Sunday, August 26, 2007

FILMS WHICH ARE LIKE "BRUTALITY IN STONE"

THIS IS MY COMMENT IN BIOSCOPE WEBBOARD
http://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=492.90

อยากเห็นคุณ taxi_anon และทุกๆคนมาโพสท์ถึงหนังในดวงใจเหมือนกันค่ะ เพราะเดาว่าหนังในดวงใจของทุกคนต้องแตกต่างกันแน่ๆ

ส่วนตัวดิฉันนั้น เดี๋ยวกะว่าว่างๆแล้วค่อยมาโพสท์อันดับหนังต่างชาติ เพราะกะว่าวันนี้จะไปดูโปรแกรมรอบ 16.00-18.00 น.ก่อน แล้วค่อยจัดอันดับหนังต่างชาติอีกที

ส่วนอันดับหนังในดวงใจของดิฉันนั้น จริงๆแล้วมันเป็น GUILTY PLEASURES หมดทุกอันเลยแหละ มีหนังหลายเรื่องที่ดิฉันชอบมาก เพราะมันทำให้ดิฉันร้องไห้ อย่างเช่น LETTER FROM THE SILENCE และ SEAPORT ซึ่งหนังประเภทที่ทำให้คนดูร้องไห้นี่ จริงๆแล้วมันอาจจะไม่ใช่หนังดีก็ได้นะ แต่ดิฉันยึดเอาอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองเป็นสำคัญ หนังดีหรือไม่ดีก็ไม่รู้ แต่ถ้ามันทำให้ดิฉันร้องไห้ได้นี่ ดิฉันก็จัดให้มันเป็นหนังในดวงใจในทันที

ส่วนหนังของคุณสุชาติ สวัสดิ์ศรีนั้น ได้ดูเป็นรอบที่สองเมื่อวานนี้ มีเรื่องนึงที่รู้สึกสนใจมากขึ้นเมื่อได้ดูรอบสอง ซึ่งก็คือ “RED” AT LAST (2006, Suchart Sawasdsri, A+) เพราะมันมีการพูดถึงขั้นบันไดหรืออะไรสักอย่างที่ดูธรรมดามากๆในปัจจุบัน แต่มันเคยเป็นสถานที่ที่เกิดเหตุการณ์น่าสังเวชใจมากๆในอดีต

ดิฉันคิดว่า “RED” AT LAST อาจจะจัดให้อยู่ในหนังกลุ่มเดียวกับ BRUTALITY IN STONE ได้ เพราะหนังกลุ่มนี้จะพูดถึงเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยดีนักในอดีต แต่มองผ่านภาพของสถานที่แห่งเดียวกันนั้นในปัจจุบัน

หนังกลุ่ม BRUTALITY IN STONE (หรือบางทีอาจจะเรียกหนังกลุ่มนี้ได้ว่า IF THESE STONES COULD TALK)

1.BRUTALITY IN STONE (1960, Alexander Kluge + Peter Schamoni, 12 min, A+)

หนังเรื่องนี้เป็นการสำรวจแนวคิดของนาซี โดยผ่านทางภาพสถานที่ที่อันใหญ่โตน่าเกรงขามที่นาซีเคยใช้จัดประชุม ถ้าจำไม่ผิด ในหนังเรื่องนี้เราจะไม่ได้เห็นฉากการประชุมของนาซีโดยตรง แต่จะได้เห็นภาพของสถานที่แห่งนั้นในปัจจุบัน หรือภาพสถานที่แห่งนั้นในอดีต สถานที่ที่ดูสงบเงียบและดูธรรมดาในปัจจุบัน มันเคยมีส่วนร่วมในการก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดต่อมนุษยชาติในอดีตมาแล้ว

สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับหนังเรื่องนี้ ก็คือการที่หนังเยอรมันส่วนใหญ่ในทศวรรษ 1950 ทำตัวหลงลืมประวัติศาสตร์ของตัวเองกันหมด หนังเยอรมันส่วนใหญ่ในทศวรรษ 1950 พยายามปฏิเสธประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของประเทศตัวเอง ดังนั้น BRUTALITY IN STONE จึงถือเป็นหนังเยอรมันที่กล้าหาญมากๆเรื่องนึงในยุคนั้น ที่ทำตัวตีแสกหน้าประเทศของตัวเองอย่างไม่ไว้หน้า
http://www.anthologyfilmarchives.org/schedule/?festival_id=16


Kluge's first film (in cooperation with Peter Schamoni) attemps to analyse the Nazi system on the basis of its architecture, using pictures of the "Reich party conference area" in Nuremberg and plans of a gigantic congress hall in the Roman style.
"BRUTALITY IN STONE is not only an interesting source of information and enlightenment about a chapter in German history ... but also a document on the first steps towards a renewal in post-war German films." (Ulrich Gregor)


2.EUROPA 2005 – 27 OCTOBER (2006, Jean-Marie Straub + Daniele Huillet, A+)

3.SOUTH (1999, Chantal Akerman)

4.”RED” AT LAST (2006, Suchart Sawasdsri, A+)

5.RE-PRESENTATION (2007, Chai Chaiyachit + Chisanucha Kongwailap, 29.08 min, A+)


ฉากที่พระเอกเดินผ่านท้องสนามหลวงในปัจจุบัน แล้วตัดสลับกับเหตุการณ์ที่ท้องสนามหลวงในอดีต ดิฉันคิดว่ามันให้อารมณ์แบบ BRUTALITY IN STONE อย่างมากๆ

ไม่รู้ว่ามีหนังไทยเรื่องอื่นๆอีกหรือเปล่าที่ออกมาในทำนองนี้ ตอนนี้นึกออกแค่สองเรื่องข้างต้น

No comments: