Friday, January 01, 2021

MY CATARACT SURGERY COMPLICATION

 

วันนี้ไปหาหมอแล้ว สรุปว่าเราอาจจะมีอาการตามัวต่อไปอีกนานหลายเดือนเลยจ้า กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด เริ่มต้นปีด้วยความหน้าหีของชีวิต 55555

 

ขอบันทึกความทรงจำของตัวเองเอาไว้ว่า เราผ่าต้อกระจกตาขวาครั้งแรกวันที่ 6 ธ.ค. ผ่าเสร็จก็เห็นชัดเจนดี แล้วเราก็ผ่าต้อกระจกตาซ้ายวันที่ 20 ธ.ค. พอผ่าเสร็จแล้ว เราก็รู้สึกว่าตาซ้ายมันเหมือนมีฝ้าๆหมอกๆมาบดบังการมองเห็น ทำให้เห็นภาพไม่ชัด เราก็นึกว่าสายตามันไม่เข้าที่ เดี๋ยวมันคงค่อยๆดีขึ้นเอง เราก็รอไปเรื่อยๆ

 

ตอนแรกเราสงสัยด้วยว่า หรือว่าเราใช้สายตามากเกินไป เราเล่นเฟซบุ๊ก ดูหนังทาง laptop มากเกินไปหรือเปล่า บางวันเราก็เลยนอนกลางวันเยอะๆ แต่พอตื่นนอนมาทำไมตาซ้ายดันมัวหนักกว่าเดิมอีก อ้าว ทำไมการนอนพักผ่อนทำให้ตายิ่งมัวหนักกว่าเดิม

 

ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี เราก็เลยเต็มไปด้วยความกังวลว่า เมื่อไหร่ฝ้าๆหมอกๆนี่มันจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดซะที บางวันมันก็เหมือนลดลง แต่ทำไมบางวันมันก็เท่าเดิม เราก็เลยใช้ชีวิตในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี 2020 ด้วยความกังวลอย่างรุนแรงว่า ฝ้าๆหมอกๆในตาซ้ายของเรามันคืออะไรกันแน่

 

ในที่สุดเราก็เลยไปหาหมอในวันนี้ หมอตรวจดูแล้วก็พบว่า สาเหตุมันเกิดจากยังมีเปลือกเลนส์หรือเศษต้อกระจกหลงเหลืออยู่ในดวงตาซ้ายของเรา มันลอยมาบดบังการมองเห็นของเรา ตอนนี้มันลอยมาบังการมองเห็นราว 50% ของตาซ้าย (คือเรายังมองเห็นภาพนะ แต่เหมือนมองผ่านม่านหมอกน่ะ) ถ้าหากมันลอยไปที่อื่น เราก็จะมองเห็นชัด แต่ถ้าหากมันลอยมาบังทั้งดวงตาเรา ตาเราก็จะยิ่งมัวหนักกว่าเดิม

 

หมอบอกว่า ปกติแล้วเศษต้อกระจกหรือเปลือกเลนส์อะไรนี่ มันจะสลายไปได้ด้วยตัวมันเอง แต่ต้องรอนานหลายเดือน หรือไม่งั้นก็ต้องผ่าตัดอีกครั้งนึงเพื่อเอามันออก แต่ผ่าตัดเสร็จแล้วตาก็ต้องห้ามโดนน้ำอีก 1 เดือน ซึ่งวิธีการหลัง (การผ่าตัด) จะทำให้ดวงตาเรามองเห็นชัดในทันที

 

แน่นอนว่าเราอยากผ่าตัดอีกรอบเพื่อเอามันออกไปเลย แต่เราทำไม่ได้ เพราะมันจะทำให้เราต้องยืดเวลาลางานออกไปอีกนานหลายสัปดาห์ ซึ่งเราไม่สามารถทำได้

 

ตอนนี้เราก็เลยคิดว่า เราคงต้องทำใจ รอให้มันสลายตัวไปเองแล้วล่ะ ซึ่งจะส่งผลให้ในช่วงเวลาอีกหลายเดือนต่อจากนี้ ตาขวาเรามองเห็นชัด แต่ตาซ้ายเรามัว เห็นเป็นม่านหมอกมาบดบัง เราก็คงใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุขมากนักไปอีกนานหลายเดือน

 

ตอนแรกเราก็รู้สึกแย่มากนะที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นกับชีวิตเรา แต่ช่วงสัปดาห์ที่แล้วเราพยายาม google ดูแล้วแหละว่า คนที่เจอปัญหาหลังผ่าตัดต้อกระจกเขาเจออะไรมาบ้าง แล้วเราก็รู้สึกว่ามีคนที่เจออะไรซวยๆกว่าเราอีกเยอะมาก ดังเช่น comments ต่างๆในลิงค์นี้

https://www.facebook.com/ratchariteyecenter/posts/1110668258979143/

 

ตอนนี้ก็เลยปลอบใจตัวเองว่า เราไม่ใช่คนที่ซวยที่สุดหรอก ในโลกนี้ยังมีคนที่ชีวิตแย่กว่าเราอีกเยอะ ถ้าหากตาขวาเรายังมองเห็นชัด ตอนนี้เราก็พอใจแล้วล่ะ

No comments: