Sunday, August 26, 2007

BARKING DOG IN "EUROPA 2005 -- 27 OCTOBER"

THIS IS MY COMMENT IN BIOSCOPE WEBBOARD


http://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=521.0


--ดิฉันเพิ่งดู EUROPA 2005 – 27 OCTOBER ไปรอบเดียวเองค่ะ แต่ดิฉันคิดว่าถ้าหากได้ดูอีกรอบ ความรู้สึกและจินตนาการที่มีต่อหนังเรื่องนี้ก็อาจเปลี่ยนไปอย่างมากก็ได้ เพราะดิฉันคิดว่าหนังเรื่องนี้มันโล่งมากๆ เพราะฉะนั้นมันจึงเปิดโอกาสให้ความคิดของเราเป็นอิสระอย่างเต็มที่ต่อตัวหนัง

ส่วนจินตนาการของดิฉันเรื่องวิญญาณแค้นสิงสถิตอยู่ในโรงไฟฟ้านั้น ดิฉันคิดไปคิดมา เดาว่าจินตนาการของดิฉันอันนี้อาจมีที่มาจาก “ความลักลั่นในงานรื่นเริง” (THE BANGKOK BOURGEOIS PARTY) ค่ะ เพราะ THE BANGKOK BOURGEOIS PARTY ก็มีเรื่องวิญญาณแค้นสิงสถิตเหมือนกัน เพราะฉะนั้นพอดิฉันได้ดู EUROPA 2005 – 27 OCTOBER ไปรอบเดียว ก็เลยเกิดจินตนาการที่คล้ายๆกันต่อหนังเรื่องนี้

ส่วนเรื่องเสียงหมาเห่านั้น ดิฉันสังเกตเหมือนกันค่ะว่ามันไม่เหมือนกันในบางครั้ง แต่ไม่ได้สังเกตว่ามันแตกต่างกันในทั้ง 5 ครั้งหรือเปล่า ดิฉันไม่ทันนึกมาก่อนค่ะว่ามันคือเสียงคร่ำครวญของคนชั้นล่าง ในความเห็นส่วนตัวของดิฉันจากการดูเพียงรอบเดียว ดิฉันกลับนึกไปถึงหมาตำรวจหรือหมาเฝ้าบ้านของคนรวยค่ะ คือรู้สึกเหมือนกับว่าเสียงหมามันเป็นปฏิปักษ์กับวิญญาณของดิฉันที่ยังคงวนเวียนอยู่ แต่ก็มีความเป็นไปได้มากว่าเสียงหมาอาจมีความหมายอย่างที่คุณ FILMSICK ว่าก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่หมาไม่ปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้เลย แต่กลับส่งเสียงทำลายบรรยากาศอันดูเหมือนจะสงบสุขในหนังเรื่องนี้ เสียงของมันเป็นตัวบ่งชี้ว่าภายใต้ฉากหน้าอันดูสงบสุขนี้ มีอะไรบางอย่างที่ไม่ได้สงบสุขอย่างที่คิด

การที่หนังการเมืองเรื่องนึงทำให้คนตีความกันไปได้หลากหลายเช่นนี้ ทำให้นึกถึง A STRANGER FROM THE SOUTH (2007, Phuttiphong Aroonpheng, 20.20 min, A+) ที่ฉายในเทศกาลหนังสั้นครั้งนี้ ดิฉันชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆเลยค่ะ ถึงแม้จะไม่เข้าใจหนังเรื่องนี้ก็ตาม

--ดิฉันคิดว่า Jean-Marie Straub + Daniele Huillet เป็นผู้กำกับที่ใส่ใจในรายละเอียดมากๆ และคงมีรายละเอียดเยอะแยะมากมายในหนังเรื่องนี้ที่ดิฉันไม่เข้าใจถึงความลึกซึ้งของมัน

เคยดูหนังของสองสามีภรรยาคู่นี้ไปแค่เรื่องเดียว ซึ่งก็คือ CHRONICLE OF ANNA MAGDALENA BACH (1968, A+) ดูแล้วก็เหวอมากๆ เพราะมันเป็นหนึ่งในหนังชีวประวัติที่พิสดารที่สุดในชีวิตเท่าที่เคยดูมา แต่เป็นความพิสดารที่สุดที่เกิดจากความเรียบง่ายที่สุด นั่นก็คือหนังแทบไม่ให้ข้อมูลอะไรเกี่ยวกับชีวิตของ Johann Sebastien Bach เลย แต่ให้เราดูการแสดงดนตรีของ Bach เกือบตลอดทั้งเรื่อง

ดิฉันได้ดู CHRONICLE OF ANNA MAGDALENA BACH ไปแค่รอบเดียว และไม่ได้สังเกตเรื่อง “การจัดองค์ประกอบภาพ” ในหนังเรื่องนี้เลยแม้แต่น้อย เพราะฉะนั้นดิฉันก็เลยรู้สึกทึ่งมากพอมาได้อ่านสิ่งที่คุณ Zach Campbell เขียนไว้ใน BLOG ของเขาเกี่ยวกับ “การจัดองค์ประกอบภาพ” ในหนังเรื่องนี้
http://elusivelucidity.blogspot.com/2007/05/chronik-der.html

http://ec1.images-amazon.com/images/I/51PP3WB1YWL._SS500_.jpg

อันนี้เป็นโปสเตอร์ THESE ENCOUNTERS OF THEIRS (2006, Jean-Marie Straub + Daniele Huillet) จาก http://www.allocine.fr/

http://farm2.static.flickr.com/1249/1232246543_0fe13dac86_o.jpg




No comments: