DOUBLE BILL FILM WISH LIST
ONE BATTLE AFTER ANOTHER (2025, Paul Thomas Anderson, A+30)
+ BEFORE YOUR EYES – VIETNAM (1981, Harun Farocki, West
Germany, 114min, A+30)
ชีวิตนี้มีแต่การกราบ Farocki ตลอดไป 55555 เมื่อวานเราได้ดู BEFORE YOUR EYES – VIETNAM ที่โรงหนัง HOUSE SAMYAN แล้วเราก็กราบจอตลอดเวลา
นี่น่าจะเป็นหนึ่งในหนังสงครามเวียดนามที่ “หนักที่สุด “ เท่าที่เราเคยดูมา
และก็เฉกเช่นเดียวกันกับหนังของ Jean-Luc Godard นั่นก็คือหนังของ
Godard + Farocki เต็มไปด้วยสิ่งที่เราไม่เข้าใจ
แต่หนังของทั้งสองคนนี้เต็มไปด้วย IDEAS มากมายที่มันกระตุ้นให้เรานำไปคิดถึงสิ่งอื่น
ๆ อะไรต่าง ๆ ได้อีกมากมายโดยที่ตัวผู้กำกับหนังไม่ได้ตั้งใจเลยแม้แต่น้อย
และนั่นแหละคือ “ความสุขสุดยอด” ที่เราได้รับจากหนังของทั้งสองคนนี้
หนึ่งในสิ่งที่เราชอบสุดขีดใน BEFORE
YOUR EYES – VIETNAM คือฉากที่ตัวละครพระเอกกับนางเอก วิเคราะห์
“ท่ากอดกันของคู่รัก” ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เราพบเห็นจนชินตา
แต่เราไม่เคยวิเคราะห์มันมาก่อน
และฉากนี้ก็ทำให้เราคิดถึงสิ่งต่าง ๆ
อีกมากมายโดยที่ตัว Farocki เองไม่ได้ตั้งใจด้วย
1. ท่ากอดกันของคู่รักโดยปกติ คือท่าที่
“ทั้งสองฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน และทั้งสองฝ่ายต่างก็หันหลังให้กับโลก”
คือท่านี้ทำให้เรารู้สึกว่า มันคือ
“คู่รักชนชั้นกลาง ignorant” น่ะ 55555
คู่รักที่สนใจแต่ความรัก สนใจแต่ผัวเมียของตัวเอง และไม่สนใจปัญหาสังคม,
ปัญหาการเมือง อะไรต่าง ๆ
2. ท่าที่ตัวละครในหนังบอกว่า “ดี แต่ทำได้ยาก”
(ถ้าหากเราเข้าใจไม่ผิด) คือท่าที่คู่รักหันหลังชนกัน
แล้วทั้งสองก็หันหน้าเข้าใส่โลก ทั้งสองต่างก็รับรู้โลกจากมุม 180 องศาต่อหน้าแต่ละคน
และนำสิ่งที่ตัวเองรับรู้มาถ่ายทอดให้ผัวหรือเมียของตนเอง
ทั้งสองคนจึงได้รับรู้โลกจากมุม 360 องศา
ซึ่งจริง ๆ แล้วท่านี้มันไม่ใช่ “ท่ากอดกัน”
แต่อย่างใด 55555
ท่านี้ทำให้เรานึกถึง
2.1 คุณเหวง โตจิราการ กับคุณธิดา ถาวรเศรษฐ์
2.2 เสกสรรค์ กับ จิระนันท์
คือเป็นคู่รักที่แต่ละฝ่ายต่างก็เป็น activists
กันทั้งคู่
3. ท่าที่ตัวละครบอกว่า “ดี” กว่าท่าในข้อ 1
ก็คือท่าที่คู่รักฝ่ายหนึ่งสวมกอดอีกฝ่ายหนึ่งจากทางด้านหลัง
ฝ่าย A หันหลังเข้าใส่โลก
หันหน้าเข้าหาคู่รัก ส่วนฝ่าย B หันหลังให้คู่รัก
และหันหน้าเข้าใส่โลก
ฝ่าย A คอย support
ฝ่าย B ระวังหลังให้ฝ่าย B ส่วนฝ่าย B ก็ทำหน้าที่ต่อสู้กับโลก
ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงสังคมต่อไป
คือฉากนี้ใน BEFORE YOUR EYES – VIETNAM ทำให้เรานึกถึงคู่ของ Bob กับ Perfidia ใน ONE BATTLE AFTER ANOTHER โดยไม่ได้ตั้งใจ
เพราะเรารู้สึกว่า คู่ของ Bob กับ Perfidia ก็เหมือนสวมกอดกันในท่านี้ (แบบ symbolic นะ
เพราะเราไม่ได้เห็นทั้งสองสวมกอดกันในท่านี้จริง ๆ ในหนัง ถ้าหากเราจำไม่ผิด) เพราะว่า
Bob เหมือนเน้นทำหน้าที่เลี้ยงลูก
เขาก็เลยเหมือนหันหลังให้กับโลก หันหน้าเข้าหา Perfidia คอย
support Perfidia ส่วน Perfidia ก็ทำหน้าที่ต่อสู้กับโลก
เปลี่ยนแปลงสังคมต่อไป โดยมี Bob คอยระวังหลังให้
พอเราได้ดูงาน retrospective ของ Harun Farocki ที่โรงหนัง HOUSE SAMYAN ในช่วงนี้ เราก็เลยกราบกรานมาก ๆ คือแค่ฉาก
“การวิเคราะห์ท่าสวมกอดของคู่รัก” แค่ฉากเดียวใน BEFORE YOUR EYES –
VIETNAM มันก็กระตุ้นให้เราคิดถึงอะไรต่ออะไรได้อีกมากมาย
I WORSHIP HARUN FAROCKI จริง ๆ
+++
ในที่สุดเราก็ได้ไปดู PARALLEL I-IV
(2014, Harun Farocki, video installation, A+30) ที่สถาบันเกอเธ่
ในวันอังคารที่ 30 ก.ย.
ดูแล้วก็แอบนึกถึงตัวเอง 55555 เพราะว่าในงานวิดีโอชิ้นนี้
Farocki พยายามใช้ virtual camera ในการเจาะทะลุทะลวงผืนน้ำ,
ผิวดิน และฐานอนุสาวรีย์ อะไรต่าง ๆ ในโลกของวิดีโอเกม
เราก็เลยนึกถึงตัวเองตอนที่ดูงาน A
CONVERSATION WITH THE SUN (VR) by Apichatpong Weerasethakul ที่เราพยายามเดินเข้าไปในจู๋ยักษ์ในงาน
VR นี้ เพราะเราอยากรู้ว่าเราจะเห็นอะไรบ้างข้างในจู๋ยักษ์ คือสิ่งที่กล้องของ
Farocki พยายามทำในวิดีโอเกม
ทำให้เรานึกถึงสิ่งที่ตัวเราเองพยายามทำในงาน VR ของพี่เจ้ยโดยไม่ได้ตั้งใจ
ถึงแม้ว่าจุดประสงค์มันแตกต่างกันมาก ๆ ก็ตาม 55555
เสียดายที่ Farocki เสียชีวิตในปี
2014 ถ้าหากเขายังมีชีวิตอยู่ เขาคงได้สร้าง essay films เกี่ยวกับ
1. โลกของ VR
2. โลกของ TIKTOK
3. โลกของ AI-GENERATED IMAGES AND
VIDEOS
4. โลกของ deepfake, การใช้แอปแต่งรูป
และการยืนยันตัวตนโดยการสแกนใบหน้า
5. โลกของ fake news
6. โลกของ Google Earth
7. โลกของ camera drones and weaponized
drones
No comments:
Post a Comment