งหมดเลย ตัดสินไม่ได้อีกต่อไปว่าชอบเรื่องไหนมากที่สุดใน
5 เรื่องนี้
เรียงตามลำดับการดู
1. MILK TEETH (2025, Mihai Mincan,
Romania, 104min, A+30)
ชอบ “การกำกับ” มาก ๆ เหมือน “การกำกับ” ทำให้หนังเรื่องนี้ดูมีมนตร์เสน่ห์มาก
ๆ
2.THE CHRONOLOGY OF WATER (2025,
Kristen Stewart, 128min, A+30)
อันนี้จะตรงข้ามกับ MILK TEETH ในแง่ที่ว่า อันนี้เราชอบ “ตัวละครนำหญิง” อย่างรุนแรงที่สุด
เหมือนตัวละครนำหญิงมันเข้าทางเรามาก ๆ แต่เราว่าการกำกับมันดู “หนักมือ”
เกินไปนิดนึง
คือเหมือนเราชอบ “วัตถุดิบ” ของหนังเรื่องนี้
แต่หนังเรื่องนี้มันใส่เครื่องปรุงที่ “จัดจ้าน” เกินไปหน่อย
ดูแล้วนึกว่าเป็น Terrence Malick +
Catherine Breillat
อยากฉายหนังเรื่องนี้ควบกับ THOM (2009, Suphisara
Kittikunarak, 30 min, A+30) และ SINK OR SWIM (1990, Su Friedrich,
A+30)
บางทีสิ่งที่ “แอบขัดใจ” เรานิดนึงใน THE
CHRONOLOGY OF WATER ก็คือว่า หนังเรื่องนี้เป็นหนังเกี่ยวกับ “หญิงสาวที่มีความต้องการทางเพศสูง”
แต่กล้องของหนังเรื่องนี้ไม่ยอม treat ผู้ชายเป็น “วัตถุทางเพศ”
แต่อย่างใด ซึ่งนั่นทำให้หนังเรื่องนี้ตรงข้ามกับหนังของ Scud 55555
3. MIRRORS NO. 3 (2025,Christian
Petzold, Germany, 86min, A+30)
กราบตีน Petzold อย่างรุนแรงที่สุด
เราชอบหนังเรื่องนี้ในแบบเดียวกับที่เราชอบ JERICHOW (2008, Christian
Petzold) เพราะเรามองว่า JERICHOW คือการ “คืนความเป็นมนุษย์ให้กับตัวละครในหนังฟิล์มนัวร์”
คือเหมือนตัวละครในหนังแต่ละ genre มันมักจะถูก “ข้อบังคับของ
genre” นั้น ๆ ไปลดทอนความเป็นมนุษย์ของตัวละคร
หรือไปบีบบังคับให้ตัวละครคิด,พูด,ทำอะไรบางอย่างเพื่อ please แฟนหนัง genre นั้น ๆ แต่ JERICHOW ช่วยปลดปล่อยตัวละครในหนังฟิล์มนัวร์ออกจากพันธนาการดังกล่าวได้
ส่วน MIRRORS NO.3 นั้น
เรารู้สึกราวกับว่า หนังเรื่องนี้ช่วย “คืนความเป็นมนุษย์ให้กับตัวละครในหนัง psychological
thriller” เพราะตัวละครในหนังเรื่องนี้มีชีวิตเป็นของตัวเอง
และไม่ยอมถูกกรอบของหนัง psychological thriller มาบีบบังคับให้ต้องทำอะไรเพื่อเอาใจผู้ชมอีกต่อไป
4. MAGELLAN (2025, Lav Diaz,
Philippines, 160min, A+30)
สะเทือนใจอย่างรุนแรงกับชะตากรรมของเกย์หรือไบเซ็กชวลในหนังเรื่องนี้มาก
ๆ
ชอบหนังเรื่องนี้ในแบบเดียวกับที่เราชอบ BENEDETTA
(2021, Paul Verhoeven) ในแง่ที่ว่า
มันสะท้อนสังคมยุโรปยุคหลายร้อยปีก่อนในแบบที่โหดร้ายมาก ๆ โดยเฉพาะในส่วนของ “ศาสนจักร”
ชอบ “วิธีการเล่าเรื่อง” ในหนังเรื่องนี้ด้วย
เพราะเราว่า Lav Diaz ต่อต้านการนำเสนอ “ความรุนแรง”
บนจอภาพยนตร์ หนังเรื่องนี้เลยเต็มไปด้วยฉากศพคนนอนตายจำนวนมาก แต่ “การฆ่าคน”
มักจะเกิดขึ้น offscreen หรือเกิดขึ้นก่อนหรือหลังภาพที่ผู้ชมได้เห็นบนจออยู่เสมอ
เพราะฉะนั้นเราก็เลยต้องปะติดปะต่อเนื้อเรื่องเอาเองจากฉากที่เราได้เห็น เพราะ action
ส่วนใหญ่เกิดขึ้นก่อนฉากที่เราได้เห็น 55555
5. ANGEL’S EGG (1985, Mamoru Oshii,
Japan, animation, 71min, A+30)
อาจจะเป็นหนังที่ชอบที่สุดของวันเสาร์
ดูแล้วไม่ทราบชีวิตอะไรอีกต่อไป
เหมือนถ้าหากเอา THE CHRONOLOGY OF WATER
มาผสมกับ ANGEL’S EGG มันถึงจะได้หนังที่สามารถเข้าชิงอันดับหนึ่งประจำปีของเรา
เพราะเราชอบองค์ประกอบเกือบทุกอย่างของ ANGEL’S EGG ยกเว้นตัวละครนางเอกที่ดูเป็น
“เด็กผู้หญิงที่ดูบริสุทธิ์เกินไป” คือถ้าหากตัวละครนางเอกของ ANGEL’S EGG มันแรงได้เท่ากับตัวละครนางเอกของ THE CHRONOLOGY OF WATER นั่นแหละมันถึงจะลงตัวสำหรับเรา 55555
No comments:
Post a Comment