Thursday, August 21, 2008

TO LEAVE A HUSBAND

This is my comment in a friend’s blog:

หนังของมิโซกุชิที่มาฉายช่วงต้นปีคือเรื่อง A GEISHA หรือ GION FESTIVAL MUSIC (1953, A) ครับ รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ออกมากลมกล่อมมากเหมือนกัน แต่น่าเสียดายที่ไม่มีสมาธิดูหนังเรื่องนี้เท่าไหร่นัก เพราะรอบนั้นเป็นรอบแรกที่มีปัญหาเรื่องคนไม่นั่งที่นั่งตามตั๋วหนัง ก็เลยทำให้รู้สึกโมโหทางโรงหนังอยู่เป็นเวลานาน ก็เลยไม่มีสมาธิดูหนัง

พูดถึงชีวิตผู้หญิงแล้ว เรารู้สึกสองจิตสองใจกับหนังอย่าง REPAST (1951, Mikio Naruse, A+) นะ เรารู้สึกว่าถ้าหากเราเป็นนางเอก เราก็คงตัดสินใจเหมือนนางเอกนั่นแหละ นั่นก็คือยอมกลับไปกับผัว เพราะผัวหล่อและนิสัยดี แต่ใจจริงแล้วเรารู้สึกเต็มอิ่มกับหนังอย่าง VALERIE FLAKE, THE LEFT-HANDED WOMAN, LE BLEU DES VILLES และ SHIRLEY VALENTINE ที่นางเอกตัดสินใจทิ้งผัวไปเลยมากกว่า เรารู้สึกว่าตอนจบของ REPAST เป็นตอนจบแบบค่อนข้างสมจริง (มันดูพาฝันก็จริง แต่มันสมจริงในแง่ของการเลือกเส้นทางชีวิตที่จะทำให้อยู่รอดและมีเงินซื้อข้าวกินในแต่ละวัน) แต่มันใช้ได้เฉพาะในกรณีที่ผัวนิสัยดีเท่านั้น ซึ่งนั่นย่อมไม่ครอบคลุมถึงชีวิตของผู้หญิงหลายๆคนที่มีผัว HIA HIA เราก็เลยชอบตอนจบแบบ VALERIE FLAKE มากกว่า เพราะมันเป็นตอนจบที่ตอบสนองแฟนตาซีของเราได้อย่างเต็มที่ในอารมณ์มากๆ

No comments: