Tuesday, April 16, 2024

IF THESE WALLS COULD TALK

 

ฉันรักเขา Takeru Satoh from APRIL COME SHE WILL (2024, Tomokazu Yamada, Japan, A+30)

+++

เพิ่มเติมรายชื่อหนังที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันแล้วออกฉายในเวลาไล่เลี่ยกันโดยบังเอิญ

 

72. FOR SALE (1998, Laetitia Masson, France, A+30)

+ RUNAWAY BRIDE (1999, Garry Marshall)

 

เรื่องย่อของ FOR SALE

A Private detective is hired to trace a woman who ran away and disappeared on her wedding day. The movie follows him and recounts the story of her life through her eyes and the eyes of those interviewed by the detective.

 

เรื่องย่อของ RUNAWAY BRIDE

A reporter is assigned to write a story about a woman who has left a string of fiancés at the altar.

+++++++

หนึ่งในสิ่งที่ชอบมากเวลาเราดูหนัง โดยเฉพาะหนังสั้นของไทย ก็คือการสังเกตว่าห้องของตัวละครติดโปสเตอร์ใดไว้ที่ฝาผนังบ้าง เหมือนการติดโปสเตอร์ไว้ที่ฝาผนังมันช่วยบ่งบอกหลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับตัวละครตัวนั้นได้โดยไม่ต้องผ่านทางบทสนทนา, voiceover หรือ text

 

และอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราชอบสังเกตสิ่งนี้ เป็นเพราะว่าเราเก็บกดด้วยแหละ 55555 คือตอนเด็ก ๆ สมัยที่เราอยู่บ้านกับครอบครัว เราก็ชอบติดโปสเตอร์ที่แถมมากับหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นประเภท CANDY CANDY (1975, Kyoko Mizuki + Yumiko Igarashi) , MAYME ANGEL (1979, Yumiko Igarashi), FOSTINE (Chieko Hara) ไว้ที่ฝาผนังห้องของตัวเอง โปสเตอร์พวกนี้ช่วยทำให้เรามีความสุขมาก ๆ

 

แต่พอเราออกจากบ้านมาอาศัยอยู่อพาร์ทเมนท์ตามลำพัง อพาร์ทเมนท์ของเราเขาห้ามติดโปสเตอร์ที่ฝาผนัง เพราะฝาผนังจะเป็นรอย เราก็เลยต้องอาศัยอยู่ในห้องที่ไม่สามารถติดโปสเตอร์ได้มาเป็นเวลานาน 29 ปีแล้ว เราก็เลยรู้สึกเก็บกดอย่างสุด ๆ 55555 และความเก็บกดนี้ก็เลยทำให้เรามีความสุขที่ได้ดู โปสเตอร์ตามห้องของตัวละครในหนังเรื่องต่าง ๆ เหมือนการที่ตัวละครได้ติดโปสเตอร์ไว้ตามฝาผนังห้องมันช่วยระบายความเก็บกดของเราออกมา

 

เราก็เลยคิดว่าจะทำอัลบัม IF THESE WALLS COULD TALK อันนี้ขึ้นมา เพื่อบันทึกไว้ว่า เราเห็นโปสเตอร์ใดติดไว้ตามฝาผนังในหนังเรื่องใดบ้าง

 

อันนี้เป็นหนังเรื่อง DRUNKEN (2023, Thanapong Sornnarai ธนพงศ์ ศรนรายณ์ / 30.41 นาที, A+30) สังเกตได้ว่ามีโปสเตอร์ของเทศกาลภาพยนตร์สารคดีไต้หวันอยู่ด้วย เป็นปีที่ทางเทศกาลฉายหนังเรื่อง THE TERRORIZERS (1986, Edward Yang, Taiwan)

No comments: