FILMS SEEN FOR THE FIRST TIME ON 2-3 AUGUST 2008
1.รัตติกาล/2550/29 นาที/เทพฤทธิ์พิชิตมาร A+
NIGHTTIME (2007, Tepparitpichitmarn, A+)
I don’t know if this film is a documentary or mockumentary.
2.วัตถุนิยาย: ชีวประวัติของเครื่องรางของขลังชนิดหนึ่ง/2551/30 นาที/ปราปต์ บุนปาน A+
THE BIOGRAPHY OF A SACRED OBJECT (2008, Prap Boonpan, A+)
3.ความรู้สึกที่หายไป/2551/16 นาที/โสรญา ดวงเทพ A+
THE FEELING I LOST (2008, Soraya Duangtep, A+)
I really identify myself with the heroine of this film.
4.ความสุขที่เกาะเหลา/2551/44 นาที/วิชชุตา วัจนะรัตน์,วสุพล เกรียงประภากิจ A+
THE HAPPINESS OF LAO ISLAND (2008, Witchuta Watchanarat + Wasupol Kriengprapakit, A+)
5.หนังและกรรไกร ในวันที่ 4 เมษา/2551/12 นาที/ณพรรธน์ ตรีผลาวิเศษกุล A+
I WILL RAPE YOU WITH MY SCISSORS (2008, Napat Treepalawisetkul, A+)
This film is very funny, though I knew from my friend after the film had ended that the subject of this film is really about the censorship of SYNDROMES AND A CENTURY.
6.ขอขบเคี้ยวสักนิดก็ยังดี/2551/8 นาที/พิชชานันท์ เลาหะพรสวรรค์ A+
JUST ONE BITE (2008, Pichanun Laohapornsawan, A+)
7.จระเข้/2551/15 นาที/สราวุธ อินทรพรหม A+
CROCS (2008, Saravudh Intaraprom, A+)
8.ความฝันของผมยังไม่หายไปไหน?/2550/4 นาที/ฐากูร เข็มปัญญา A+
MY DREAM HASN’T VANISHED (2007, Takoon Kempanya, A+)
9.๓๐:๓๑:๑ - ๐๑/2551/29 นาที/ปิยะ พรปัทมภิญโญ A+
30:31:1-01 (2008, Piya Pornpatamapinyo, A+)
10.คนจรจัด/2551/10 นาที/ปรัชญา ลำพองชาติ A+
VAGABOND (2008, Prachya Lampongchat, A+)
11.Aquarium/2551/4 นาที/วินัย กิจเจริญ A+
AQUARIUM (2008, Winai Kitcharoen, A+)
12.โลกใบเล็ก/2551/17 นาที/วสุนันท์ หุตเวช A+
SMALL WORLD (2008, Wasunun Hutawait, A+)
13.TABATA!!!TABATA!!!TABATA!!!/2551/6 นาที/ณัฏฐา หอมทรัพย์ & ธัญ เปลวเทียนยิ่งทวี A+
TABATA!!!TABATA!!!TABATA!!! (2008, Nathan Homsap + Dhan Lhaow, A+)
14.THE KUMPANY 2/2551/30 นาที/ณัฏฐา หอมทรัพย์ & ธัญ เปลวเทียนยิ่งทวี A+
THE KUMPANY 2 (2008, Nathan Homsap + Dhan Lhaow, A+)
15.ชุดกระโปรง/2551/3 นาที/ณพรรธน์ ตรีผลาวิเศษกุล A+
THE DRESS (2008, Napat Treepalawisetkul, A+)
16.ก่อนงานแต่งงาน/2551/7 นาที/ณัฎฐ์ธร กังวาลไกล A+
BEFORE THE WEDDING (2008, Nuttorn Kangwanklai, A+)
17.สถานีปลายทาง l (terminal station)/2551/90 นาที/ณัฐพันธ์ ปิ่นทวีเกียรติ A+
TERMINAL STATION (2008, Nattapan Pintaweekiat, A+)
18.6630/2551/10 นาที/วรรณแวว / แวววรรณ หงษ์วิวัฒน์ A+/A
6630 (2008, Wanweaw Hongwiwat + Weawwan Hongwiwat, A+/A)
19.สาวน้อย คาถา แอ๊บแบ๊ว/2550-2551/33 นาที/ยุทธนา เสนีวงศ์ A+/A
THE MAGIC GIRL (2008, Yuthana Seneewong, A+/A)
20.Light of Natural Living/2550/4 นาที/ราชาวดี โกมลสุต A+/A
LIGHT OF NATURAL LIVING (2007, Rachawadee Komolsut, A+/A)
สิ่งที่เราชอบมากในหนังเรื่องนี้ก็คือการที่ผู้กำกับดูเหมือนจะสังเกตสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันรอบๆตัว และนำเอาภาพสิ่งเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวันเหล่านี้มาเรียงร้อยต่อกันเป็นหนังได้ เหมือนกับช่วงแรกของ TWILIGHT VIDEO IN AFTERNOON (ราชาวดี โกมลสุต) ที่เอาภาพต้นไม้ดอกไม้ที่ดูเหมือนจะพบได้ในชีวิตประจำวันมาทำเป็นหนังที่ดูได้เพลิดเพลินดีเหมือนกันบ และก็รู้สึกประหลาดดีที่ LIGHT OF NATURAL LIVING ถ่ายทำในเมืองไทย แต่มันให้ความรู้สึกบางอย่างที่ดูเป็นสากลอย่างบอกไม่ถูก ชอบการเลือกใช้เพลงประกอบในหนังเรื่องนี้มาก มันให้อารมณ์บางอย่างที่ไปกับหนังได้ดี อย่างไรก็ดี การที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้ดิฉันรู้สึกกรี๊ดแตกถึงขั้น A+ อาจจะเป็นเพราะว่า
--นี่เป็นเพียงการดูรอบแรก ถ้าหากได้ดูรอบสองอาจจะจูนติดกับหนังได้มากขึ้น
--ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าหนังจำเป็นต้องใส่ text บอกประเภทของแสงเข้ามาในหนังด้วยหรือเปล่า บางทีถ้าหากปลด text ออกไป มันอาจจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ชมนำภาพต่างๆที่ได้เห็นไปจินตนาการอะไรต่างๆได้มากขึ้น แต่ก็อาจจะทำให้ผู้ชมบางคนไม่ได้รับสารที่หนังต้องการจะสื่อ
--หนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังสไตล์ที่ดิฉันชอบเสียทีเดียว ซึ่งนั่นไม่ใช่ความผิดของผู้กำกับแต่อย่างใด แต่จะขอเขียนไว้เล็กน้อยแล้วกันว่า หนังเรื่องนี้ต่างจากหนังสไตล์ที่ดิฉันชอบอย่างไรบ้าง
โดยส่วนตัวแล้ว ดิฉันชอบหนังประเภทที่นิ่งๆช้าๆมากกว่านี้ เพราะมันจะเปิดโอกาสให้ดิฉันรู้สึกดื่มด่ำอย่างรุนแรงกับแสงที่ได้เห็นในหนัง แต่หนังเรื่องนี้ “เร็ว” เกินไปสำหรับดิฉันจนไม่เปิดโอกาสให้ดิฉันรู้สึกอะไรอย่างรุนแรงกับภาพแต่ละภาพที่ได้เห็น ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ความผิดของผู้กำกับ เพราะผู้กำกับอาจจะไม่ได้ตั้งใจสร้างหนังเรื่องนี้เพื่อกระตุ้นความรู้สึกดื่มด่ำกับแสงแต่ละประเภท เพียงแต่ดิฉันชอบดูหนังประเภทที่เน้นกระตุ้นความรู้สึกดื่มด่ำกับแสงที่ได้เห็นมากกว่า ซึ่งหนังส่วนใหญ่ในแนวนี้ที่ดิฉันชอบมากมักจะนำเสนอแสงประเภทเดียวเป็นเวลายาวนาน นานจนดิฉันรู้สึกเหมือนถูกสะกดจิตด้วยลำแสงนั้น หนังประเภทนี้ก็มีเช่น WINDOWS (1999, Apichatpong Weerasethakul), FIREFLIES (2005,Chawit Waewsawangwong, รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้จะแถมมากับ FUSE SHOWCASE VOL.1) และ GREETING (2008, Kittipat Knoknark)
สรุปว่าถ้าหากแต่ละฉากใน LIGHT OF NATURAL LIVING มีความยาวมากกว่านี้ หรือสามารถทำให้แสงแต่ละประเภทที่ปรากฏในหนังดูมีมนต์สะกดมากกว่านี้ หนังเรื่องนี้ก็อาจจะเป็นหนังสไตล์ที่ดิฉันชอบก็ได้ค่ะ
อีกอย่างนึงที่ไม่แน่ใจก็คือว่า ผู้กำกับมีความลำเอียงระหว่างแสงแต่ละประเภทที่ปรากฎในหนังหรือเปล่า ดิฉันได้ดูหนังเรื่องนี้เพียงรอบเดียว ก็เลยไม่ทันสังเกตว่าผู้กำกับลำเอียงเข้าข้างแสงอาทิตย์มากกว่าแสงจากสิ่งประดิษฐ์หรือเปล่า แต่โดยรสนิยมส่วนตัวของดิฉันนั้น ดิฉันชอบแสงไฟนีออนมากๆค่ะ
21.END-TRANCE/2550/10 นาที/พัชร เอี่ยมตระกูล A+/A
END-TRANCE (2007, Patchara Eiamtrakul, A+/A)
22.ดื้อ/2550/11 นาที/ชาคร ไชยปรีชา A+/A
STUBBORN (2007, Chakorn Chaipreecha, A+/A)
23.รีเวอร์ส/2550/10 นาที/ประจักษ์ คดีธรรม, เอกพล บุญวัฒน์, เฉลิมเกียรติ แซ่หย่อง A+/A
REVERSE (2007, Prajak Kadeetham, Ekapol Boonwat, Chalermkiat SaeYong, A+/A)
24.เจ้าหยิง/2551/17 นาที/สุรบดินทร์ ภู่กลั่น A+/A
PRINZESS (2008, Surabodin Pooglan, A+/A)
25.มนุษย์ต่างดาวกับบันทึกวันที่ 16 กรกฎา/2551/15 นาที/อรรถพล ธารรัตน์ A+/A
AN ALIEN AND THE DIARY ENTRY ON JULY 16 (2008, Attapol Tarnrut, A+/A)
26.วันที่ถูกถ่าย/2551/7 นาที/อ้อมใจ บุษบง A+/A
THE PHOTOGRAPHED DAY (2008, Ormchai Busabong, A+/A)
27.คู่ขา/2551/26 นาที/เทพนม พิริยวรกุล A
BUDDY (2008, Tepanom Piriyaworakul, A)
28.broccoli/2551/40 นาที/ธนชาติ ศิริภัทราชัย A
BROCCOLI (2008, Tanachart Siripattarachai, A)
29.ข้อความ/2551/5 นาที/ฉัตร ธนเรืองอมร, สถาพร รำจวนจร A
MESSAGE (2008, Chat Tanaruangamorn, Sataporn Rumjuanjorn, A)
30.แฮปปี้เนสอิส ?/2550/12 นาที/พิทยา จันทโคตร A
HAPPINESS IS? (2007, Pitaya Juntakote, A)
31.The Happiest Days of Our Life/2551/5 นาที/คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง A
THE HAPPIEST DAYS OF OUR LIFE (2008, Kanchat Rungseekarnsong, A)
32.May I go to toilet,please?/2551/7 นาที/วีราภา เองมหัสสกุล/รวิสรา พันธุ์แพ/ณิศภัทร เมฆสกุล
A
MAY I GO TO TOILET, PLEASE? (2008, Weerapa Engmahassakul, Rawisra Panpae, Nispat Meksakul, A)
33.กา-รอ-จี๋/2551/7 นาที/ A
GA-ROR-JEE (2008, A)
34.เพื่อนรัก....(แอบ)รักเพื่อน/2550/11 นาที/ระชานนท์ ทวีผล A
BOYFRIEND (2007, Rachanon Taweepol, A)
35.THE KUMPANY/2551/120 นาที/ณัฏฐา หอมทรัพย์ & ธัญ เปลวเทียนยิ่งทวี A
THE KUMPANY (2008, Nathan Homsap + Dhan Lhaow, A)
หนังเรื่องนี้มีฉากที่ชอบถึงขั้น A+ แทรกอยู่เป็นระยะๆ โดยเฉพาะฉากตัวละครหญิง (นักการเมืองหญิง, คนที่ถูกลักพาตัว, หญิงสาวที่แก้แค้นให้แฟนหนุ่ม) และฉากของ “จิตรกร” อย่างไรก็ดี หนังเรื่องนี้มีหลายส่วนที่ไม่ใช่หนังสไตล์ที่ดิฉันชอบ ซึ่งก็คือส่วนที่เกี่ยวกับการฆ่า, ล้างแค้น, ทรยศ, ฆ่า, ล้างแค้น, ทรยศ ก็เลยทำให้รู้สึกไม่มีอารมณ์ร่วมกับเนื้อหาช่วงนั้นอยู่บ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นเพียงเพราะรสนิยมส่วนตัวของดิฉันเท่านั้นเองค่ะ :-)
36.The Wall/2551/10 นาที/ A
THE WALL (2008, A)
37.บุญหลง/2551/16 นาที/ธาวิต A/A-
BOONLONG (2008, Tawit, A/A-)
38.หน้า,หน้ากาก/2551/30 นาที/เอกพจน์ แจ้งกิจกุล A/A-
FACE, MASK (2008, Ekapojn Jangkitkul, A/A-)
39.ปู่/2550/15 นาที/สิทธิพงษ์ ปัดชากาว A/A-
PATERNAL GRANDFATHER (2007, Sittipong Pudchagow, A/A-)
40.My House/2550/9 นาที/สุชาติ มัฆวิมาลย์ A-
MY HOUSE (2007, Suchart Mukawimal, A-)
41.ฮิตเลอร์ แอนด์ เดอะ บีทเทิลส์/2550/24 นาที/จีรัง สุวรรณฐิตปัญโญ A-
HITLER AND THE BEATLES (2007, Jeerung Suwantitapunyo, A-)
42.ปราชญ์/บ้า ป้าเพชรตะวัน/2550/15 นาที/วีราภา เองมหัสสกุล รวิสรา พันธุ์แพ A-
PHILOSOPHER/MADWOMAN MADAME PETCHTAWAN (2007, Weerapa Engmahassakul, Rawisra Panpae, A-)
43.ZOEY/2550/3 นาที/ศศพิชญ์ รุจิรัตน์ A-ZOEY (2007, Sasapit Rujirut, A-)
44.กว่าจะถึง/2551/8 นาที/ A-
HOW LONG DOES IT TAKE TO GET THERE? (2008, A-)
45.คนดวงแตก/2550/5 นาที/พูนลาภ นาคพนม A-
AN UNFORTUNATE MAN (2007, Poonlap Nakpanom, A-)
46.Possibilities/2008/1 นาที/สมพงษ์ ซื่อต่อศักดิ์ ( ยูเวิร์คฟอร์เธม ) A-
POSSIBILITIES (2008, Sompong Suetorsak, A-)
47.ช่วงเวลาหนึ่งในตอนบ่าย/2550/10 นาที/วิศรุต ดีล้อม B+
AN AFTERNOON MOMENT (2007, Wisarut Deelorm, B+)
48.ชีวิตนี้เพื่อลูก/2550/20 นาที/วรวุฒิ หลักชัย B+
FOR MY CHILDREN (2007, Worawut Lakchai, B+)
49.Dark Poetry /2551/36 นาที/Alexandre Saviano B+
DARK POETRY (2008, Alexandre Saviano, B+)
50.RUN / วิ่ง/2551/4 นาที/อลิสา เลิศผลานันท์ B+
RUN (2008, Alisa Lertpalanun, B+)
51.Try again/2551/5 นาที/กิตติพงษ์ โชติมงคล B+/B
TRY AGAIN (2008, Kittipong Chotmongkol, B+/B)
52.ติ๋มหน้ามึนเมตั้ม/2551/20 นาที/เอกภาพยนตร์คอมพิวเตอร์ B
TIM (2008, B)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
5 comments:
ขอบคุณความเห็นเรื่อง kumpany 1&2 นะครับ
โดยเฉพาะความเห็นเรื่องนักแสดงหญิง
(เป็นเรื่องที่ใช้นักแสดงหญิงมากที่สุด)
จริงๆมีนักแสดงหญิงอีกคน ที่พี่ไม่ได้พูดถึง
ที่เล่นเป็นเจ้าหน้าที่สาวพูดจีนมั่วๆมีsubtitle
มีเกร็ดมาเล่าว่า เธอคือผู้กำกับเรื่อง ส.ป.ช.ครับ
ส่วนสารวัตรจีนที่โพล่มาท้ายๆเรื่อง
เขาเป็นผู้กำกับหนังทดลองเรื่อง วังวน
อ่านเจอข้างล่างว่าเขียนถึงNEON EPISODE I
เรื่องภาคต่อก็เคยคุยๆกับเพื่อน
แต่สุดท้ายยังไม่มีพล็อตที่ชอบ
และยังไม่มีแผนการสร้างต่อ ในช่วงนี้ครับ
แต่กำลังจะย้ายหนังไปไว้ dailymotion
แทน veoh ละ
ปล.นั่นซิทำไมต้องแบน veoh ?
ขอบคุณคุณ Mds มากๆเลยนะคะที่ไปทันชมหนังของดิฉัน และก็ดีใจมากๆด้วยค่ะที่เขียนคำวิจารณ์ให้(อ่านไปยิ้มไป)ที่จริงก็ไม่เชิงจะลำเอียงเอาแสงธรรมชาติมากกว่าแสงสังเคราะห์นะคะ แต่ถ่ายตอนกลางคืนมันง่วงก็เลยถ่ายกลางวันเยอะกว่า 55+
ช่วงนี้ยังไม่ได้ทำหนังเรื่องใหม่ แต่ถ้ามีก็จะบอกนะคะ ขอบคุณที่ติดตามชมค่ะ
ถ้าอยากชมอีกรอบสามารถชมได้ที่
www.myspace.com/binkfilm
Thank you so much!!!!!
ตอบคุณราชาวดี
:-)
ตอบคุณ Nathan
--ชอบพนักงานต้อนรับใน THE KUMPANY 2 มากๆ นึกไม่ถึงว่าเธอจะเป็นคนกำกับเรื่องส.ป.ช. เพราะหนังเรื่องนั้นดูค่อนข้างเรียบร้อย แต่ในเรื่อง THE KUMPANY 2 เธอฮามากๆ จริงๆแล้วบทของเธอใน THE KUMPANY 2 เป็นบทที่ “เบา” ที่สุด เพราะเธอเป็นตัวละครที่ไม่มีอิทธิฤทธิ์อะไรทั้งสิ้น แต่ปรากฏว่าเธอสามารถใช้ “ลีลาท่าทาง” ทำให้ตัวละครตัวนี้กลายเป็นตัวละครที่ดูแรงขึ้นมาได้ ส่วนตัวละครนักฆ่าหญิงอีกสองคนในเรื่องนี้ ก็ชอบมากๆ ทั้ง “คริสต์มาส อีฟ” และ “สาวผู้ใช้ร่มเป็นอาวุธ” ตัวละคร “คริสต์มาส อีฟ” นี่ แค่พูดประโยคนั้นประโยคเดียว ก็ทำให้คนดูไม่มีวันลืมเธอได้แล้ว
--ขอบคุณครับที่ช่วยแก้ข้อสงสัยเรื่องภาคต่อของ NEON EPISODE 1 :-)
thanks for a+ in THE HAPPINESS OF LAO ISLAND and a very big photo.
Witchuta Watjanarat
The part that I like very much in THE HAPPINESS OF LAO ISLAND is when you interviewed a child, a woman and a man about their happiness or something like that, and the child said that he wanted to grow up, the woman said that the only time she was happy was when she watched TV, and the man said that he was happy when he was working. I think this part in your film is very very “human”. I didn’t expect them to answer like that, because I usually don’t feel happy when I watch TV or when I work. I feel sad for the woman that she can only feel happy when she watches TV, but I envy the man for the fact that he enjoys his work.
Post a Comment